ชาว “มจร” ร่วมงานวันจำนงค์ ทองประเสริฐ คับคั่ง ยกเป็น “ปูชนียบุคคล” ของมหาจุฬา?  

วันที่ 2 พ.ค. 67  ณ ศาลาการเปรียญ “อุไรศรี คนึงสุขเกษม” วัดมหาจุฬาลงกรณราชาชูทิศ อำเภอน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา คณะผู้บริหาร คณาจารย์ เจ้าหน้าที่ และศิษยานุศิษย์ได้ร่วมกันบำเพ็ญกุศลเนื่องในวันมูลนิธิจำนงค์ ทองประเสริฐ” และ “วันคล้ายวันเกิด” ของ ศาสตราจารย์พิเศษ จำนงค์ ทองประเสริฐ ราชบัณฑิต โดยมี พระเทพปรวเมธี รองอธิการบดีฝ่ายบริหารมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัยเป็นประธานจัดงาน ซึ่งในพิธีมีลูกศิษย์ทั้งพระภิกษุสงฆ์และคฤหัสถ์มาร่วมงานคับคั่ง

พระเทพปวรเมธี กล่าวว่า ศาสตราจารย์พิเศษ จำนงค์ ทองประเสริฐ ราชบัณฑิต มีอายุครบ 95 ปี ท่านคืออาจารย์ที่ทรงคุณค่า เป็นปูชนียบุคคลของพวกเราชาวมหาจุฬา ฯ  ท่านเป็นแบบอย่างที่ดีให้พวกเราที่เป็นลูกศิษย์ และท่านเป็นศิษย์รุ่นแรก รุ่นบุกเบิกของมหาจุฬา ฯ ทุก ๆ เหตุการณ์สำคัญของมหาจุฬาฯ อาจารย์จำนงค์ มีส่วนร่วมทุกครั้ง ตอนที่ท่านจบออกมาแม้ท่านจะมีโอกาสทางอื่น แต่ท่านก็ไม่ทิ้งมหาจุฬา ฯ ซึ่งยุคบุกเบิกนั่นถือว่าเป็นยุคลำบากของมหาจุฬา ฯ พูดได้ว่าทุกลมหายใจของอาจารย์คือ มหาจุฬา ฯ ท่านทุ่มเทเพื่อมหาจุฬา ฯ ตลอดชีวิต แม้หนังสือที่ท่านรักมากก็มอบให้กับมหาจุฬา ฯ ซึ่งพวกเราก็สร้างห้องสมุดเอาไว้เพื่อให้อนุชนรุ่นหลังอนุสรณ์ถึงท่าน

“วันนี้เป็นวันมูลนิธิจำนงค์ ทองประเสริฐ ก็คือ วันคล้ายวันเกิดของท่าน เป็นวันเดียวกัน มหาจุฬาฯ จัดงานให้ท่านทุกปีตั้งแต่ปี 2545 จวนจนกระทั้งเกิดเหตุการณ์โควิด -19 งดจัดไป 2 ปี อาจารย์ท่านเคยปรารภไว้ว่างานวันเกิดของอาจารย์อยากให้มีอย่างน้อย 3 ประการ คือ การเสวนา การมอบทุนการศึกษา และ การมอบรางวัลด้านภาษาไทยให้กับผู้เชียวชาญ ซึ่งเมื่อเช้านี้ได้ทำบุญตักบาตร เสร็จก็มาร่วมกันทำบุญและรดน้ำขอพรจากท่านในวันนี้..”

Leave a Reply