เด้ง! ผอ.สนง.พระพุทธกาฬสินธุ์ เซ่นเรื่องวุ่น “สงฆ์กาฬสินธุ์”

วันที่ 15 พ.ย. 64 จากกรณีคณะสงฆ์ จ.กาฬสินธุ์(ธรรมยุต) และศิษยานุศิษย์เคลื่อนไหวคัดค้านมติมหาเถรสมาคมที่มีคำสั่งถอดถอนพระเทพสารเมธี หรือเจ้าคุณบัวศรี อดีตเจ้าคณะ จ.กาฬสินธุ์ (ธรรมยุต) โดยมีทั้งการลงชื่อ 1 แสนคนถวายฎีกา และบานปลายถึงขั้นขึ้นป้ายไม่ต้อนรับพระเล็ก รวมทั้งพระสังฆาธิการทยอยลาออก ต่อมามีหนังสือสำนักงานพระพุทธศาสนา จ.กาฬสินธุ์ รายงานไปยังสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ มีเนื้อหาทำนองว่า “คณะสงฆ์(ธรรมยุต)ได้ยุติความเคลื่อนไหวแล้ว แต่ยังมีศิษยานุศิษย์ที่เป็นฝ่ายนักการเมืองเคลื่อนไหวทำการล่ารายชื่อ 100,000 รายชื่อเพื่อทูลเกล้าถวายฎีกา”พร้อมระบุชื่อ 7 นักการเมือง ทำให้ 4 ส.ส.พรรคเพื่อไทย เข้าแจ้งความดำเนินคดีกับผอ.พศ.กาฬสินธุ์ ในข้อหาหมิ่นประมาทและ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ ซึ่งทางผอ.พศ.กาฬสินธุ์ออกมายืนยันว่าทำตามหน้าที่ข้าราชการที่ดี และ พนักงานสอบสวน สภ.เมืองกาฬสินธุ์ กำลังดำเนินการสอบปากคำก่อนเรียกมาแจ้งข้อกล่าวหา ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ล่าสุดเมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน 2564 มีรายงานว่า ในเรื่องคดีหมิ่นดังกล่าว ส.ส.พรรคเพื่อไทย 4 คน นำโดยดร.นิยม เวชกามา ส.ส.กลนคร, นางบุญรื่น ศรีธเรศ ส.ส.กาฬสินธุ์ เขต 1 อดีต รมช.ศึกษาฯ, นายพีระเพชร ศิริกุล ส.ส.กาฬสินธุ์ เขต 4 และนายคมเดช ไชยศิวามงคล ส.ส.กาฬสินธุ์ เขต 2 ที่เดินทางเข้าแจ้งความร้องทุกข์เมื่อวันที่ (26 ต.ค.64) โดยขอให้พนักงานสอบสวน ดำเนินคดีกับนายบัญชายุทธ นาคมุจลินท์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนา จ.กาฬสินธุ์ ในข้อหาหมิ่นประมาทและ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ นั้น พนักงานสอบสวนผู้รับผิดชอบคดี สภ.เมืองกาฬสินธุ์ ได้เรียกให้ ผู้เสียหายทั้ง 4 คน มาสอบปากคำแต่เนื่องจากติดการประชุมสภาผู้แทนราษฎรจึงยังไม่สามารถเดินทางมาให้ปากคำได้ จึงต้องรอและหลักฐานการเผยแพร่ได้ทำการตรวจสอบและรวบรวมเอาไว้แล้วที่สามารถจะดำเนินการตามกฏหมายได้ทันทีหากสอบปากคำเสร็จ

ทั้งนี้ รายงานว่ามีคำสั่งที่เผยแพร่ทางออนไลน์ จากสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ที่ 1305 ลงวันที่ 25 พฤศจิกายน 2564 เป็นคำสั่งย้ายข้าราชการในสังกัดตำแหน่งผู้บริหารระดับสูง 3 คน มี นายบัญชายุทธ นาคมุจลินท์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนา จ.กาฬสินธุ์ ให้ไปดำรงตำแหน่ง ผอ.สนง.พระพุทธศาสนา จ.มหาสารคาม และให้ ผอ.สนง.พระพุทธศาสนา จ.ยโสธร มาเป็น ผอ.สนง.พระพุทธศาสนา จ.กาฬสินธุ์

คาดว่า คำสั่งนี้อาจคงเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับปัญหาคดีที่ นายบัญชายุทธฯ มีคดีกับ 4 ส.ส.เพื่อไทย จึงย้ายเพื่อลดกระแสในพื้นที่

 

Leave a Reply