ป้ายหาเสียงแบบไหน..โดนใจชาวบ้าน

โดย..บุญเลิศ  ช้างใหญ่

ตามถนนหนทาง ซอยเล็กซอยน้อย ทั้งในกรุงเทพฯและต่างจังหวัดจะพบเห็นป้ายหา เสียงของพรรคการเมืองและผู้สมัครติดตั้งเรียงแถวสลอนเต็มไปหมด

เนื่องจากมีผู้สมัครจากพรรคต่างๆจำนวนมาก  เบอร์ของผู้สมัครระบบเขต ในจังหวัดหนึ่งๆ แม้จะสังกัดพรรคเดียวกันแต่เบอร์ก็ไม่เหมือนกัน

ชาวบ้านต้องจดจำเบอร์ผู้สมัครและพรรคที่ตนเองชื่นชอบให้ได้      เพื่อเวลาเข้าคูหาวันอาทิตย์ที่ 24 มีนาคม จะได้กากบาทเบอร์เดียวไม่ผิดพลาด

พูดถึงป้ายหาเสียง เป็นสีสันการเมืองช่วงเลือกตั้งที่น่าศึกษาวิเคราะห์

เป็นทั้งศาสตร์ เป็นทั้งศิลป์เป็นกลยุทธ์อย่างหนึ่งในกระบวนการสื่อสารการเมืองที่มีผลต่อความนิยมและภาพลักษณ์ของพรรคและผู้สมัคร เป็นปัจจัยหนึ่งในการตัดสินใจของชาวบ้านว่า จะลงคะแนนเลือกใคร

พรรคที่ออกโรงก่อนใครเพื่อน และข้อความก็กระแทกใจผู้คน ต้องยกให้พรรคเพื่อไทย รูปแบบป้ายไม่ต่างไปจากสมัยพรรคไทยรักไทย พรรคพลังประชาชน เคยทำมา

                         ร่วมกัน หยุดวิกฤต   เศรษฐกิจ  หยุด  สร้างหนี้   ….พรรคเพื่อไทย

นี่คือ ข้อความในป้ายของพรรคเพื่อไทย

อีกป้ายหนึ่งใช้ข้อความว่า

                        พรรคเพื่อไทย จะไม่ปล่อยให้ประเทศไทย   ล้าหลัง  ล้มเหลว ถดถอย สิ้นหวัง

ข้อความที่สื่อออกมาท้าทายต่ออารมณ์ชาวบ้าน พรรคเพื่อไทยเห็นว่า ตลอดเกือบ 5  ปีที่ผ่านมา ชาวบ้านยากจน ไม่มีเงินทองใช้จ่าย เป็นหนี้เป็นสิน

แน่นอนว่า ถ้าข้อความนี้โดนใจชาวบ้าน คะแนนย่อมหาไม่ยาก เพราะเป็นพรรคเก่า แต่ถ้าชาวบ้านไม่รู้สึกว่าสิ้นหวัง  ที่ผ่านมาไม่ล้าหลัง ไม่ล้มเหลว ไม่ถดถอย ก็คงไม่เลือกผู้สมัครพรรคเพื่อไทย

ป้ายหาเสียงนำร่องในนามพรรคเพื่อไทย เป็นใบเบิกทางให้ผู้สมัครของพรรคที่มีเบอร์ติดอยู่ในแผ่นป้าย

ป้ายหาเสียงของประชาธิปัตย์ซึ่งเป็นคู่แข่งที่สำคัญของพรรคเพื่อไทย  นำเสนอข้อ ความเรื่องของสวัสดิการ เช่น การสนับสนุนเงินให้สตรีที่คลอดบุตร

พรรคพลังประชารัฐ   ข้อความในป้ายหาเสียงก็คล้ายกับพรรคประชาธิปัตย์

แม้พรรคพลังประชารัฐจะเสนอพล.อ.ประยุทธ์ เป็นแคนดิเดตนายกฯ แต่ก็ไม่ได้ขายผลงานหรือความสำเร็จของรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ ทั้งๆที่แกนนำพรรค 4 คน อยู่ร่วมรัฐบาล มีตำแหน่งเป็นรัฐมนตรีกระทรวงสำคัญ

พรรคอนาคตใหม่ ป้ายหาเสียงใช้สีส้มเป็นสีประจำพรรค  ภาพธนากร จึงรุ่งเรืองกิจ หัว หน้าพรรคที่เสนอรายชื่อเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีบนป้ายหาเสียง แต่งกายด้วยเสื้อยืดคอกลมสีเข้ม บางป้ายใช้ภาพชูกำปั้นข้างซ้ายขึ้นเหนือศรีษะ บางป้ายก็มีแต่ใบหน้า นโยบายที่ปรากฏบนแผ่นป้าย ตัวอักษรเล็ก อ่านยาก ถ้าไม่หยุดยืนอ่านก็ไม่รู้ว่าเขียนนโยบายอะไร

สำหรับพรรคประชาชนปฏิรูปของไพบูลย์ นิติตะวัน ซึ่งถูกร้องเรียนไปยังกกต.ว่า ใช้ข้อความที่ไม่บังควร

เพราะข้อความบนป้ายหาเสียงเขียนว่า

น้อมนำคำสอน พระพุทธเจ้า เพื่อแก้ไขปัญหา “ทุกข์ร้อน” ให้ประชาชน คืองานของพรรคประชาชนปฏิรูป

คำว่า พระพุทธเจ้า ใหญ่กว่าข้อความอื่นๆ จนถูกตั้งคำถามว่าชื่อ พรรคพระพุทธเจ้าหรืออย่างไร

มีคนตั้งข้อสังเกตุว่า การอ้างถึงพระพุทธเจ้าซึ่งเป็นศาสดาของโลก    ซึ่งมีหนึ่งเดียว คนไทยที่นับถือศาสนาพุทธจะเคารพเทิดทูนพระพุทธเจ้า ถ้าถูกพรรคการเมืองนำมาเขียนข้อความเพื่อหาเสียงแบบนี้ได้ แล้วศาสดาแห่งศาสนาอื่นจะถูกนำเขียนบนแผ่นป้ายได้ไหม

หรือแม้แต่พระนามพระมหากษัตริย์บางพระองค์ จะสมควรไหมหากพรรคการเมืองใดจะอัญเชิญมาเขียนบนแผ่นป้ายทำนองเดียวกันคือ น้อมนำคำสอน………เพื่อแก้ไขปัญหา……

การใช้ข้อความ พระพุทธเจ้า จึงล่อแหลมและหมิ่นเหม่ต่อการถูกตีความและกล่าวหากันทางการเมืองได้ว่า ไม่สมควร

 

**********************************

Leave a Reply