กมธ.ศาสนาฯสภาฯถกแล้ว! ที่ดินไร่เชิญตะวันไม่รุกที่ป่า

“ณพลเดช” เผยที่ดินไร่เชิญตะวันไม่รุกที่ป่า ยันเคยผ่าน กมธ.ศาสนาฯ สภาฯ พิจารณาถูกต้องแล้ว
เมื่อวันที่ 21 ตุลาคม 2567 ที่ อ.เมือง จ.เชียงราย ดร.ณพลเดช มณีลังกา ว่าที่ สว. จังหวัดเชียงราย และ อดีตอนุกรรมาธิการฯศาสนาฯ สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีมีผู้พยายาม โพสต์ข้อความถึงกรณีไร่เชิญตะวันที่มีพระเมธีวชิโรม หรือเจ้าคุณ ว.วชิรเมธี เป็นประธาน ได้บุกรุกที่ป่านั้น ในสภาผู้แทนราษฎรสมัยที่ผ่านมา ตนดำรงตำแหน่งอนุกรรมาธิการฯพุทธศาสนาฯ และได้ร่วมพิจารณาเรื่องนี้ ตนต้องเรียนว่าไร่เชิญตะวัน ได้มีการขอเอกสารและได้สิทธิตามมติ ครม. 24 มิ.ย. 2563 และมีการขอใช้พื้นที่ป่าถูกต้อง โดยประกอบพื้นที่ 3 ส่วน ซึ่งถูกต้องแล้ว อันประกอบด้วย
1.ไร่เชิญตะวันโดยสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ได้รับอนุญาตจากกรมป่าไม้ให้ใช้พื้นที่เพื่อสร้างวัด ไร่เชิญตะวัน ตามใบอนุญาตลงวันที่ 23 พฤศจิกายน 2566 จำนวนเนื้อที่ 14-03-97 ไร่
2.สถานวิปัสสนาวัดไร่เชิญตะวัน จำนวน 11-03-01 ไร่ โดยได้รับการประกาศสร้างวัด เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2567 และขณะนี้อยู่ระหว่างขออนุญาตตั้งวัด (อยู่ระหว่างเจ้าคณะใหญ่หนเหนือ ส่งต่อไปยังสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ) โดยสถานที่ตั้งหมู่บ้านสันป่าเหียง หมู่ 25 ตำบลห้วยสัก อำเภอเมืองเชียงราย จังหวัดเชียงราย เขตป่าสงวนแห่งชาติ ดอยปุย
3. ส่วนของมูลนิธิวิมุตยาลัย ขอใช้พื้นที่ป่าไม้จำนวน 113 ไร่ ได้รับอนุญาตในนามผู้ขอโดยมูลนิธิวิมุตยาลัย
ดร.ณพลเดช กล่ววด้วยว่า อย่างไรก็ตาม ตนอยากขอวอนทุกฝ่ายลดการโพสต์กรณีที่เกี่ยวกับการคณะสงฆ์ ซึ่งเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา ซึ่งหากมีการโพสต์อันเป็นการกระทบกับวัตถุหรือสถานอันเป็นที่เคารพทางศาสนา ก็อาจผิดตามกฎหมายอาญามาตรา 206 จำคุก 1-7 ปี หรือ ปรับ 2หมื่น-1แสนบาท และหากโพสต์และมีข้อความที่อาจเป็นความเท็จหรือไม่เป็นความจริง ก็จะผิดตามมาตรา 236 ฐานหมิ่นประมาท รวมทั้งอาจผิดตามมาตรา 393 ดูหมิ่นด้วยการโฆษณา ที่สำคัญคือพ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทําความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ มาตรา 14 (1) การนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งหากตรวจสอบว่ามีการบิดเบือน หรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน ซึ่งตรงนี้หากพิสูจน์ได้ว่าประชาชนได้เกิดความเสียหายซึ่งอาจเกิดจากเสื่อมศรัทธา หรือแตกแยก หรือประการใดๆ ก็อาจมีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 บาท

Leave a Reply