พระมงคลกิจโกศล (หลวงปู่ฤาษีตาไฟ) บริจาคเงิน 1 ล้านบาท แก่ผู้ว่าฯ ชัยนาท เพื่อสร้างบ้านให้ครัวเรือนยากจน

วันที่ 7 ก.ค. 65 ที่อาคารวิมลคุณากร ศาลากลางจังหวัดชัยนาท อ.เมืองชัยนาท จ.ชัยนาท พระมงคลกิจโกศล (หลวงปู่ฤาษีตาไฟ) รองเจ้าคณะจังหวัดชัยนาท และเจ้าอาวาสวัดเทพหิรัณย์ อำเภอหันคา จังหวัดชัยนาท เมตตามอบเงินบริจาค เป็นเงิน 1,003,642 บาท ให้แก่นายรังสรรค์ ตันเจริญ ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยนาท และนาวาเอกหญิงอินทิรา ตันเจริญ ประธานแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดชัยนาท เพื่อใช้ประโยชน์ในการสร้างบ้านให้กับครัวเรือนยากจนกลุ่มเป้าหมายตามระบบ TPMAP ในพื้นที่ 8 อำเภอ รวม 19 หลังคาเรือน

นายรังสรรค์ ตันเจริญ ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยนาท ในฐานะประธานศูนย์อำนวยการขจัดความยากจนและพัฒนาคนทุกช่วงวัยอย่างยั่งยืนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง (ศจพ.) จังหวัดชัยนาท กล่าวว่า นับเป็นเมตตาอย่างสูงยิ่งที่ในวันนี้ ท่านเจ้าคุณพระมงคลกิจโกศล รองเจ้าคณะจังหวัดชัยนาท และเจ้าอาวาสวัดเทพหิรัณย์ อำเภอหันคา จังหวัดชัยนาท หรือ หลวงปู่ฤๅษีตาไฟ ของพี่น้องประชาชนชาวจังหวัดชัยนาท และพี่น้องชาวไทย ได้เดินทางมามอบเงินบริจาค เป็นเงิน 1,003,642 บาท ให้แก่จังหวัดชัยนาท เพื่อใช้ในการสร้างบ้านให้กับครัวเรือนเป้าหมายแก้ไขปัญหาความยากจนจากระบบ TPMAP เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ให้ดีขึ้น ตามนโยบายการขจัดความยากจนและพัฒนาคนทุกช่วงวัยอย่างยั่งยืนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง “โดยไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง” ของรัฐบาล ซึ่งจังหวัดชัยนาท ได้รับนโยบายดังกล่าว รวมถึงข้อสั่งการของ พลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในการบูรณาการทุกภาคส่วนพุ่งเป้าแก้ไขปัญหาความยากจนทั้ง 5 มิติให้กับประชาชน และข้อสั่งการของนายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ในการบูรณาการและขอรับการสนับสนุนจากภาคีเครือข่ายของกระทรวงมหาดไทยในระดับพื้นที่ ซึ่งในวันนี้ จังหวัดชัยนาท ถือว่าโชคดีที่มีพระเดชพระคุณท่านเจ้าคุณพระมงคลกิจโกศล เป็นภาคีเครือข่ายผู้นำศาสนา ที่ไม่เคยทอดทิ้งพี่น้องประชาชนชาวชัยนาท และเป็นพระมหาเถระผู้มีเปี่ยมล้นด้วยเมตตาบารมี เพราะในทุกครั้งที่ประชาชนคนชัยนาทประสบพบเจอกับปัญหาด้านต่าง ๆ ก็จะได้รับความช่วยเหลือจากท่านมาโดยตลอด

นายรังสรรค์ ตันเจริญ ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยนาท กล่าวเพิ่มเติมว่า จังหวัดชัยนาท ได้ประกาศให้การอำนวยการขจัดความยากจนและพัฒนาคนทุกช่วงวัยอย่างยั่งยืนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเป็น “วาระของจังหวัด” โดยมีนายอำเภอเป็นกำลังสำคัญในการบูรณาการทุกภาคส่วนแก้ไขปัญหาให้ครัวเรือนได้อยู่รอด พอเพียง และยั่งยืน ภายใต้แนวคิด “ชัยนาท วัด รัฐ ราษฎร์ กาชาดร่วมใจ ขจัดปัญหาจากความยากจน” ทั้งนี้ ในมิติด้านความเป็นอยู่ โดยเฉพาะครัวเรือนที่มีปัญหาด้านที่อยู่อาศัย หรือบ้านเรือนไม่มั่นคง มีสภาพทรุดโทรม ผุพัง ซึ่งมีเป้าหมายตั้งต้น จำนวน 77 ครัวเรือน และเป้าหมายรอง จำนวน 40 ครัวเรือน รวมทั้งสิ้น 117 ครัวเรือน และได้รับการช่วยเหลือในการสร้างและซ่อมแซมบ้านเรียบร้อยแล้ว จำนวน 40 ครัวเรือน อยู่ระหว่างดำเนินการสร้างและซ่อมแซมบ้าน จำนวน 77 ครัวเรือน

ด้าน นาวาเอกหญิงอินทิรา ตันเจริญ ประธานแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดชัยนาท กล่าวว่า ในด้านการบูรณาการแก้ไขปัญหาด้านการซ่อมแซมที่อยู่อาศัยให้กับพี่น้องประชาชน ชมรมแม่บ้านมหาดไทยจังหวัดชัยนาทได้ร่วมกับจังหวัดชัยนาทระดมสรรพกำลังภายในพื้นที่จังหวัดตามแนวทางของท่านปลัดกระทรวงมหาดไทย และท่านนายกสมาคมแม่บ้านมหาดไทย (ดร.วันดี กุญชรยาคง จุลเจริญ) โดยได้รับการสนับสนุนจากภาคีเครือข่ายต่าง ๆ เช่น เหล่ากาชาดจังหวัดชัยนาท สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดชัยนาท องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (พอช.) กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ตามโครงการบ้านพอเพียงชนบท ท่านพระครูวิจิตรธรรมรัตน์ เจ้าอาวาสวัดนามะตูม อำเภอพนัสนิคม จังหวัดชลบุรี มูลนิธิมังกรฟ้า โครงการสลากสร้างสุข โดยสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ร่วมกับกรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย กิจกรรมรวมพลังน้ำใจของอำเภอต่าง ๆ โดยท่านรังสรรค์ ตันเจริญ ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยนาท มีความมุ่งมั่นตั้งใจในการแก้ไขปัญหาความยากจนให้กับพี่น้องประชาชนคนชัยนาทตามกลุ่มเป้าหมาย รวมทั้งก่อสร้างบ้าน ปรับปรุง ซ่อมแซมบ้าน ให้มีสภาพที่มั่นคงแข็งแรง ให้ได้ครบทุกหลังคาเรือนตามแผนการดำเนินงานที่กำหนดไว้ คือ ภายใน 30 กันยายน 2565 เพื่อให้ชาวชัยนาททุกครัวเรือนมีสภาพความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น อันส่งผลให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีอย่างยั่งยืน

Leave a Reply