รองประธาน กมธ.ศาสนาฯย้ำ “รีวิวสินค้า” ไม่อยู่ในข้อตกลงที่คุยไว้กับ 2 พส.

วันที่ 20 กันยายน 64 หลังจากเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในสังคมไทย กรณี พระมหาสมปอง ตาลปุตฺโตและ พระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ ไลฟ์สดว่า มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม เพราะไปพูดเกี่ยวกับการเมืองและใช้คำพูดตลกเฮฮาไม่เหมาะกับความเป็นสมณเพศ จนคณะกรรมาธิการศาสนา ศิลปะและวัฒนธรรม สภาผู้แทนราษฎร ต้องหย่าศึก เรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาปรึกษาหารือพร้อมกับ พระมหาสมปอง ตาลปุตฺโต และ พระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ คู่กรณี เพื่อหาข้อยุติในการไลฟ์สด และล่าสุดวันนี้กระแสข่าวเกิดปะทุขึ้นอีกครั้งเมื่อพระมหาสมปอง ตาลปุตฺโต ได้หยิบสินค้าที่วางอยู่ด้านหน้าขึ้นมาหลายชนิดด้วยกัน ซึ่งถูกวิจารณ์ว่า รีวิวสินค้า ไม่เหมาะกับความเป็นสมณสารูป

ล่าสุดผู้สื่อข่าว “thebuddh” ได้โทรประสานไปยัง ดร.เพชรวรรต วัฒนพงศศิริกุล รองประธานคณะกรรมาธิการศาสนา ศิลปะและวัฒนธรรม สภาผู้แทนราษฎร เพื่อสอบถามข้อตกลงที่ได้มีการพูดคุยระหว่าง คณะกรรมาธิการ ฯ กับ พระมหาสมปอง ตาลปุตฺโต และ พระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ,สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดร.เพชรวรรต บอกว่า คร่าว ๆ คือที่ประชุมขอให้ท่านพูดหลักธรรมะ 70% และพูดเรื่องทั่วไปแบบตลกเฮฮา 30% ซึ่งท่านก็ต่อรองว่า ขอ 50-50% ซึ่งทางคณะกรรมาธิการฯ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็อนุโลมตามท่าน

     “ส่วนเรื่องโฆษณาทางคณะกรรมาธิการ ฯ ห้ามมี แต่ให้วางบนโต๊ะหรือฉากหลังได้ เพื่อให้ท่านมีรายได้จากการทำงาน หรือต้องซื้ออุปกรณ์ไลฟ์สด แต่ห้ามพูดหรือหยิบสินค้าขึ้นมาทำนองโฆษณาสินค้าเด็ดขาด เพราะมันไม่เหมาะกับความเป็นสมณะ แต่ภาพที่ปรากฎตามสื่อวันนี้ ไม่ได้เป็นไปอย่างที่ตกลงกันไว้ ซึ่งตอนนี้ก็เริ่มมีคนร้องเรียนมาอีกแล้ว เพราะหากท่านจะทำอย่างนั้น มันจะส่งผลกระทบต่อความศรัทธาต่อประชาชนที่มีต่อคณะสงฆ์ทั่วประเทศกว่า 2 แสนรูปด้วย หากท่านจะสึกเพื่อออกไปทำแบบนี้ก็ไม่มีใครว่า แต่หากยังเป็นพระภิกษุทำแบบนี้ คงไม่เหมาะสม ตอนนี้ก็ให้ฝ่ายเลขาประสานไปยังท่านแล้ว หวังว่าท่านคงจะรับฟัง ”  ดร.เพชรวรรต วัฒนพงศศิริกุล รองประธานคณะกรรมาธิการศาสนา ศิลปะและวัฒนธรรม สภาผู้แทนราษฎรกล่าวทิ้งท้าย

Leave a Reply