ตามคาด!! ชูศักดิ์ ศิรินิล “ดูแล” สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ

วันที่ 17 ก.ย. 67  ที่ทำเนียบรัฐบาล นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี แถลงหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ที่ประชุมครม.มีมติรับทราบคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีเกี่ยวกับการมอบหมายและมอบอำนาจรองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี โดยมอบหมายให้รองนายกรัฐมนตรี รักษาราชการแทนนายกฯ

สำหรับ รศ.ชูศักดิ์ ศิรินิล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีประจำสำนักนายก ได้รับมอบหมายให้ดูแล สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ  และ สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา สำนักงานราชบัณฑิตยสภา (รวมทั้งราชการของราชบัณฑิตยสภา)

เปิดประวัติ “รศ.ชูศักดิ์ ศิรินิล” รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  ปัจจุบันอายุ 76 ปี เกิดวันที่ 25 ก.ค. 2491 ที่ อ.ทับคล้อ จ.พิจิตร เป็นบุตรของนายเชื่อม และนางส้มล้ำ ศิรินิล สมรสกับนางประภาพรรณ ศิรินิล มีบุตรสาว 2 คน คือ ทพ.ญ. นฤมล ผลประเสริฐ และ พญ. ดลฤดี ศิรินิล

รองศาสตราจารย์ ชูศักดิ์ ศิรินิล สำเร็จการศึกษาจากโรงเรียนสันติราษฎร์วิทยาลัย ระดับปริญญาตรี นิติศาสตร์ (เกียรตินิยมดี) จากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จบเนติบัณฑิตไทย สำนักอบรมศึกษากฎหมายแห่งเนติบัณฑิตยสภา และระดับปริญญาโท สาขากฎหมายเปรียบเทียบ จาก Southern Methodist University, Dallas, รัฐเท็กซัส ประเทศสหรัฐอเมริกา

รองศาสตราจารย์ ชูศักดิ์ ศิรินิล เป็น อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในรัฐบาลของนายสมัคร สุนทรเวช อดีตเลขาธิการนายกรัฐมนตรีในรัฐบาลของนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ และอดีตอธิการบดีมหาวิทยาลัยรามคำแหง

รองศาสตราจารย์ ชูศักดิ์ ศิรินิล ได้เข้าร่วมงานการเมือง ด้วยการเป็นที่ปรึกษา นายทักษิณ ชินวัตร อดีตหัวหน้าพรรคไทยรักไทย และลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.บัญชีรายชื่อในปี 2544 และ 2548 และยังเคยได้รับการแต่งตั้งให้เป็นกรรมาธิการในสภาผู้แทนราษฎรหลายคณะ ต่อมาภายหลังการยุบพรรคไทยรักไทย พ.ศ. 2549 จากนั้น ได้เข้าร่วมกิจกรรมทางการเมืองกับพรรคพลังประชาชน และได้รับตำแหน่งรองเลขาธิการพรรค

ในการจัดตั้งรัฐบาลหลังการเลือกตั้ง พ.ศ. 2550 ซึ่งมีนายสมัคร สุนทรเวช เป็นนายกรัฐมนตรีนั้น รองศาสตราจารย์ ชูศักดิ์ ศิรินิล ได้รับตำแหน่ง รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ดูแลรับผิดชอบงานด้านกฎหมาย ต่อมาภายหลังจากการพ้นจากตำแหน่งของนายสมัคร สุนทรเวช ซึ่งพรรคพลังประชาชน ในฐานะแกนนำจัดตั้งรัฐบาลได้เสนอชื่อนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ เป็นนายกรัฐมนตรี และ รองศาสตราจารย์ ชูศักดิ์ ศิรินิล จึงได้เข้ามารับตำแหน่งเลขาธิการนายกรัฐมนตรี

ต่อมาในปี พ.ศ. 2551 ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมืองเป็นเวลา 5 ปี เนื่องจากเป็นกรรมการบริหารพรรคพลังประชาชน

ล่าสุดในรัฐบาล “แพทองธาร ชินวัตร” นายกรัฐมนตรี ได้รับโปรดเกล้า ฯ ให้ดำรงตำแหน่ง รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีและได้รับมอบหมายให้กำกับสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ

ส่วนรองนายกรัฐมนตรีที่กำกับดูแลสำนักงานพระพุทธศาสนาอีกชั้นหนึ่งคือ นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ และรมว.กลาโหม

Leave a Reply