ประเพณีแปลก!! “มหาสังฆทาน” ถวาย “เผือก-มัน” ณ วัดปากน้ำ จ.อุบลราชธานี

วันที่ 8 กันยายน 2567 วานนี้วัดปากน้ำ(บุ่งสระพัง) ตำบลกุดลาด อำเภอเมืองอุบลราชธานี จังหวัดอุบลราชธานี ได้จัดประเพณีบุญสังฆทานเผือก-มัน และทอดผ้าป่าเพื่อการศึกษาสามเณรให้โรงเรียนมงคลธรรมวัฒน์วิทยา

การทำบุญสังฆทานเผือก-มัน เป็นบุญประเพณีเก่าแก่ที่เป็นเอกลักษณ์ของชาวพุทธในภาคอีสาน ถือปฏิบัติสืบเนื่องกันมาตั้งแต่โบราณจนถึงปัจจุบัน  โดยเฉพาะในจังหวัดอุบลราชธานี ถือเป็นงานบุญใหญ่ประจำปี  ที่จัดในช่วงเข้าพรรษา ทุกคุ้มวัดจะจัดงานบุญมหาสังฆทานให้ชาวบ้านได้ทำกิจกรรมร่วมกันในชุมชน และมีการเขิญชุมชนใกล้เคียงมาร่วมงาน มีการจัดฟังเทศน์สามัคคีหมุนเวียนกันไปตามคุ้มวัดต่างๆ ได้ทั้งบุญ และความสามัคคี ในฝ่ายของพระสงฆ์ก็ได้มีโอกาสพบปะสนทนาหารือกันตามสมควรอีกด้วย

การเกิดประเพณีบุญสังฆทานเผือก-มัน ตามคำบอกเล่าของผู้เฒ่าผู้แก่ เนื่องจากในอดีต ได้เกิดทุพภิกขภัย ข้าวยากหมากแพง ฝนแล้งเป็นเวลานานหลายปี ปลูกข้าวไม่ได้ผล ชาวบ้านเป็นจึงพากันเข้าป่าหาขุดหัวเผือก หัวมัน หัวกลอย เป็นต้น มาบริโภคแทนข้าว และนำไปถวายพระภิกษุสงฆ์สามเณรในวัดให้ได้ฉันพอยังอัตตภาพให้เป็นไป ต่อมา จึงได้กลายเป็นประเพณีสังฆทานเผือก-มัน มาจนถึงทุกวันนี้  โดยจะจัดในช่วงเข้าพรรษา เพราะเป็นช่วงฤดูฝน เผือก-มัน หลากชนิดหาได้ง่าย อีกอย่าง ก็เป็นช่วงที่ข้าวกำลังแตกกอเติบโตชาวบ้านก็ว่างเว้นจากนาก็ร่วมกันสร้างกิจกรรมการบุญขึ้นมา

ก่อนถึงวันกำหนดงานชาวบ้านจะรวมตัวกันไปหาขุดหัวเผือกหัวมันที่เกิดในป่าตามธรรมชาติใกล้หมู่บ้านแล้วนำมารวมกันทำเป็นของหวานถวายพระภิกษุสงฆ์สามเณรที่นิมนต์มาจากวัดต่างๆ ในเขตตำบล อำเภอนั้นๆ หรือใกล้เคียง

การทำบุญสังฆทานเผือกมันนั้นถือว่าเป็นการทำบุญตามกาลที่ปรากฏอยู่ในกาลทานสูตรข้อที่ ๕ ว่า ให้ข้าวอย่างดีและผลไม้ใหม่แก่ผู้มีศีล เป็นการให้ที่มีอานิสงส์มาก ในฤดูกาลเข้าพรรษาน้ำท่าอุดมสมบูรณ์ หาเผือกมันได้ง่าย ตลอดถึงผลไม้ป่าชนิดต่างๆ ก็มีมาก ชาวบ้านจึงได้นำเอามาเป็นเครื่องไทยธรรมถวายเป็นสังฆทานแก่พระภิกษุสงฆ์หมู่ใหญ่ที่อยู่จำพรรษาเป็นจำนวนมาก

การจัดงานบุญครั้งนี้ได้รับความเมตตาจากคณะสงฆ์จังหวัดอุบลราชธานีเข้าร่วมงานบุญประมาณ ๒๐๐ รูป มีพระศรีวิสุทธิมุนี, พระครูวีรวงศ์บรรหาร, พระครูอรุณธรรมโกศล รองเจ้าคณะจังหวัดอุบลราชธานี เป็นต้น มี สส ผู้นำท้องถิ่น และประชาชนร่วมงานประมาณ ๑,๐๐๐ คน โดยมี นายวรสิทธิ์ กัลป์ตินันท์ สส.อุบลราชธานี เขต ๑, นายปรีดา อุ่นอุดม นายอำเภอเมืองอุบลราชธานี, นายอนันต์ วนันโท สจ.อุบลราชธานี อำเภอเมือง เขต ๕, นายสุรชาติ บุญทนแสนทวีสุข ปลัดอำเภอพิบูลมังสาหาร, นายไชยลาภ สร้อยเพชร ปลัดอำเภอเมืองอุบลราชธานี, นายสวุรรณ บุญจูง นายองค์การบริหารส่วนตำบลกุดลาด นางกชกร ทองเรือง กำนันตำบลกุดลาด เป็นต้น

โดยมหาสังฆทานเผือก-มันในปีนี้ กำหนดกิจกรรมทอดผ้าป่าสามัคคีเพื่อพัฒนาแหล่งเรียนรู้และมอบทุนการศึกษาให้พระเณรโรงเรียนมงคลธรรมวัฒน์วิทยา ซึ่งเป็นโรงเรียนพระปริยัติธรรมแผนกสามัญศึกษา สังกัดกองพุทธศาสนศึกษาสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ได้จัดการเรียนการสอนตามปณิธาณของหลวงปู่ “พระมงคลธรรมวัฒน์”(บุญจันทร์ จตฺตสลฺโล) ที่ท่านอยากให้ลูกหลานชาวบ้านได้มีโอกาสได้รับการศึกษาเหมือนกับสังคมในเมือง เพื่อที่จะได้นำเอาความรู้นั้นไปใช้ให้เกิดประโยชน์ไม่ว่าจะอยู่เป็นพระเณรก็ให้มีความรู้รักษาตนได้ ลาสิกขาไปแล้วก็สามารถนำเอาความรู้ไปเลี้ยงชีพได้ จะได้ไม่เป็นภาระของสังคมต่อไป

ปัจจุบัน โรงเรียนมงคลธรรมวัฒน์วิทยาได้จัดการเรียนการสอนทั้งสามแผนกคือ นักธรรม-บาลี และสามัญศึกษา มีบุคลากร ๑๓รูป/คน นักเรียนทั้งหมด ๘๖ รูป

สำหรับยอดผ้าป่าสามัคคีเพื่อการศึกษาของพระเณรได้ปัจจัยทั้งสิ้น จำนวน ๓๗๗,๑๘๘.๗๙ บาท (สามแสนเจ็ดหมื่นเจ็ดพันหนึ่งร้อยแปดสิบแปดบาท เจ็ดสิบเก้าสตางค์)

ท่านใดประสงค์จะร่วมต่อยอดการศึกษาของพระภิกษุสามเณรก็สามารถร่วมทำบุญได้ที่เลขบัญชี : ๑๖๐-๘-๕๙๑๖๓-๖ ธนาคารกสิกรไทย ชื่อบัญชีโรงเรียนมงคลธรรมวัฒน์วิทยา กองทุนเพื่อการศึกษา

Leave a Reply