ปลัดกระทรวงมหาดไทย เปิดกิจกรรม “STRONG ขับเคลื่อนองค์กรพอเพียงต้านทุจริต” เน้นย้ำ  ชาวมหาดไทยต้อง สร้าง Way of life แบบพอเพียงเพื่อ Change for Good

 วันที่ 5 เม.ย. 65   เวลา 09:00 น. ที่ห้องประชุมราชบพิธ กระทรวงมหาดไทย นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานเปิดโครงการสัมมนาเชิงปฏิบัติการขับเคลื่อนภารกิจด้านการป้องกัน ปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ ประจำปี 2565 กิจกรรมการขับเคลื่อนการดำเนินงาน STRONG – องค์กรพอเพียงต้านทุจริต ของสำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทย โดยมี นายอรรษิษฐ์ สัมพันธรัตน์ รองปลัดกระทรวงมหาดไทย ด้านบริหาร นางสาวภัทรีพันธุ์ พัดใส ปฏิบัติหน้าที่ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านการทุจริต กระทรวงมหาดไทย คณะวิทยากรจากสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (สำนักงาน ป.ป.ช.) สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา และผู้เข้าร่วมการสัมมนาจากสำนัก กอง ศูนย์ กลุ่มงาน ในสังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทย ร่วมโครงการฯ

 นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ขอขอบคุณสำนักงาน ป.ป.ช. และสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา รวมถึงจังหวัดบึงกาฬ ที่จะมาให้ความรู้ แนะนำแลกเปลี่ยนสิ่งที่ดีให้กับผู้เข้าร่วมการสัมมนาเชิงปฏิบัติขับเคลื่อนภารกิจด้านการป้องกัน ปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ เพื่อให้ข้าราชการสำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทยได้มีโอกาสพบปะ พูดคุย และซักซ้อมในการทำให้สำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทย และกระทรวงมหาดไทย เป็นองค์กรที่โปร่งใส เป็นที่พึ่ง เป็นที่ยอมรับนับถือของพี่น้องประชาชนและทุกภาคส่วน ทั้งนี้ ในการดำเนินงาน STRONG หรือ “องค์กรพอเพียงต้านทุจริต” ถือเป็นเรื่องใหญ่และเรื่องสำคัญอย่างยิ่งยวดที่ข้าราชการและบุคลากรของกระทรวงมหาดไทยต้องตระหนักและนำมาใช้เป็นแนวทางในการปฏิบัติอย่างเต็มกำลัง ซึ่งจะเห็นได้จากข้อมูลข่าวสารสถิติเรื่องร้องเรียนในภาพรวมส่วนราชการทั้งประเทศ กระทรวงมหาดไทย มีเรื่องร้องเรียนมากที่สุดเป็นลำดับ 1 จากทุกกระทรวง อันมีนัยนะว่า กระทรวงมหาดไทยมีหน่วยงานและมีบุคลากรที่ให้บริการพี่น้องประชาชนอยู่มากมายหลายแขนงทุกพื้นที่ของประเทศ ทั้งงานด้านที่ดิน งานทะเบียนและบัตร และงานบริการอื่น ๆ ทำให้คาดการณ์ได้ว่า ชาวมหาดไทยยังให้บริการพี่น้องประชาชนได้ไม่ดีพอ ทำให้เกิดการร้องเรียน อันจะเป็นแรงผลักดันให้พวกเราทุกคนได้พัฒนาการให้บริการให้ดียิ่งขึ้น เป็นองค์กรที่ดี เป็นองค์กรที่เข้มแข็งในการให้บริการพี่น้องประชาชนเป็นไปด้วยความโปร่งใส

 นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวต่อว่า เนื่องในโอกาสที่กระทรวงมหาดไทยได้รับการสถาปนาครบ 130 ปี เมื่อวันที่ 1 เมษายน 2565 ที่ผ่านมา เป็นเครื่องบ่งชี้ถึงความเชื่อมั่นศรัทธาของพี่น้องประชาชนและสังคมไทยต่อการขับเคลื่อนการบริหารราชการของกระทรวงมหาดไทยที่มีมาอย่างยาวนาน ดังนั้น คนมหาดไทยทุกคนจึงมีภารกิจที่สำคัญในการยกระดับคุณภาพการให้บริการพี่น้องประชาชน เพื่อให้ธำรงอยู่เป็นกระทรวงที่ผู้คนรัก นิยมชมชื่น และนิยมชมชอบ ด้วยการพัฒนาวิธีการและลักษณะการทำงานใน 3 เรื่องสำคัญ คือ 1) ให้บริการพี่น้องประชาชนด้วยหัวใจ ด้วยไมตรีจิตร มีบุคลิกภาพ สีหน้าท่าทาง โอภาปราศรัย ชี้แนะ ให้คำแนะนำ เห็นประชาชนเป็นเหมือนญาติผู้ใหญ่ ญาติพี่น้อง ถึงแม้งานบริการอาจจะไม่สำเร็จเนื่องจากมีขั้นตอนการดำเนินงาน แต่เมื่อผู้รับบริการเห็นรอยยิ้มจากดวงตา เห็นกริยาจากใบหน้า เห็นความตั้งใจบริการด้วยหัวใจ แม้ว่างานไม่สำเร็จประชาชนก็ยังคงพึงพอใจ 2) ให้บริการพี่น้องประชาชนอย่างตรงไปตรงมา บริการตามขั้นตอน หลักเกณฑ์ที่กำหนด ไม่เรียกรับผลประโยชน์ใดใด ก็จะทำให้พี่น้องประชาชนพึงพอใจได้ และ 3) ทำงานเชิงรุก ด้วยการสื่อสารกับสังคม มีปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนข้าราชการส่วนราชการอื่น มีงานมวลชนสัมพันธ์ เผยแพร่สร้างการรับรู้ความเข้าใจขั้นตอนการให้บริการและข้อมูลข่าวสารที่พี่น้องประชาชนต้องทราบและมาติดต่อให้รู้ว่าขั้นตอนเป็นอย่างไร งานมีความคืบหน้าอย่างไรบ้าง และหมั่นพัฒนางานเชิงรุกเพื่อให้บริการพี่น้องประชาชนได้ดีมากยิ่งขึ้น

 นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวเพิ่มเติมว่า นอกจากนี้ ต้องช่วยขยายผลสร้างกระบวนการมีส่วนร่วมของพี่น้องข้าราชการและบุคลากรในสังกัดกระทรวงมหาดไทย ด้วยการประยุกต์หลักบูรณาการ “STRONG” ซึ่งเป็นสิ่งที่มีความสำคัญ มีนัยยะทำให้กระทรวงมหาดไทยที่รักยิ่งของพวกเราทุกคนมี “หัวใจให้บริการที่ดีและโปร่งใส” ไม่หาผลประโยชน์ในการทำงาน โดยตัว “S” คือ Sufficient หรือ “ความพอเพียง” ต้องเริ่มที่ตัวเราเอง ถ้าเราพอเพียง ไม่มีความโลภ ความอยาก ไม่โลภโมโทสัน อยากได้ของคนอื่นมาในทางไม่ชอบ ก็จะทำให้ไม่เกิดกิเลสในจิตใจ และสร้างนิสัยของเราให้รู้จักคุณค่าของทรัพยากรที่มีอยู่อย่างจำกัด ไม่เบียดเบียนคนอื่น หรือธรรมชาติ มีความรู้คู่คุณธรรมที่เป็นพฤติกรรม จนเป็นวิถีชีวิต (Way of life) ของเรา เช่น ในเรื่องสิ่งแวดล้อม เมื่อเรารู้ว่าสิ่งแวดล้อมที่ดีมีน้อยลง ๆ ทุกวัน อันเนื่องมาจากโรงงานอุตสาหกรรม รถยนต์ เครื่องจักร ถุงพลาสติก ขยะ เราก็ปรับเปลี่ยนรูปแบบการดำเนินชีวิตให้มีความพอเพียงและทำให้สมาชิกในครอบครัวมีความพอเพียง คุ้มค่า มีความรู้ มีเหตุมีผล เช่น รับประทานอาหารแต่พอดี ซื้อของแต่พอใช้ เพื่อไม่ให้เกิดขยะที่ต้องนำไปทิ้งและอาจส่งผลทำลายสิ่งแวดล้อม หรือหากมีพื้นที่ว่างในบริเวณบ้าน ก็แสวงหาสิ่งที่ทำให้เกิดประโยชน์อย่างพอเพียง เช่น ปลูกพืชผักสวนครัวไว้รับประทานผักที่มีคุณภาพและประหยัดค่าใช้จ่าย ปลูกไม้ดอกไม้ประดับเพื่อสร้างความสุขกายสบายใจ หรือร่วมกับสมาชิกในบ้านช่วยกันทำถังขยะเปียกลดโลกร้อน เพื่อเมื่อมีเศษอาหารที่เหลือและใส่ลงไปในถังขยะเปียกลดโลกร้อนจะทำให้เกิดปุ๋ยหมักบำรุงดิน  และตัวอักษรต่อมา คือ “T” (Transparent) หรือ “ความโปร่งใส” ด้วยการต้องมีกฎเกณฑ์ขั้นตอนคู่กับความมีมิตรจิตมิตรใจ ทำงานตามขั้นตอนอย่างชัดเจน เพื่อให้งานเป็นระบบ มีระยะเวลาที่เป็น KPIs กำกับงาน เพื่อให้พี่น้องประชาชนได้รับสิ่งที่ดีจากการให้บริการ และในส่วนของการตื่นรู้ (Realize : R) การมุ่งไปข้างหน้า (Onward : O) ความรู้ (Knowledge : N) และความเอื้ออาทร (Generosity : G) ก็ล้วนแล้วแต่เป็นแนวทางในการพัฒนากระทรวงมหาดไทยให้เกิดความยั่งยืนโดยทั้งนี้ต้องขึ้นอยู่กับตัวของพวกเราทุกคนทั้งสิ้น

   “ทั้งหลายทั้งปวงอยู่ที่ใจ อยู่ที่อุดมการณ์ของชาวมหาดไทยทุกคน ซึ่งองค์กรกระทรวงมหาดไทยของพวกเราทุกคนจะเข้มแข็งได้ “หัวใจ” ของพวกเราต้องรุกรบมากกว่าคนอื่น ชักชวนเพื่อนร่วมงาน และผู้บังคับบัญชาให้มีหัวใจที่เกื้อกูล มุ่งมั่นเป็นข้าราชการที่ดีในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มีอุดมการณ์ที่ต้องการบำบัดทุกข์ บำรุงสุขให้กับพี่น้องประชาชน ทำสิ่งที่ดีที่เป็นนามธรรมให้กลายเป็นรูปธรรม ด้วยการ Change for Good ให้เกิดขึ้นกับสังคม นำความรู้และเทคนิคการทำงานไปพัฒนาให้กระทรวงมหาดไทยเป็นองค์กรที่มีคุณภาพและเป็นที่ศรัทธาของพี่น้องประชาชนตลอดไป” นายสุทธิพงษ์ฯ กล่าวในช่วงท้าย

 ด้าน นางสาวภัทรีพันธุ์ พัดใส ปฏิบัติหน้าที่ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการต่อต้านการทุจริต กระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า กระทรวงมหาดไทยดำเนินโครงการสัมมนาเชิงปฏิบัติการขับเคลื่อนภารกิจด้านการป้องกัน ปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 เพื่อสร้างความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการประเมินความเสี่ยงต่อการทุจริตประพฤติมิชอบให้กับบุคลากรของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงมหาดไทย การขับเคลื่อนการดำเนินงาน STRONG – องค์กรพอเพียงต้านทุจริตของสำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทย และเพื่อให้บุคลากรมีความรู้ ความเข้าใจ และดำเนินการตามกรอบการประเมินคุณธรรมและความโปร่งใสในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ (ITA) ได้อย่างถูกต้อง โดยมีกิจกรรมภายใต้โครงการ จำนวน 5 กิจกรรม ได้แก่ 1) การขับเคลื่อนการดำเนินการเรื่องการประเมินความเสี่ยงการทุจริตของสำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทย 2) การขับเคลื่อนการดำเนินการเรื่องการประเมินความเสี่ยงการทุจริตของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงมหาดไทย 3) การขับเคลื่อนการดำเนินงาน STRONG – องค์กรพอเพียงต้านทุจริตของ สำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทย 4) การติดตามและสรุปผลการดำเนินการเรื่องการประเมินความเสี่ยงการทุจริตของหน่วยงานที่สังกัดกระทรวงมหาดไทย และ 5) การขับเคลื่อนเพื่อพัฒนาและยกระดับคะแนนการประเมิน ITA ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 โดยมีผู้เข้าร่วมโครงการสัมมนาฯ ได้แก่ ทีมขับเคลื่อนการดำเนินงาน STRONG – องค์กรพอเพียงต้านทุจริตของสำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทย หัวหน้าสำนักงานจังหวัด ผู้อำนวยการกลุ่มงานบริหารทรัพยากรบุคคล และเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบการประเมิน ITA ของจังหวัด รวมจำนวน 228 คน โดยได้รับเกียรติจากนายอุทิศ บัวศรี รองเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. คณะวิทยากร สำนักงาน ป.ป.ช. สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา และหัวหน้าสำนักงานจังหวัดบึงกาฬ ร่วมเป็นวิทยากรให้ความรู้ในการสัมมนา..

 

Leave a Reply