บุญยกช่อฟ้า! วิหารพระพุทธเมตตาประทานพรวัดไผ่ล้อม

พระครูปลัดสิทธิวัฒน์ หรือ หลวงพี่น้ำฝน เจ้าอาวาสวัดไผ่ล้อม ต.พระปฐมเจดีย์ อ.เมือง จ.นครปฐม เผยว่า ในวันพุธที่ 17 กรกฏาคม พ.ศ. 2562 แรม 1 ค่ำ เดือน 8 ตรงกับวันเข้าพรรษา เวลา 16.29 น. วัดไผ่ล้อมขอเชิญญาติโยมพุทธศาสนิกชนร่วมบุญใหญ่ในพิธียกช่อฟ้าวิหารพระพุทธเมตตาประทานพร ณ มณฑลพิธี วัดไผ่ล้อม โดยพร้อมเพรียงกัน

สำหรับประวัติความเป็นมา ในการสร้างวิหารพระพุทธเมตตานั้น สืบเนื่องมาจากเมื่อวันอาทิตย์ที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2548 ตรงกับวันวิสาขบูชารำลึก

พระมงคลสิทธิการ หรือ หลวงพ่อพูล อัตตะรักโข ท่านได้ละสังขารในวันดังกล่าว ด้วยสำนึกในความกตัญญูกตเวที อันมีปณิธานแน่วแน่ ในการรวมพลังสร้างวิหารพระพุทธเมตตาประทานพร ถวายแด่พระเดชพระคุณหลวงพ่อพูล

การดำเนินงานสร้างวิหารพระพุทธเมตตาประทานพรนั้น จุดประกายเกิดขึ้นเนื่องจาก ณ จุดสถานที่ดังกล่าวนี้คือ กุฏิหลังเก่าของท่าน ซึ่งมีประชาชนญาติโยมพุทธศาสนิกชนจากทั่วทุกสารทิศ ทั้งคนไทย และชาวต่างชาติ จากหลายๆประเทศ ที่เคารพศรัทธาเพิ่มทวีคูณมากยิ่งขึ้น ในแต่ละวัน ได้เดินทางมาที่วัดไผ่ล้อม เพื่อกราบสักการะขอพร น้อมจิตบูชา สังขาร สรีระของท่าน ที่ปัจจุบันไม่เน่าเปื่อย ไม่ย่อยสลาย คงสภาพสมบูรณ์ดังเดิมทุกประการ

สรีระของท่านประดิษฐานภายในโลงแก้ว สง่างามสมเกียรติ ส่งผลทำให้กุฏิที่ประดิษฐานสังขารของท่าน ที่สร้างมาตั้งแต่เมื่อ พ.ศ.2509 ชำรุดทรุดโทรมไปตามกาลเวลา นับวันยิ่งมีประชาชนจำนวนมากเดินทางมากราบสังขาร ทำให้กุฏิแห่งนี้คับแคบไปโดยปริยาย คณะศิษยานุศิษย์จึงได้ทำพิธีย้ายสังขารของท่าน นำมาประดิษฐาน ณ ศาลาการเปรียญ

พระครูปลัดสิทธิวัฒน์ กล่าวอีกว่า จากนั้นจึงได้ดำเนินการจัดสร้างวิหารพระพุทธเมตตาประทานพร ณ จุดกุฏิหลังเดิมของท่าน เพื่อน้อมถวายบูชาคุณ ประกาศคุณงามความดี ถวายเป็นเครื่องบูชาสักการะพระคุณ ถวายความกตัญญูกตเวทีแด่ท่าน วิหารพระพุทธเมตตาประทานพรดังกล่าวนี้ ทำการออกแบบโดย นายณัฐพงค์ ปิยมาภรณ์ นักวิชาการช่างศิลป์ระดับชำนาญการ สำนักช่างสิบหมู่ กรมศิลปากร โดยมีพุทธศิลป์ลักษณะแบบวิหารเป็นสถาปัตยกรรมไทย

ยอดทรงมณฑป หลังคาจัตุรมุข ซ้อน 2 ชั้น มี คอสอง แกะสลักลวดลายลงรักปิดทอง หลังคามุงด้วยกระเบื้องเคลือบ ตรงเชิงชายของหลังคาและชายคา มีปีกนกทุกด้าน ประดับด้วยกระจัง ลงรักปิดทอง และที่บริเวณหน้าบัน ได้รับพระราชทานพระบรมราชานุญาต อัญเชิญพระปรมาภิไธย “วปร” ของพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว

อักษรพระนามย่อ “พภ” ของ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอเจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนธิราเทพยวดี

อักษรพระนามย่อ “สร” ของ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา

อักษรพระนามย่อ “ทป” ของ สมเด็จพระเจ้าลูกยาเธอ เจ้าฟ้าทีปังกรรัศมีโชติ ประดิษฐานเพื่อความเป็นสิริมงคล

ส่วนผนังของวิหาร ก่ออิฐถือปูนกรอบเช็ดหน้าของหน้าต่างและประตู ลงรักปิดทอง ตัวบานของหน้าต่าง และประตู ติดตั้ง กระจกใส มีลวดลายประดับ

รอบตัวอาคารวิหารมีกำแพงแก้วล้อมรอบ และเสาหัวเม็ดทรงมัณฑ์ ด้านหน้าของวิหารมีมุขโถงยื่นไปด้านหน้า มีบันไดขึ้น 3 ทาง

ส่วนพื้นปูด้วยหินแกรนิต ส่วนฐานเป็นฐานเรียง ยกสูงจากระดับดิน 1.00 เมตร ภายในวิหารจัดทำเป็น ซุ้มวิมาน แกะสลักลวดลายไทยลงรักปิดทอง ประดับกระจกสี เพื่อประดิษฐาน พระพุทธเมตตาประทานพร พระประธานศักดิ์สิทธิ์ประจำวิหาร

เพดานของวิหาร ฉลุลวดลายไทย ปิดทอง และมีดาวเพดาน แกะสลักไม้ ลงรักปิดทอง ด้านนอกรอบตัววิหาร จัดเป็นสวนหย่อม เพื่อให้เกิดความสง่างาม และความสวยงาม และเป็นที่พักผ่อนของพุทธศาสนิกชนที่มาร่วมสร้างบุญสืบต่อไป

พระครูปลัดสิทธิวัฒน์ กล่าวต่ออีกว่า ในโอกาสสำคัญดังกล่าวนี้ จึงขอเชิญญาติโยมพุทธศาสนิกชนทุกท่าน ร่วมบุญใหญ่ในพิธียกช่อฟ้าวิหารพระพุทธเมตตาประทานพร ณ มณฑลพิธี วัดไผ่ล้อม ตำบลพระปฐมเจดีย์ อำเภอเมือง จังหวัดนครปฐม ในวันพุธที่ 17 กรกฏาคม พ.ศ. 2562 แรม 1 ค่ำ เดือน 8 ตรงกับวันเข้าพรรษา ขอเชิญทุกท่านพร้อมกันในเวลา 16.29 น. โดยพร้อมเพรียงกัน

พร้อมรับแจกฟรีมงคลวัตถุพระพุทธเมตตาประทานพร เนื้อผงพุทธคุณปัดทอง เพื่อความเป็นสิริมงคลอีกด้วย สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่วัดไผ่ล้อม ต.พระปฐมเจดีย์ อ.เมือง จ.นครปฐม

Leave a Reply