กลุ่มภาคีเครือข่ายพลังองค์กรชาวพุทธ ยื่นหนังสือถึง ‘ชัชชาติ’ หลังใส่ชุดอาหรับ พร้อมชวนเป็นเจ้าภาพงานบุญ บอกชื่นชอบผู้ว่าฯ แต่รู้สึกไม่สบายใจ

วันที่ 5 กันยายน 2565 ที่บริเวณด้านหน้าศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (เสาชิงช้า) กลุ่มภาคีเครือข่ายพลังองค์กรชาวพุทธ นำโดย พระครูปลัดธีรธนัชณฤทธา เมตฺตธมฺโม เดินทางมายื่นหนังสือถึง นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร จากเหตุการณ์เมื่อวันที่ 30 สิงหาคมที่ผ่านมา ที่ผู้ว่าฯ กทม. ไปร่วมงานนิทรรศการ​ ‘สะพานเชื่อมสัมพันธ์ไทย-ซาอุดีอาระเบีย’​ จัดโดยสถานเอกอัครราชทูตซาอุดีอาระเบียประจำประเทศไทย และแต่งกายแบบอาหรับ

ภายในหนังสือมีการระบุว่า จากกรณีที่ชัชชาติได้แต่งตัวด้วยชุดประจำชาติของประเทศซาอุดีอาระเบีย ซึ่งเป็นรัฐอิสลามและทำสัญลักษณ์กำมือชูนิ้วชี้ กล่าวคำสรรเสริญอัลลอฮ์หรือกล่าวยอมรับนับถือศาสนาอิสลาม มีจุดประสงค์อย่างไรและควรให้เกียรติแก่คนไทยพุทธในประเทศ

รวมถึงมีการตั้งคำถามถึงผู้จัดงานว่าต้องการให้ชัชชาติไปประชาสัมพันธ์โดยมีผลประโยชน์ที่ไม่ชอบธรรมแอบแฝงไว้หรือไม่ และในส่วนของนโยบายและจุดประสงค์ในการพัฒนากรุงเทพมหานคร ทางกลุ่มมองว่าชัชชาติละเลยความเป็นไทย ศิลปวัฒนธรรมไทยและพระพุทธศาสนา เนื่องจากไม่เห็นเทศกาลหรือนโยบายด้านใดที่เกี่ยวข้องกับศาสนาพุทธ

พระครูปลัดธีรธนัชณฤทธา เมตฺตธมฺโม กล่าวด้วยว่า วันนี้อาจจะเห็นว่ามวลชนไม่ได้มาเยอะตามที่นัดหมาย มีพระสงฆ์เดินทางมาตามช่องทางต่างๆ แต่ถูกเจ้าหน้าที่สกัดไม่ให้มา แม้มาถึงกรุงเทพฯ แล้วก็ต้องกลับเพราะอำนาจพิเศษ นี่คือความจริงของสังคมไทย ของสังคมพุทธศาสนาในวันนี้

ในเอกสารเหล่านี้ทางกลุ่มได้แนบจดหมายเปิดผนึก ขอให้ผู้ว่าฯ กทม. สนับสนุนเป็นเจ้าภาพร่วมสร้างศูนย์กลางการเรียนรู้ทางศาสนามาด้วย

ทั้งนี้ ตามปกติแล้วส่วนตัวติดตามและชื่นชอบผลงานมาตลอด แต่ที่ต้องมาวันนี้เพราะรู้สึกไม่สบายใจ และเรื่องดังกล่าวถือเป็นเรื่องความมั่นคงของชาติ

หลังจากอ่านแถลงการณ์ สุภมาส เลขาจารกุล หัวหน้าสำนักงานเลขานุการผู้ว่าฯ กทม. เป็นตัวแทนมารับหนังสือดังกล่าว ก่อนที่กลุ่มภาคีฯ ร่วมกันเดินสวดมนต์บทอิติปิโสรอบศาลาว่าการ กทม. 1 รอบ

กลุ่มภาคีเครือข่ายพลังองค์กรชาวพุทธกลุ่มภาคีเครือข่ายพลังองค์กรชาวพุทธกลุ่มภาคีเครือข่ายพลังองค์กรชาวพุทธกลุ่มภาคีเครือข่ายพลังองค์กรชาวพุทธกลุ่มภาคีเครือข่ายพลังองค์กรชาวพุทธกลุ่มภาคีเครือข่ายพลังองค์กรชาวพุทธ

 

 

ภาพข่าว : https://thestandard.co/

Leave a Reply