สำนักงานปลัดกลาโหมถวายทุนแด่พระภิกษุ -สามเณร ผู้สอบได้เปรียญธรรม 9 ประโยค ขณะที่ “วัดพระธรรมกาย” เตรียมมอบทุนพร้อมถวายสังฆทาน 2พันกว่าวัดวันอาทิตย์ที่ 4 สิงหาคมนี้

วันที่ 1 สิงหาคม 2567  เฟชบุ๊ค Col Uthai Charoenchai ได้โพสต์ข้อความว่า  เมื่อ 31 กรกฏาคม 2567 ที่ผ่านมา พล.อ.สนิธชนก สังขจันทร์ ปลัดกระทรวงกลาโหม เป็นประธาน จัดพิธีถวายทุนแด่พระภิกษุสามเณรผู้สอบได้เปรียญธรรม 9 ประโยค ประจำปี พ.ศ.2567  (เป็นปีที่ 3 ) เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษาครบ 6  รอบ 72 พรรษา

การถวายความอุปถัมภ์พระภิกษุสามเณรให้ได้ศึกษาพระบาลีอันเป็นภาษาที่รักษาไว้ซึ่งพระพุทธพจน์เป็นพระราชภารกิจของพระมหากษัตริย์มาแต่สมัยอยุธยาจวบถึงรัชกาลปัจจุบัน การถวายทุนฯ จึงเป็นการเจริญรอยตามเบื้องพระยุคลบาทในการปฏิบัติตามพระปฐมบรมราชโองการในการรักษาและต่อยอดพระราชกรณียกิจในการบำรุงพระศาสนา ในปีนี้มีพระภิกษุสามเณรสอบได้เปรียญธรรม 9  ประโยค จำนวน76  รูป พระภิกษุ 62  รูป สามเณร 14 รูป และมีสามเณรผู้ที่สอบได้เปรียญธรรม 9 ประโยค อายุน้อยที่สุด 18  ปี ในการนี้ได้มีข้าราชการตลอดถึงผู้มีจิตศรัทธาร่วมเป็นเจ้าภาพร่วมถวายทุนในครั้งนี้เป็นจำนวนมาก (ทุนละ 10,000 บาทโดยไม่ใช้งบประมาณของทางราชการ)

ขณะที่ พระมหานพพร ปุญฺญชโย ป.ธ.9 รองผู้อำนวยการ สำนักสื่อสารองค์กร วัดพระธรรมกาย  ได้โพสต์เชิญชวน ร่วมพิธีมุทิตาสักการะพระภิกษุผู้สอบได้เปรียญธรรม 9 ประโยคระดับโลก ปีที่ 36  พิธีมอบโล่เกียรติยศและทุนการศึกษาสำนักเรียนบาลีดีเด่นทั่วประเทศ พร้อมกับ พิธีถวายมหาสังฆทานคณะสงฆ์ 2,000 กว่าวัดทั่วประเทศ ปีที่ 24  และ พิธีถวายไทยธรรมคณะสงฆ์ 323  วัด 4  จังหวัดชายแดนภาคใต้ ปีที่ 20 ครั้งที่ 172  เนื่องในวันสมาธิโลก ในวันอาทิตย์ที่ 4 สิงหาคม พ.ศ. 2567  ณ สภาธรรมกายสากล วัดพระธรรมกา

 

 

Leave a Reply