“สมเด็จพระมหาธีราจารย์” เน้นย้ำที่ประชุม อ.ป.ต. “การทำงานของคณะสงฆ์ เป็นการเสียสละที่งดงาม”

วันที่ 26 ก.ค. 67   ณ วัดหลักสี่ราษฎร์สโมสร อำเภอบ้านแพ้ว จังหวัดสมุทรสาคร สมเด็จพระมหาธีราจารย์ กรรมการมหาเถรสมาคม ในฐานะประธานกรรมการอบรมประชาชนกลาง (อ.ป.ก.) เป็นประธานเปิดการแสดงนิทรรศการผลการดำเนินงานหน่วยอบรมประชาชนประจำตำบล (อ.ป.ต.) และมอบประกาศเกียรติคุณแก่ประธานหน่วยอบรมประชาชนประจำตำบล จังหวัดสมุทรสาคร รวมพลังบวรพหุภาคีเฉลิมพระเกียรติ ถวายพระพรชัยมงคล เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา6  รอบ 28  กรกฎาคม 2567   โดยมีพระธรรมวชิรานุวัตร, พระเทพสาครมุนี, พระเทพปริยัติโสภณ, พระราชวชิรสุตาภรณ์ เป็นต้น พร้อมพระสังฆาธิการคณะสงฆ์ภาค 14  ร่วมพิธี

สมเด็จพระมหาธีราจารย์ กล่าวสำโมทนียกถาเปิดงาน ในฐานะประธานกรรมการอบรมประชาชนกลางของมหาเถรสมาคม ขออนุโมทนาชื่นชมคณะสงฆ์ภาค 14 โดยเฉพาะคณะสงฆ์จังหวัดสมุทรสาคร ได้ดำเนินการจัดการประชุมพหุภาคีอย่างเป็นรูปธรรม บูรณาการพลังบวรประสานความร่วมมือขับเคลื่อนงานหน่วยอบรมประชาชนประจำตำบล เพื่อเกื้อกูลแก่ประชาชน ชุมชน สังคม และประเทศชาติ ส่งเสริมสนับสนุนงานของคณะสงฆ์ โดยมุ่งหวังให้พหูชนตั้งมั่นอยู่ในกุศลธรรม ผ่านการทำงานและเผยแผ่พระพุทธศาสนาในรูปแบบต่างๆ เพื่อความเป็นอยู่ผาสุวิหารธรรมของคณะสงฆ์ และความร่มเย็นเป็นสุขของประชาชน

“ การส่งเสริม การพัฒนา หน่วยอบรมประชาชนประจำตำบลให้มีประสิทธิภาพ นับเป็นการพัฒนาคนและสังคมให้มีความสุขร่วมกัน เป็นการสร้างประโยชน์ และความยั่งยืน ของชุมชน สังคม ประเทศชาติ การประกาศเกียรติคุณให้ปรากฏ เป็นเรื่องที่น่าอนุโมทนาสาธุการ จึงขอปรารภสารัตถธรรมโดยสังเขปว่า การทำงานคณะสงฆ์นั้น เป็นการเสียสละที่งดงาม เป็นกุศลจริยา ความปรารถนาดี มุ่งความเจริญแห่งพระบวรพุทธศาสนาเป็นที่ตั้ง หวังจะช่วยเหลือ เกื้อกูล อนุเคราะห์ สงเคราะห์ โดยเฉพาะเป็นกุศลจริยาที่ยินดี พอใจ ในการเสียสละแบ่งปัน..”

ด้าน พระธรรมวชิรานุวัตร  เจ้าคณะภาค 14 กล่าว จังหวัดสมุทรสาครได้จัดนิทรรศการหน่วยอบรมประชาชนประจำตำบล ในสัปดาห์เทิดพระเกียรติมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัวฯ ระหว่างวันที่ 26 – 30 กรกฎาคม 2567 เพื่อแสดงออกถึงความจงรักภักดีต่อสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ ซึ่งจังหวัดสมุทรสาคร แบ่งเขตการปกครองเป็น 3 อำเภอ มีหน่วยอบรมประชาชนประจำตำบล รวมทั้งสิ้น 39 หน่วย การจัดนิทรรศการหน่วยอบรมประชาชนประจำตำบล ในครั้งนี้ ได้รับความร่วมมือจากคณะสงฆ์ในเขตปกครองคณะสงฆ์ภาค 14 ได้แก่จังหวัดนครปฐม จังหวัดสุพรรณบุรีและจังหวัดกาญจนบุรี ได้ส่งหน่วยอบรมประชาชนประจำตำบล เป็นตัวแทนของจังหวัด มาเข้าร่วมจัดนิทรรศการในครั้งนี้ด้วย

ขณะที่ พระมงคลพัฒนาภรณ์ เจ้าคณะจังหวัดสมุทรสาคร กล่าวว่า  “เมื่อประมาณ 10 ปีที่แล้วสมัยเป็นเจ้าคณะอำเภอบ้านแผ้ว ได้เกิดความคิดว่าหน่วยอบรมประชาชนประจำตำบล เป็นภารกิจสำคัญที่จะรวบรวมงานของคณะสงฆ์และงานของผู้นำชุมชน ถ้าเราขับเคลื่อนงานอ.ป.ต.ดีแล้วก็จะเกิดการพัฒนาขึ้นอย่างถาวร ต่อมาเมื่ออาตมาเป็นรักษาการเจ้าคณะจังหวัด เมื่อปีที่ผ่านมาก็ได้จัดนิทรรศการผลงานหน่วย อ.ป.ต. ทั้งจังหวัดสมุทรสาคร รวม 39 หน่วย ซึ่งก็ได้รับความร่วมมือจากคณะสงฆ์ ประธานหน่วย กรรมการหน่วยคือกำนันผู้ใหญ่บ้านและทุกภาคส่วน จึงเกิดความสามัคคีขึ้นในระดับจังหวัดนำมาสู่ภาคปฏิบัติปรากฏเป็นรูปธรรมในงานแสดงนิทรรศการเทิดพระเกียรติ..”

 

 

 

Leave a Reply