มหาวิทยาลัยพุทธไทย-เกาหลีใต้ จับมือกระตุ้นประยุกต์ใช้สติตอบโจทย์สังคมโลก

มหาวิทยาลัยพุทธไทย-เกาหลี จับมือจัดวิชาการนานาชาติภายใต้กรอบ MoU กระตุ้นให้ประยุกต์สติไปใช้ตอบโจทย์สังคมโลก

เมื่อวันที่ 25 สิงหาคม 2565 ที่ผ่านมา วิทยาลัยพุทธศาสตร์นานาชาติ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย(มจร) โดยพระธรรมวัชรบัณฑิต ศ.ดร. อธิการบดี เป็นประธานในพิธีเปิดงานสัมมนานานาชาติ เรื่อง สติ และสติภาวนา โดยมีนักปฏิบัติ นักวิชาวิชาการ พร้อมทั้งนิสิตจาก 27 ประเทศเข้าร่วมรับฟังและแลกเปลี่ยนเรียนรู้

พระครูปลัดปัญญาวรวัฒน์,ศ.ดร. ผู้อำนวยการวิทยาลัยพุทธศาสตร์นานาชาติ มจร กล่าวว่า ภายหลังที่วิทยาลัยพุทธศาสตร์นานาชาติ มจร ได้ลงนามความร่วมมือกับวิทยาลัยพระพุทธศาสนาดองกุก ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันวิสาขบูชาโลก ณ ศูนย์ประชุมสหประชาชาติ ราชดำเนิน ในเดือนพฤษภาคม 2565

และวันที่ 25 สิงหาคม 2565 นี้ จึงเป็นช่วงเวลาสำคัญของการจัดสัมมนานาชาติ ครั้งที่ 1 ณ ห้องสัมมนา IMind วิทยาลัยพุทธศาสตร์นานาชาติ อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา ในหัวข้อสติและการนำสติไปประยุกต์ใช้ในสังคมโลก โดยต่างฝ่ายต่างลงขันงบประมาณในการจัดงานในฐานะ Co-Organizer โดยทางเกาหลีได้ผนวกสถาบันวิจัยพระพุทธศาสนาของมหาวิทยาลัยดองกุกเข้าด้วย ทั้งนี้ ศ. Soonil Hwang ในฐานะคณบดี และท่านชอน บก ผอ.สถาบันวิจัย ได้พานักวิชาการประจำวิทยาลัยและสถาบันวิจัยจากเกาหลีมาร่วมนำเสนอกับฝากนักวิชาการของ IBSC ด้วย โเยการมีตีพิมพ์ผลงานเป็น Proceeding ประกอบงานนี้ครั้งนี้ด้วย

ศาสตราจารย์ฮวาง โซนิล คณบดีคณะพุทธศาสตร์ ของมหาวิทยาลัยดองกุก โซล เกาหลีใต้ กล่าวว่า ผลต่อเนื่อง ในระหว่าง 1-5 พฤศจิกายน วิทยาลัยพุทธศาสตร์นานาชาติ มจร เราจะกราบนิมนต์พระธรรมวัชรบัณฑิต,ศ.ดร. อธิการบดี และคณะ ไปร่วมจัดสัมมนาที่เกาหลี ณ Dongguk University, Seoul เพื่อนำเสนองานวิจัยร่วมที่ทำร่วมกันกับสองคณะและสถาบัน อันจะส่งเสริมงานวิชาการด้านพระพุทธศาสนาให้กว้างขึ้น

Leave a Reply