ปราชญ์โคกหนองนาโมเดลสุดปลื้ม! วิจัยดุษฎีนิพนธ์ “ป.เอกสันติศึกษา มจร” พบเป็นฐานปลดหนี้อย่างยั่งยืน วันที่ ๒๐ เมษายน ๒๕๖๕ พระปราโมทย์ วาทโกวิโท,ดร. ผู้ดำเนินรายการสนทนากลุ่มเฉพาะ อาจารย์ประจำหลักสูตรสันติศึกษา มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย(มจร) เลขานุการศูนย์ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทภาคประชาชน มจร เปิดเผยว่า ได้เป็นผู้ดำเนินรายการสนทนากลุ่มของนิสิตระดับปริญญาเอก รุ่น ๔ หลักสูตรสันติศึกษา มจร โดยได้รับความเมตตาจากพระครูปลัดปัญญาวัฒน์ ศ.ดร. ผู้อำนวยการหลักสูตรสันติศึกษา มจร กล่าวว่า นับว่าเป็นบุญอย่างยิ่งที่ผู้ทรงคุณวุฒิระดับผู้ปฏิบัติการจริงในการลงมือทำโคกหนองนาพุทธกสิกรรมอย่างจริงมาร่วมสะท้อน โดยมีพระครูปลัดอดิศักดิ์ วชิรปญฺโญ ดร. อาจารย์หลักสูตรสันติศึกษา มจร เป็นประธานคณะกรรมการควบคุมดุษฎีนิพนธ์ ซึ่งมีนายณัฎฐนันธ์ สกลทัศน์ นิสิตระดับปริญญาเอกหลักสูตรสันติศึกษา มจร ทำวิจัยการพัฒนาพุทธกสิกรรมธรรมอย่างยั่งยืนโดยพุทธสันติวิธี โดยอาจารย์ ดร. วิวัฒน์ ศัลยกำธร (อาจารย์ยักษ์) สะท้อนว่าสามารถนำทฤษฎีมาบูรณาการสู่การปฏิบัติอย่างแท้จริง ซึ่งดีใจมากที่หลักสูตรสันติศึกษาทำพุทธกสิกรรม โดยรัชกาลที่ ๙ ทรงริ่เริมทำโคกหนองนาแห่งความกตัญญูให้เป็นเรียนรู้ของประชาชน หลักธรรมในการขับเคลื่อนโคกหนองนาในการพัฒนามนุษย์คือ สัปปายะสถาน ซึ่งมีทั้งสัปปายะ ๔ และสัปปายะ ๗ หรือ รมณียสถานเป็นแหล่งเรียนรู้วิชาทางธรรมและวิชาทางโลก มีความเป็นอาวาสสัปปายะเป็นฐาน แต่ต้องมีตัวชี้วัดขึ้นมาเช่น ต้นไม้ เนินเขา สร้างบุคคลสัปปายะมีการจัดฝึกอบรมบุคคลให้มีความเข้าใจเป็นบุคคลสัปปายะ มีอาหารสัปปายะมีอาหารมียาสมุนไพรมีความมั่นคง ธรรมะสัปปายะโดยพุทธเกษตรมีความเป็นธรรมะเป็นฐาน ซึ่งการจะสำเร็จจะต้องอิทธิบาท ๔ ในทางพระพุทธศาสนา อาจารย์โจน จันใด สะท้อนว่าดีใจที่ใช้พุทธเกษตรพุทธกสิกรรม ซึ่งรวมถึงชีวิตของเราทั้งหมาย การนำพุทธเกษตรมาใช้สามารถเข้ากับคนไทยได้อย่างชัดเจน ซึ่งเราห่างจากเกษตรไม่ได้แต่จะยั่งยืนจะต้องมีความเป็นพุทธเข้าไปบูรณาการด้วย เกษตรจะต้องมีความเป็นธรรมมีความถูกต้องซึ่งเกษตรกรรมต้องไม่เป็นทุนนิยม ซึ่งเกษตรทุนนิยมต้องการผลกำไรจำนวนมาก แต่ความเป็นพุทธนิยมจะเน้นชีวิตเราจึงควรเน้นความเป็นพุทธเกษตร งานวิจัยจะต้องทำให้เป็นรูปธรรมสามารถนำไปใช้ได้จริงอย่าทำวิจัยเพียงแค่จบเท่านั้น เราต้องสามารถพึ่งตนเองได้ ซึ่งประชาชนที่ทำเกษตรมีทักษะลงแรงแต่ขาดทักษะทางวิชาการด้านการทำพุทธเกษตร ผศ.สุดที่รัก สายปลื้มจิตต์ อาจารย์ประจำหลักสูตรการออกแบบและจัดการภูมิทัศน์เพื่อสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง สะท้อนว่า การวางแผนทำพุทธกสิกรรมจะต้องวางแผนการปลูกเพื่อนำไปสู่การสร้างคุณค่าและมูลค่า ซึ่งการพัฒนาพื้นที่จะต้องมีการออกแบบ โดยอาจารย์ปัญญา ปุลิเวคินทร์ หัวหน้าศูนย์ภูมิรักษ์ธรรมชาติ สะท้อนว่า ข้าราชการพยายามเพิ่มรายได้ไม่หมดหนี้หมดสิน พยายามจะหาเงินจำนวนมากแต่มีรูรั่ว เหมือนตุ่มที่รั่ว นำน้ำใส่มากเท่าใดก็ไม่พอเพราะมีรูรั่ว แต่ชาวบ้านพยายามจะสร้างอุดรูรั่วในชีวิต ซึ่งระบบทุนนิยมไม่สามารถปัญหาได้ แต่แนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงเครือข่ายกสิกรรมธรรมชาติได้อธิบาย ๙ ด้วย “พอกิน พอใช้ พออยู่ พอร่มเย็น” สร้างบุญ สร้างทาน มีการแปรรูป มีการขาย และสร้างเครือข่าย จึงต้องพัฒนาบุคคลให้เกิดพละ ๕ คือ ศรัทธา วิริยะ สติ สมาธิ และปัญญา เชื่อมโยงสาราณียธรรม ถือว่าเป็นแนวคิดการฝึกอบรมจะต้องนำชาวบ้านที่สมัครใจเข้ามาเรียนรู้ โดยอาจารย์บุสดี ขุนศิริ ผู้อำนวยการศูนย์กสิกรรมธรรมชาติสุรินทร์ สะท้อนว่าจะต้องมีหลักธรรมในความเป็นจริง พุทธกสิกรรมสามารถแก้ปัญหาความยากจนอย่างยั่งยืน พอกิน พอใช้ พออยู่ พอร่มเย็นจึงเป็นฐานของการชีวิตให้มีความสุข สุดท้ายจะมีการแบ่งปันการให้คนอื่นรวมถึงต่อยอดในการแปรรูปต่างๆ สร้างเครือข่ายให้เกิดพลังโดยพระอาจารย์สังคม ธนปญฺโญ ดร. ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติธรรมมาเอื้องเพื่อเศรษฐกิจพอเพียง สะท้อนว่า คนยังหิวอยู่ สันติภาพจะเกิดขึ้นได้อย่างไร ทำให้เกิดคำว่า “สันติภาพลงดินสันติภาพกินได้” ถือว่าเป็นการลงมือที่ดีมาก จึงมีการบูรณาการทำพุทธกสิกรรมธรรมชาติให้เหมาะกับบริบทนั้นๆ โดยสรุปว่า พุทธเกษตรในความหมายคืออะไร ขอบเขตเพียงใด เราใช้กรอบเพียงใดจะต้องนิยามให้ชัด อะไรคือใบไม้กำมือเดียวในงานวิจัยชิ้นนี้ แล้วนำไปบูรณาการลงไปทำในพื้นที่ค้นพบอะไร นำสิ่งที่ค้นพบมานำเสนอมีขั้นตอนอย่างไร มีกระบวนการอย่างไร “นิยาม และนำสิ่งที่ทำมานำเสนอ” รวมถึงนำรูปแบบของคนอื่นทำมีกระบวนการ งานวิจัยชาวบ้านจะต้องอ่านได้อย่างเข้าใจจะต้องสร้างรูปแบบให้คนทั่วไปอ่านได้อย่างเข้าใจ จะเกิดจากความต้องการของชาวบ้านในการระเบิดจากภายใน ใช้พลังศรัทธาของในหลวงรัชกาลที่ ๙ ให้คนในชุมชนเรียนรู้ฝึกอบรม ศึกษาตัวอย่างที่สำเร็จและไม่สำเร็จ มีการเรียนรู้เครือข่ายเอามื้อเอาเครือข่ายกัลยาณมิตร แต่สิ่งสำคัญคือจะต้องลงมือทำลงมือปฏิบัติ สร้างอารยเกษตรโคกหนองนาซึ่งจะมีการขับเคลื่อนพัฒนาต่อไป จำนวนผู้ชม : 329 Leave a ReplyFacebook Comments More Articles By the same author คณะสงฆ์วัดพระธรรมกายต่างประเทศร่วมพิธี สมัชชาสงฆ์ไทยในสหรัฐอเมริกา เจ้าภาพบำเพ็ญกุศลสวดพระอภิธรรมสมเด็จพระมหารัชมังคลจารย์ อุทัย มณี มี.ค. 14, 2022 วันอาทิตย์ที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2565 ที่ผ่านมา พระราชธรรมวิเทศ (ประเสริฐ… กระทรวงมหาดไทย เปิดการแข่งขันจักรยานขาไถ (Balance Bike) เฉลิมพระเกียรติ ฯ อุทัย มณี ก.ย. 07, 2024 วันนี้ (7 ก.ย. 67) เวลา 09.00 น. นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี… พส.สมปองหลั่งน้ำตากลางไลฟ์สด! หวั่นถูกจับสึกกระทบแม่ป่วยติดเตียง อุทัย มณี ต.ค. 10, 2021 วันอาทิตย์ที่ 10 ตุลาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อคืนวันที่… “เทวัญ”ร่วมรับ 171 คณะสงฆ์และผู้ปฏิบัติธรรมเดินทางกลับจากอินเดีย อุทัย มณี เม.ย. 24, 2020 วันที่ 24 เม.ย.2563 เวลา 17.00 น. ที่ท่าอากาศยานดอนเมือง นายเทวัญ ลิปตพัลลภ… “ม.สงฆ์ มจร”เปิดอบรมหลักสูตร ทูตสันติภาพรุ่นแรกของไทย อุทัย มณี ม.ค. 04, 2020 วันที่ 4 มกราคม พ.ศ.2563 พระปราโมทย์ วาทโกวิโท,ดร. อาจารย์ประจำหลักสูตรสันติศึกษา… “อธิการบดี มจร” ชี้อดีตไทยยึดเกษตรกรรมคู่เทคโนโลยีจึงพาชาติรอด อุทัย มณี ก.ค. 18, 2021 "อธิการบดี มจร" ชี้อดีตไทยยึดเกษตรกรรมคู่เทคโนโลยีจึงพาชาติรอด… ศาลอิเหนา” ลงดาบ! “อดีตรมต.” โทษฐานเผยแพร่ “คำพูดเกลียดชัง” ชาวพุทธ อุทัย มณี ธ.ค. 30, 2022 วันที่ 30 ธ.ค. 65 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ศาลอินโดนีเซีย… ส.ส.สกลนครเพื่อไทย แนะรัฐเยียวยาวัด-พระสงฆ์ ประสบภัยโควิด-19ด้วย อุทัย มณี เม.ย. 02, 2020 วันที่ 2 เมษายน 2563 นายนิยม เวชกามา สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดสกลนคร… พุทธอิสระ ซัด!! ไหนว่าธรรมยุติ ไม่จับเงิน “พี่หลวงเอาเงินที่ไหนโอนให้สีกา” อุทัย มณี พ.ค. 01, 2022 วันที่ 1 พ.ค. 65 เฟชบุ๊ค “หลวงปู่พุทธอิสระ” (Buddha Isara) หรือ นายสุวิทย์… Related Articles From the same category “มหานิยม”ยัน”2พส.”ไลฟ์สดไม่ผิดพระธรรมวินัย แถมช่วยดึงคนรุ่นใหม่สนใจธรรมะมากขึ้น วันอังคารที่ 7 กันยายน 2564 นายนิยม เวชกามา ส.ส.สกลนคร ที่ปรึกษาอนุกรรมาธิการพิจารณาศึกษาด้านพระพุทธศาสนาและศาสนาอื่นๆ… ลามถึง “เจ้าคณะจังหวัด” วัดหลวงพ่อเงินวุ่นไม่เลิก!! ชาวบ้านแจ้งความเอาผิดเจ้าคณะจังหวัดพิจิตร ฐานแต่งกายเลียนแบบพระสงฆ์… “พระขับรถ” ชนสะพาน “มรณภาพ” วันที่ 11 พ.ค. เวลา 10.35 น. ร.ต.อ.นันทชัย รอบรู้ ร้อยเวรสภ.วังสามหมอ… ก้าวหน้าอีกขั้น..ระบบการศึกษาบาลี-นักธรรม วันที่ 9 มิถุนายน 2564 ณ สำนักงานสภาการศึกษา กระทรวงศึกษาธิการได้มีวาระการประชุมคณะกรรมการสภาการศึกษาเพื่อพิจารณา“แนวทางการศึกษาวิชาสามัญเพิ่มเติมเพื่อรับรองวิทยฐานะให้กับการศึกษาพระปริยัติธรรมแผนกบาลีสนามหลวงและแผนกธรรมสนามหลวง”… ราชบัณฑิต “หนุน” ทำ “พุทธมณฑลเป็นศูนย์กลางพุทธโลก” ก่อนกลายเป็น “ศูนย์กลางร้าง” วันที่ 13 พ.ย.66 เฟชบุ๊ค Banjob Bannaruji - บ้านบรรณรุจิ ซึ่งเป็นเฟชบุ๊คสาธารณะของ…
Leave a Reply