พรรคประชาชาติเข้าวัดนราธิวาสปราศรัยหวังสร้างปรองดอง

วันจันทร์ที่ 17 ธันวาคม 2561 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 2561 เฟซบุ๊กนิติภูมิธณัฐ มิ่งรุจิราลัย ได้โพสต์ภาพและข้อความถึงเหตุการณ์เมื่อวันที่ 14 ธันวาคม 2561 ซึ่งพ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการพรรคประชาชาติ พร้อมด้วย พล.ต.ท.อนุรุต กฤษณะการะเกตุ รองหัวหน้าพรรคประชาชาติ และนายกูเฮง ยาวอหะซัน ว่าที่ผู้ลงสมัคร ส.ส.นราธิวาส เยี่ยมชาวไทยพุทธที่วัดลำภู อ.เมือง จ.นราธิวาส โดยมีกลุ่มเครือข่ายพุทธสมาคมจังหวัดนราธิวาสและชาวไทยพุทธในพื้นที่ร่วมต้อนรับ

พ.ต.อ.ทวี ได้กล่าวปราศรัยเรื่องการสร้างความปรองดองในสังคมไทย โดยกล่าวว่าพุทธศาสนานั้นเป็นศาสนาที่มีผู้นับถือมากที่สุดในประเทศไทย ทว่าในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้นั้นชาวพุทธเป็นชนส่วนน้อย พรรคประชาชาติมีแนวคิดว่าจะทำให้ชาวไทยพุทธได้ใช้ชีวิตอยู่ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ได้อย่างชาวพุทธ และให้ชาวไทยมุสลิมใช้ชีวิตในประเทศไทยได้อย่างมุสลิม

พรรคประชาชาติเราเชื่อในพหุวัฒนธรรม เพราะมนุษย์มีความแตกต่างหลากหลาย ทั้งทางเพศ ความเชื่อ ภาษา วัฒนธรรม และศาสนา การที่เรามีความเชื่อแตกต่างกันนั้นเราต้องเคารพและให้เกียรติกัน การใช้ชีวิตอยู่ในสังคมอย่างมีความสุขได้ ผู้คนต้อง “สงวนจุดต่าง แสวงจุดร่วม” ส่วนปัญหาที่เกิดขึ้นในภาคใต้นั้นเป็นเพราะสังคมไม่เข้าใจกัน มีความแตกแยกกัน ชาวไทยพุทธไม่มีปัญหากับใคร แต่ต้องเสียชีวิตโดยไม่รู้ว่าใครเป็นคนทำ และทำเพราะสาเหตุใด ซึ่งในทางกระบวนการยุติธรรมนั้นรัฐต้องรีบหาตัวผู้กระทำผิดมาให้ได้ นี่ไม่ใช่ปัญหาเรื่องของศาสนา

เพราะที่จังหวัดสตูลมีประชากรมุสลิมมากกว่าแต่ก็ไม่มีปัญหาแบบนี้ โดยปัญหาที่เกิดขึ้นในจังหวัดชายแดนภาคใต้นั้นเป็นปัญหาที่สั่งสมมานาน พี่น้องใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้มองกระบวนการสันติภาพแตกต่างกัน พี่น้องไทยพุทธต้องการให้กำลังทหารอยู่ดูแลรักษาความปลอดภัย แต่พี่น้องมุสลิมต้องการให้ถอนทหารออกจากหมู่บ้านและยกเลิกกฏหมายพิเศษ แต่ประชาชนทั้ง 2 ฝ่ายต้องการความยุติธรรม เมื่อเกิดเหตุสามารถจับกุมดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดที่แท้จริงให้ได้ ซึ่งพรรคประชาชาติเราจะส่งเสริมมิตรภาพระหว่างศาสนาให้เกิดขึ้น และส่งเสริมให้คนทุกกลุ่มมีความเท่าเทียมกัน

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เปิดใจพูดคุยกับชาวไทยพุทธว่า พรรคประชาชาติไม่ใช่พรรคของมุสลิม แม้ว่าจะมีหัวหน้าพรรคเป็นมุสลิมก็ตาม แต่นี่คือสิ่งยืนยันว่าพรรคประชาชาติเรามุ่งสร้างความเท่าเทียมกันในสังคม แม้ว่าหัวหน้าพรรคจะเป็นมุสลิมซึ่งเป็นชนกลุ่มน้อยในประเทศไทย แต่เราก็ให้การยอมรับ เพราะนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา หัวหน้าพรรคประชาชาติ เคยมีบทบาทหน้าที่สำคัญในระดับประเทศ ทั้งการเป็นประธานรัฐสภา, เคยรัฐมนตรีหลายกระทรวง และเคยเป็นรองนายกรัฐมนตรี

ท่านวันมูหะมัดนอร์ มะทา มีนโยบายที่จะประกาศให้ “วันสารทเดือนสิบเป็นวันหยุดราชการ” เพื่อให้ความสำคัญกับประเพณีของพุทธศาสนิกชนที่จะต้องเดินทางไปทำบุญอุทิศบุญกุศลแก่บรรพบุรุษผู้ล่วงลับไปแล้ว

Leave a Reply