ควีนเอลิซาเบธที่ 2 เสด็จสวรรคต

วันที่ 9 กันยายน 2565  สำนักพระราชวังบักกิงแฮมออกแถลงการณ์ว่า สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร สวรรคต เมื่อเวลา 00.32 น. วันศุกร์ (9 ก.ย.) ตามเวลาไทย ณ พระราชวังบัลมอรอล ในสกอตแลนด์ สิริพระชนมพรรษา 96 พรรษา โดยมีสมาชิกพระราชวงศ์อยู่ข้างพระวรกายจนนาทีสุดท้าย โดยพระบรมศพจะถูกเคลื่อนมายังกรุงลอนดอน ในวันศุกร์ที่ 9 กันยายน 2565 และพระมหากษัตริย์พระองค์ใหม่ พร้อมพระราชินี จะเสด็จกลับมายังกรุงลอนดอนพร้อมกัน

สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เสด็จพระราชสมภพเมื่อ 21 เม.ย. 2469 ก่อนที่จะทรงขึ้นครองราชย์สมบัติต่อจากพระบิดาเมื่อปี 2495 โทั้งนี้ ทรงเป็นกษัตริย์ที่ครองราชย์นานที่สุดในประวัติศาสตร์สหราชอาณาจักร และทรงเป็นกษัตริย์ที่ครองราชย์นานที่สุดอันดับ 2 ในประวัติศาสตร์ รองจากพระเจ้าหลุยส์ที่ 14 ที่ 72 พรรษา ด้วยระยะเวลา 70 ปี 214 วัน โดยทรงก้าวขึ้นสู่บัลลังก์ตั้งแต่มีพระชนมพรรษา 25 พรรษาเท่านั้น หลังจากการสวรรคตของพระราชบิดา (พ่อ) ซึ่งก็คือ พระบาทสมเด็จพระราชาธิบดี จอร์จ ที่ 6 เมื่อปี 2495

เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ เจ้าชายแห่งเวลส์ พระราชบุตรพระองค์โต สมาชิกพระราชวงศ์อาวุโสสูงสุด จะเสด็จขึ้นครองราชย์ต่อจากสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เป็นพระมหากษัตริย์พระองค์ใหม่ของสหราชอาณาจักรและเครือจักรภพทันที โดยจะมีการออกพระนามพระมหากษัตริย์พระองค์ใหม่ในเวลาต่อมา

นอกจากนี้ พระบาทสมเด็จพระบรมราชินีนาถแห่งสหราชอาณาจักร พระองค์นี้ ยังทรงเป็นประมุขของประเทศอื่นอีก 14 ประเทศ ไม่รวมสหราชอาณาจักร ได้แก่  กรีเนดา  แคนาดา  จาเมกา  เซนต์คิตส์และเนวิส  เซนต์ลูเชีย เซนต์วินเซนต์และเกรนาดีนส์  ตูวาลู  นิวซีแลนด์  บาฮามาส  เบลีซ  ปาปัวนิวกินี  หมู่เกาะโซโลมอน  ออสเตรเลีย  และ แอนทีกาและบาร์บิวดา

Leave a Reply