ผู้นำจีนกล่าวท่ามกลางประชุมผู้นำชาวพุทธโลก “จีนมีนโยบายเสรีภาพในการนับถือศาสนา”

วันที่ 16 ตุลาคม 2567 การประชุมพุทธศาสนาโลกครั้งที่ 6 ระหว่างวันที่ 14 -16 ตุลาคม 2567 โดยมีผู้นำชาวพุทธ 72 ประเทศมมาร่วมประชุม เปิดขึ้นที่เมืองหนิงโปเมื่อวันที่ 15ตุลาคมที่ผ่านมา นาย หวัง หุ่หนิง (Wang Huning) สมาชิกคณะกรรมการประจำสำนักการเมืองของคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน และประธานคณะกรรมการแห่งชาติของการประชุมที่ปรึกษาทางการเมืองของประชาชนจีน เข้าร่วมพิธีเปิดและได้กล่าวสุนทรพจน์ต้อนรับผู้นำชาวพุทธที่เข้าร่วมประชุมในครั้งนี้

นาย หวัง หุ่หนิง กล่าวว่า ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ชี้ให้เห็นว่า “อารยธรรมมีสีสันเนื่องจากการแลกเปลี่ยน และอารยธรรมก็อุดมไปด้วยการเรียนรู้ร่วมกัน” และ “การเคารพซึ่งกันและกันและความปรองดองเป็นเส้นทางที่ถูกต้องสำหรับการพัฒนาอารยธรรมของมนุษย์” สันติภาพ ความปรองดอง และความสามัคคีเป็นแนวคิดที่สืบทอดมาจากอารยธรรมจีนมานานกว่าห้าพันปี อารยธรรมจีนมีชื่อเสียงในด้านความเปิดกว้างและความอดทน และยังคงเปล่งประกายพลังใหม่ผ่านการแลกเปลี่ยนและการเรียนรู้ร่วมกันกับอารยธรรมอื่น ๆ

นาย หวัง หุ่หนิง กล่าวเพิ่มเติมว่า “การประชุมครั้งนี้ ในหัวข้อ “Working Together with Shared Willing, Harmony and Symbiosis” เป็นงานใหญ่ที่แสดงให้เห็นถึงความเปิดกว้างและการไม่แบ่งแยกของพุทธศาสนา ชาวจีนส่งเสริมมรดกและการพัฒนาวัฒนธรรมพุทธศาสนาทั่วโลก และเสริมสร้างการแลกเปลี่ยน เรียนรู้ร่วมกันระหว่างอารยธรรมของมนุษย์ หวังว่าชาวพุทธส่วนใหญ่จะสืบสานประเพณีอันดีงามของพระพุทธศาสนา รวบรวมกำลังเพื่อความดี ตีความคำสอนให้สอดคล้องกับข้อกำหนดของความก้าวหน้าของยุคสมัย ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนและการเสวนาระหว่างอารยธรรมที่แตกต่างกัน สนับสนุนการอยู่ร่วมกันอย่างกลมกลืนของศรัทธาที่แตกต่างกัน และร่วมกันสนับสนุนภูมิปัญญาในการพัฒนาอย่างสันติของโลกและความก้าวหน้าของอารยธรรมของมนุษย์

“ประเทศจีนดำเนินนโยบายเสรีภาพในการนับถือศาสนา ตลอดจนส่งเสริมและสนับสนุนแวดวงศาสนาเพื่อดำเนินการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันกับต่างประเทศบนพื้นฐานของความเป็นอิสระ ความเสมอภาค มิตรภาพ และการเคารพซึ่งกันและกัน พุทธศาสนาของจีนเป็นแรงผลักดันที่สำคัญสำหรับการสืบทอดและการพัฒนาพุทธศาสนาในโลกมาโดยตลอด รัฐบาลจีนสนับสนุนชุมชนชาวพุทธของจีนให้มีส่วนร่วมอย่างแข็งขันในการเจรจาระดับโลกเกี่ยวกับศาสนาและอารยธรรม ดำเนินการแลกเปลี่ยนกันฉันมิตรกับชุมชนชาวพุทธในประเทศต่างๆ ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนระหว่างประชาชน และส่งเสริมความผูกพันระหว่างประชาชนด้วยกัน

นาย หวัง หูหนิง กล่าวอีกว่า “ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เสนอแนวคิดหลักในการสร้างชุมชนที่มีอนาคตร่วมกันสำหรับมนุษยชาติและเสนอ “โครงการหลัก 3 ประการ” ได้แก่ โครงการการพัฒนาระดับโลก โครงการด้านความมั่นคงระดับโลก และโครงการด้านอารยธรรมระดับโลก โดยนำเสนอกระบวนการใหม่ ๆ เพื่อรับมือกับโครงการที่มีร่วมกัน ความท้าทายของมวลมนุษยชาติ การออกแบบพิมพ์เขียวใหม่สำหรับการสร้างโลกที่ดีกว่า และการมอบความมั่นคง ความแน่นอน และพลังงานเชิงบวก เพื่อสูบฉีดเข้าสู่โลกที่เกี่ยวพันกับความสับสนวุ่นวาย เรายินดีที่จะทำงานร่วมกับประชาคมระหว่างประเทศเพื่อส่งเสริมการสร้างชุมชนที่มีอนาคตร่วมกันของมนุษยชาติโดยคำนึงถึงอนาคตของมนุษยชาติและความเป็นอยู่ที่ดีของประชาชน”

สำหรับประเทศไทย มีพระพรหมบัณฑิต กรรมการมหาเถรสมาคม เป็นผู้แทนคณะสงฆ์ไทยเข้าร่วมประชุมในครั้งนี้

Leave a Reply