กรรมการหมู่บ้านรักษาศีล 5 “ปลื้ม” สมุทรปราการขับเคลื่อนศีล 5 ได้บรรลุเป้า

วันที่ 16 สิงหาคม 2567 ณ วัดใหญ่ บ้านคลองสามแพรก ต.ในคลองบางปลากด อ.พระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปราการ พระเทพปวรเมธี รองประธานกรรมการหมู่บ้านรักษาศีล 5 หนกลาง พร้อมด้วย พระธรรมวชิรสุนทร รองประธานกรรมการบริหารกลางหมู่บ้านรักษาศีล 5 พระเทพปริยัติโสภณ รองประธานกรรมการบริหาร คณะกรรมการหนกลาง ได้ลงพื้นที่ให้กำลังใจและตรวจเยี่ยมการขับเคลื่อนหมู่บ้านรักษาศีล 5 โดยมี พระเทพสมุทรว้ชราจารย์ เจ้าคณะจังหวัดสมุทรปราการ (ม) พระเมธีธรรมสาร เจ้าคณะจังหวัดสมุทรปราการ (ธ) พระสังฆาธิการ คณะสงฆ์ในพื้นที่ พร้อมด้วย นายประทีป นทีทวีวัฒน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ หัวหน้าส่วนราชการ ผู้บริหารท้องถิ่น กำนันผู้ใหญ่บ้าน นักเรียน และประชาชน ถวายการต้อนรับ

 

พระเทพปวรเวที ได้กล่าวตอนหนึ่งว่า การลงพื้นที่วันนี้เป็นจังหวัดที่สาม หลังจากก่อนหน้านี้ได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการขับเคลื่อนหมู่บ้านรักษาศีล 5 ในจังหวัดนนทบุรี และจังหวัดปทุมธานีเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

 

“การลงพื้นที่ของคณะกรรมการหมู่บ้านรักษาศีล 5 ของหนกลาง นอกจากเพื่อให้กำลังใจคณะสงฆ์และประชาชนในพื้นที่แล้ว ก็เพื่อประเมินการคัดเลือกการเป็นหมู่บ้านรักษาศีล 5 ต้นแบบ สำหรับหนกลางมีพื้นที่จังหวัดทั้งหมด 23 จังหวัด คณะกรรมการวันนี้จะมีการประเมิน 4 ด้าน คือ ฐานข้อมูลของชุมชนหรือหมู่บ้าน 2.การจัดกิจกรรมที่เกี่ยวเนื่องด้วยศีล 5 ทั้งเรื่องสัมมาชีพ การรักษาศีลแวดล้อม การส่งเสริมการปลอดอบายมุข เป็นต้น ประการที่ 3 เรื่อง การส่งเสริมการปฎิบัติธรรม โดยมีวัดเป็นศูนย์กลาง อันนี้เป็นนโยบายที่สมเด็จพระมหารัชมงคลมุนี เจ้าคณะใหญ่หนกลาง ท่านเน้นย้ำเสริมให้หมู่บ้านรักษาศีล 5 ทุกแห่ง ต้องมีกิจกรรมและส่งเสริมการปฎิบัติธรรม และประการที่ 4 คือ การลงพื้นที่ประเมินติดตาม การดำเนินการในพื้นที่ เช่นวันนี้มีการจัดนิทรรศการที่เกี่ยวข้องกับศีล 5 มีการส่งเสริมสัมมาชีพ รวมทั้งเท่าที่เห็นวันนี้มีการอนุรักษ์ รักษา สืบสานต่อยอด อัตลักษณ์ของชุมชน วิถีชีวิตของชุมชนด้วย อันนี้ทั้งหมดคือ การประเมินของคณะกรรมการที่จะสอบถามกับผู้ที่เกี่ยวข้องต่อไป.”

 

นายประทีป นทีทวีวัฒน์ เปิดเผยว่า จังหวัดสมุทรปราการ เป็นจังหวัดที่ตั้งอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา มีพื้นที่ 627,557 ไร่ มีประชากรรวมจำนวน 1,372,970 คน แบ่งการปกครองออกเป็น 6 อำเภอ 50 ตำบล 394 หมู่บ้าน มีองค์ปกครองส่วนท้องถิ่น 49 แห่ง มีวัดทั้งหมด 127 วัด แบ่งเป็นวัดมหานิกาย 119 วัด และคณะสงฆ์ธรรมยุติ 8 วัด มีสำนักปฎิบัติประจำจังหวัด 11 แห่ง และมีหน่วยอบรมประชาชนประจำตำบล 35 แห่ง การดำเนินโครงการหมู่บ้านรักษาศีล 5 คณะสงฆ์และชาวจังหวัดสมุทรปราการ หน่วยงานภาครัฐทุกภาคส่วน ได้ร่วมกันดำเนินการขับเคลื่อนสำเร็จด้วยดีทั้งเชิงประมาณและคุณภาพ

ด้าน นายวิสูตร มหานาค ผู้ใหญ่บ้านหมู่ กล่าวว่า หมู่บ้านคลองสามแพรก มีพื้นที่ประมาณ 750 ไร่ จำนวนครัวเรือน7,889 ครัวเรือน มีประชากรชาย 9,283 คน หญิง 10,265 คน รวม 19,548 คน การดำเนินงานโครงการความปรองดอง สมานฉันท์โดยใช้หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา หมู่บ้านรักษาศีล 5 ที่ยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนในรอบ 3 ปี ประกอบด้วย โครงการหมู่บ้านสีขาว (ลด ละ เลิก ยาเสพติด อบายมุข) โครงการช่อสะอาด (ความสุจริต โปร่งใส กลุ่มออมทรัพย์ กองทุนหมู่บ้าน กลุ่มสัจจะสะสมทรัพย์ กลุ่มเครือข่ายจิตอาสาพัฒนาสังคม โครงการหมู่บ้านยั่งยืน โครงการหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียง ชุมชนคุณธรรม

“หมู่บ้านคลองสามแพรก ได้รับรางวัลเกียรติคุณในรอบ 3 ปี ดังนี้ โครงการอำเภอบำบัดทุกข์ บำรุงสุข แบบบูรณาการอย่างยั่งยืน ชุมชนคุณธรรมบ้านคลองสามแพรก ชนะเลิศกองทุนแม่ของแผ่นดิน ชนะเลิศหมู่บ้านต้นแบบประชาชาธิปไตยดีเด่นและอีกหลายรางวัล ทั้งเรื่องการป้องกันยาเสพติด ซึ่งชุมชนมีการตั้งกรรมการคอยสอดส่องดูแลอยู่อย่างต่อเนื่อง..”

 

สำหรับการจัดนิทรรศการมีหลากหลาย เช่น นิทรรศการ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว นิทรรศการที่เกี่ยวข้องกับศีล 5 การส่งเสริมอาชีพ  มีการนำผลิตภัณฑ์ภายในชุมชนมาจัดแสดง และจำหน่าย พร้อมทั้งอัตลักษณ์ของชุมชนเช่น ซุ้มวิถีชีวีตของประชาชนชาวรามัญอำเภอพระประแดง มีการแสดงของนักเรียนพื้นที่ทั้งการสวดมนต์ สวดสรภัญญะ อาราธนาศีล 5 การแสดงนาฎศิลป์ของนักเรียนเป็นต้น

 

 

 

Leave a Reply