“สมศักดิ์” มอบกรมการแพทย์ดูแลช่วยเหลือพระภิกษุสงฆ์ – สามเณรพื้นที่ประสบภัยน้ำท่วมกว่า 1,000 รูป

วันที่ 15 กันยายน 2567 นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ประเทศไทยเข้าสู่ช่วงฤดูฝนและกำลังเผชิญกับอุทกภัยครั้งรุนแรงในพื้นที่จังหวัดเชียงราย ส่งผลให้พระภิกษุสงฆ์สามเณร รวมถึงประชาชนได้รับผลกระทบหลายครัวเรือน จึงสั่งให้โรงพยาบาลสงฆ์ กรมการแพทย์ ประสานพื้นที่ดูแลช่วยเหลือพระภิกษุสงฆ์สามเณรใกล้ชิด เนื่องจากมีความเสี่ยงต่อการอาพาธด้วยโรคหวัด โรคไข้หวัดใหญ่ โรคปอดอักเสบ โรคทางตาและโรคฉี่หนู เป็นต้น เพื่อเป็นการป้องกันโรคที่มากับหน้าฝน และป้องกันตนเองจากสถานการณ์น้ำท่วมจึงขอแนะนำให้พระคุณเจ้าควรหลีกเลี่ยงเดินบริเวณน้ำท่วมขัง เพราะอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุหรือได้รับอันตรายจากสัตว์มีพิษ ของแหลมคม เนื่องจากพระภิกษุสงฆ์สามเณรไม่ได้สวมรองเท้าเหมือนคนทั่วไป เสี่ยงอาพาตจากโรคที่มากับน้ำทั้งโรคฉี่หนู โรคน้ำกัดเท้า

ด้านแพทย์หญิงอัมพร เบญจพลพิทักษ์ อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า ได้มอบหมายโรงพยาบาลสงฆ์ดูแลช่วยเหลือสุขภาพพระสงฆ์สามเณรตามข้อสั่งการของกระทรวงสาธารณสุข โดยประสานความช่วยเหลือพระภิกษุสงฆ์สามเณร และประชาชนในพื้นที่ โดยส่งสิ่งของจำเป็นถวายแด่คณะสงฆ์จังหวัดเชียงรายและใกล้เคียง ได้แก่ เครื่องอัฐบริขาร เครื่องอุปโภคบริโภค สบง จีวร ข้าวสาร น้ำดื่ม ผ้าอ้อมสำเร็จรูปสำหรับผู้ใหญ่ และสิ่งของจำเป็นอื่น ๆ อีกหลายรายการ เพื่อช่วยบรรเทาความเดือนร้อนแด่พระภิกษุสงฆ์สามเณรจากสถานการณ์น้ำท่วมดังกล่าว

ขณะที่ นายแพทย์ณัฐพงศ์ วงศ์วิวัฒน์ รองอธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า โรงพยาบาลสงฆ์ กรมการแพทย์ร่วมกับสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ โดย กองพุทธศาสนสถาน ได้แจ้งสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดเพื่อติดตามและเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด หากพื้นที่ใดมีวัดได้รับผลกระทบให้เร่งประสานคณะสงฆ์สำรวจและแจ้งโดยด่วน ตลอดจนให้ประสานฝ่ายสาธารณะสงเคราะห์จังหวัดเปิดศูนย์ช่วยเหลือ รวมถึงถวายคำแนะนำการขอรับเงินทุนช่วยเหลือจากกองทุนวัดช่วยวัด และงบประมาณการบูรณปฏิสังขรณ์ประจำปี ของสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ และการช่วยเหลือสนับสนุนทางการแพทย์สามารถประสานโรงพยาบาลสงฆ์ กรมการแพทย์ และจากข้อมูลการสำรวจ ณ วันที่ 13 กันยายน 2567 มีวัดที่ได้รับผลกระทบรวม 171 วัด ในพื้นที่จังหวัดเชียงราย ตาก น่าน พะเยา และแพร่ พระภิกษุสามเณร ได้รับผลกระทบ 1,025 รูป

Leave a Reply