สาธุ!! พระศรีวิสุทธิมุนี รองจจ.อุบลราชธานี เยี่ยมชมอาคารฟอกไตสร้างโดยพระสงฆ์ สิ้นงบประมาณกว่า 10 ล้านบาท

วันที่ 10 ตุลาคม 2567 เวลา13.00 น. พระศรีวิสุทธิมุนี รองเจ้าคณะจังหวัดอุบลราชธานี พร้อมด้วยพระมหาไพทูล ชุตินฺธโร เลขานุการรองเจ้าคณะจังหวัดอุบลราชธานี เจ้าอาวาสวัดบ้านบาก(วัดป่าพระพิฆเณศวร์) เยี่ยมการก่อสร้างอาคารฟอกไตภูยอดรวย ซึ่งดำเนินการก่อสร้างโดยพระอาจารย์อุทัย อุตฺตโม ประธานที่พักสงฆ์วัดยอดรวย ตำนานพญางูใหญ่นาคราชองค์ดำ ณ โรงพยาบาลศรีเมืองใหม่

พระมหาไพทูล ชุตินฺธโร กล่าวว่า ตามปกติพระอาจารย์อุทัย อุตฺตโม เป็นพระสมถะชอบปลีกวิเวกหลีกเร้นอยู่ตามหุบเขาลำเนาไพร ไม่ชอบคลุกคลีกด้วยหมู่คณะ เมื่อท่านได้รับรู้ถึงความลำบากของชาวบ้านผู้ที่ป่วยเป็นโรคไตรวมถึงญาติพี่น้องที่ต้องทนทุกข์เดินทางไปฟอกไตที่โรงพยาบาลต่างอำเภอบ้าง ในตัวจังหวัดบ้าง ในการเดินทางแต่ละครั้งล้วนต้องมีค่าใช้จ่าย ซึ่งตามข้อมูลเบื้องต้นว่าอำเภอศรีเมืองใหม่มีผู้ป่วยเป็นโรคไตจำนวนถึง 400 คน เมื่อโรงพยาบาลมีอาคารผู้ป่วยที่เพียงพอ ก็จะทำให้ลดภาระค่าใช้จ่ายของผู้ป่วยได้อย่างมหาศาล จึงได้ปรึกษากับคณะสงฆ์พร้อมทั้งผู้บริหารของโรงพยาบาลในการก่อสร้างอาคารฟอกไต เมื่อทุกฝ่ายเห็นชอบและอนุโมทนาจึงได้ดำเนินการวางศิลาฤกษ์สร้างอาคารผู้ป่วยโรคไต เป็นอาคารชั้นเดียวขนาด 18×40 เมตร เมื่อวันที่ 2 พศจิกายน 2566 โดยขณะนี้อาคารเกือบจะเสร็จสิ้นสมบูรณ์แล้ว เหลือขั้นตอนการตกแต่งภายในและเก็บงานอีกไม่มาก ใช้งบประมาณในการก่อสร้าง 10 ล้านบาทเศษ

นอกจากสร้างอาคารฟอกไตแล้ว ขณะนี้พระอาจารย์อุทัย อุตฺตโม กำลังดำเนินการก่อสร้างอาคารห้องผู้ป่วยพิเศษให้กับโรงพยาบาลอีก 1 หลัง ขนาด 9×16 เมตร คาดว่าจะแล้วเสร็จพร้อมมอบให้กับทางโรงพยาบาลในช่วงต้นปี 2568 ที่จะถึงนี้

นายแพทย์วศรัญ วัฒนธีรางกูร ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศรีเมืองใหม่ กล่าวว่า ที่ผ่านมาอาคารของโรงพยาบาลที่ให้บริการผู้ป่วยแต่ละอาคารส่วนใหญ่ล้วนได้รับความเมตตาจากคณะสงฆ์สร้างให้ เนื่องจากเป็นโรงพยาบาลขนาดเล็กและอยู่ห่างไกล งบประมาณมีจำกัด ซึ่งก่อนนี้คณะสงฆ์อำเภอศรีเมืองใหม่ก็สร้างอาคารให้หนึ่งหลังด้วยงบประมาณ 6 แสนกว่าบาท ทางโรงพยาบาลทราบว่า เงินจำนวนดังกล่าวเป็นปัจจัยที่ได้จากโครงการธรรมะสัญจรของคณะสงฆ์ แล้วนำมาจัดสร้างอาคารผู้ป่วยให้กับทางโรงพยาบาล

พระศรีวิสุทธิมุนีได้ให้กำลังใจพระอาจารย์อุทัย อุตฺตโมว่า การสร้างอาคารฟอกไตรวมถึงอาคารผู้ป่วยพิเศษนั้นเป็นการสร้างบารมีให้กับตน เป็นการคืนกำไรให้กับสังคม เพราะเป็นการให้ประโยชน์เกื้อกูล และความสุขแก่ชาวโลก ซึ่งเป็นจุดมุ่งหมายของพระพุทธศาสนาอยู่แล้ว

ขอขอบคุณและอนุโมทนาที่พระอาจารย์อุทัยได้เสียสละให้ความช่วยเหลือชาวบ้านในพื้นที่ห่างไกล การทำเช่นนี้ คณะสงฆ์ทั้งจังหวัดอุบลราชธานีไม่ว่าจะอยู่ในส่วนไหนก็ได้รับการยกย่องด้วยกันทั้งหมดว่าพระไม่ทอดทิ้งชาวบ้าน

Leave a Reply