ส.ส.สกลนครเพื่อไทย แนะรัฐเยียวยาวัด-พระสงฆ์ ประสบภัยโควิด-19ด้วย

วันที่ 2 เมษายน 2563 นายนิยม เวชกามา สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดสกลนคร พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงปัญหาการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ว่า ปัญหานี้ ไม่ได้ส่งผลกระทบเฉพาะประชาชนและภาคธุรกิจเท่านั้น แต่วัดและพระสงฆ์ก็ได้รับผลกระทบจากปัญหาการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างหนักเช่นกัน ทั้งจากผลกระทบทางเศรษฐกิจ ที่ประชาชนไม่มีเงินไปทำบุญ ไม่มีกิจนิมนต์ เพราะไม่มีใครจัดงานบุญ แม้กระทั่งคนออกมาใส่บาตรในแต่ละวันก็แทบไม่มี ทั้งกลัวโรคไวรัสโควิด-19 และเศรษฐกิจวิกฤติกระทบหนักต่อรายได้ จนไม่มีใครสามารถมีเงินไปทำบุญหรือถวายภัตตาหารพระสงฆ์ได้

ขณะที่แทบทุกวัดมีรายจ่ายจำนวนมาก ทั้งค่าน้ำ ค่าไฟ หรือแม้แต่ค่าอาหารสำหรับพระภิกษุสงฆ์ เมื่อคนใส่บาตรน้อย ทางวัดก็ต้องจัดหาในส่วนนี้ ส่วนวัดที่ยังพอมีกำลัง ก็พยายามออกมาช่วยเหลือประชาชน เช่นวัดพระธาตุเชิงชุมวรราชวิหาร อ.เมืองสกลนคร พระเทพสิทธิโสภณ เจ้าคณะจังหวัดสกลนครมหานิกาย ตั้งโรงทานแจกข้าวห่อชาวบ้าน ตั้งแต่ 11.00 – 14.00 น. ทุกวัน วัดป่าโนนขุมเงิน บ้านนางตง ต.นาตงวัฒนา อ.โพนนาแก้ว จ.สกลนคร พระราชวิสุทธินายก เจ้าคณะจังหวัดสกลนคร ธรรมยุทธ พาเจ้าอาวาส วัดดังกล่าว นำชาวบ้านจิตอาสา เย็บผ้าหน้ากากอนามัย แจกชาวบ้าน

“จึงอยากเรียกร้องไปยังรัฐบาลว่า รัฐบาลกำลังทำอะไรอยู่ รัฐบาลคิดอย่างไร นอกจากการเยียวยาประชาชน และภาคธุรกิจแล้ว รัฐบาลต้องเยียวยาวัดและพระสงฆ์ที่ประสบปัญหาด้วย เพราะได้รับผลกระทบจากปัญหาการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างหนักเช่นกัน” นายนิยม กล่าว

Leave a Reply