“บรรจบ” โบกมือลา “พรรคแผ่นดินธรรม”

วันที่ 5 กันยายน 2564  เมื่อวานนี้ ศาสตราจารย์พิเศษ ดร.บรรจบ บรรณรุจิ นักวิชาการศาสนาชื่อดัง ได้โพสต์เฟชบุ๊คว่า  “โปรดทราบตามที่พรรคแผ่นดินธรรมได้ลงชื่อผมเป็นประธานที่ปรึกษาพรรคนั้น ขอบคุณ แต่ว่าผมลาออกนานแล้ว ไม่ได้เกี่ยวข้องแล้ว”

ล่าสุดวันนี้ นายพลากร เทศนำ   เลขาธิการพรรคแผ่นดินธรรม และรองประธานสมาพันชาวพุทธแห่งประเทศไทย ได้โพสต์เฟชบุ๊คว่า

ขอบพระคุณ ศ.ร.ท.ดร.บรรจบ บรรณรุจิ อดีตประธานสมาพันธ์ชาวพุทธแห่งประเทศไทย อดีตประธานที่ปรึกษาพรรคแผ่นดินธรรมปูชนียบุคคลของชาวพรรคแผ่นดินธรรม

 ในการทำงานเพื่อพระพุทธศาสนานั้น บุคคลที่ชาวคณะสมาพันธ์ชาวพุทธและพรรคแผ่นดินธรรมสามารถกล่าวได้อย่างเต็มปากเต็มคำและเต็มภาคภูมิ นั้นคือ ศ.ร.ท.ดร.บรรจบ บรรณรุจิ ท่านได้เป็นกำลังสำคัญที่สุดท่านหนึ่งที่ได้อุทิศตนทำงานให้กับพระพุทธศาสนาในหลายๆด้าน ชาวพุทธส่วนใหญ่จะรู้จักท่านในฐานะนักวิชาการทางพระพุทธศาสนา มีความรู้ ความสามารถอย่างครบครันไม่เป็นสองรองใครในแผ่นดิน ท่านเป็นหนึ่งในบุคคลที่ได้รับยกย่องว่า พระไตรปิฏกเคลื่อนที่

  งานสำคัญของท่านอีกด้าน ที่หลายคนไม่ทราบ ที่จะอดกล่าวถึงไม่ได้คือท่านได้ใช้พื้นที่บ้านของท่านเพื่อเป็นสถานที่ปฏิบัติธรรมบ้านบรรณรุจิ โดยจัดตั้งเป็นสาขาของสถาบันจิตตานุภาพปฏิบัติธรรมตามแนวของหลวงพ่อวิริยังค์แห่งวัดธรรมมงคล ทุกครั้งที่มีโอกาสไปเยี่ยมท่านที่บ้านผมอนุโมทนาในใจอย่างเงียบ ๆ กับบุญกุศลที่ท่านและครอบครัวได้สร้าง

 นอกจากนั้นงานสำคัญที่สุดอีกประการหนึ่งที่ท่านอาจารย์ได้ทุ่มเททำร่วมกับคณะชาวพุทธที่รักพระพุทธศาสนา คือการริเริ่มก่อตั้งสมาพันธ์ชาวพุทธแห่งประไทยขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์ประสงค์ที่สำคัญคือการสร้างความเข้าใจให้กับชาวพุทธทั้งฝ่ายบรรพชิตและคฤหัสถ์ สร้างความตื่นตัว ตื่นรู้ ให้ชาวพุทธได้ช่วยกันปกป้องพระพุทธศาสนา โดยการทำงานด้านนี้ ต้องเสียสละอย่างยิ่ง ต้องเดินสายออกไปพบปะชาวพุทธและพระเถระต่างจังหวัด ออกไปบรรยายในที่ต่างๆเกือบจะทั่วประเทศทั้งๆที่ตัวท่านเองสุขภาพไม่สู้จะแข็งแรงมากนัก พวกเราทุกคนร่วมทำงานกับท่านอาจารย์อย่างเต็มที่ เต็มศักยภาพของแต่ละคน จนในที่สุด เมื่อเห็นว่าองค์กรของเรามีความมั่นคงพอสมควรแล้วและมีบุคคลใหม่ๆเข้ามาช่วยงานมากขึ้น เพื่อเปิดโอกาสให้ทุกคนได้ทำงานกันอย่างเต็มที่ ท่านจึงค่อยๆปล่อยให้พวกเราได้ทำงานกันเองโดยมีท่านคอยให้กำลังใจให้การแนะนำในบางโอกาส

  ผมในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งที่ได้ร่วมงานกับอาจารย์ จึงต้องขอบพระคุณอาจารย์เป็นอย่างยิ่งที่ได้เป็นผู้คอยชี้แนะแนวทาง โดยการวางรากฐานการทำงาน เป็นผู้ที่จุดประกายให้พวกเราได้เดินตามแนวทางโดยเฉพาะเรื่องการให้ความสำคัญกับการสร้างความเข้าใจ การใช้ชีวิตตามแนวทางวิถีพุทธ โดยยึดหลักการที่อาจารย์ให้ไว้ว่า “พระพุทธศาสนาอยู่ได้ ทุกสถาบันอยูรอด”

 แม้เวลานี้ท่านอาจารย์บรรจบ บรรณรุจิ ได้วางมือ ลาออกจากตำแหน่งประธานสมาพันธ์ชาวพุทธแห่งประเทศไทย และประธานที่ปรึกษาพรรคแผ่นดินธรรม โดยมุ่งเดินหน้าทำงานเพื่อพระพุทธศาสนา มุ่งเน้นการสอนการปฏิบัติธรรมเพียงอย่างเดียว  ในใจลึกๆแล้วผมยังเชื่อมั่นว่าท่านอาจารย์ยังส่งกำลังใจและให้กำลังใจกับพวกเราเสมอ และอาจารย์บรรจบ จะคงอยู่เป็นขวัญ เป็นกำลังใจให้พวกเราตลอดไป

สำหรับพรรคแผ่นดินธรรม ปัจจุบันมี นายกรณ์ มีดี ดำรงตำแหน่งเป็นหัวหน้าพรรค

Leave a Reply