“โคก หนอง นา”วัดป่าศรีเเสงธรรมอุบลฯ สว่างด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ กลางงาน SX 2022 ศูนย์สิริกิติ์

วันที่ 2 ตุลาคม 2565 งานแสดงนิทรรศการนานาชาติ “การขับเคลื่อนเพื่อมุ่งสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน ในงาน Sustainability EXPO 2022 หรือ SX 2022 ในระหว่างวันที่ 26 กันยายน – 2 ตุลาคม 2565 ที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ได้ดำเนินมาถึงวันสุดท้ายแล้ว โดยเฉพาะที่บูธกระทรวงมหาดไทยนั้นอิ่มบุญ อิ่มใจ กับกิจกรรม “มหาดไทยปันสุข” โดยมีกระเเสตอบรับเป็นอย่างดี ได้รับการสนับสนุนเเละชื่นชมอย่างมาก อยากให้มีกิจกรรมดี ๆ เเบบนี้อีก

สำหรับกิจกรรม LIVE ACTION เมื่อวันที่ 1 ตุลาคมตอดทั้งวันทั้งโครงการสนามเด็กเล่นสร้างปัญญา จากโรงเรียนเทศบาล 8 เทศบาลนครเชียงราย โคก หนอง นา จาก ต.โนนกุง อ.ตระการพืชผล จ.อุบลราชธานี กิจกรรมผ้าไทยใส่ให้สนุก จากนาหว้าโมเดล จ.นครพนม และศูนย์เรียนรู้ทอผ้าโบราณ จ.อุดรธานี คลองสวยน้ำใส ที่ลำน้ำโจ้ จ.เชียงใหม่ เเละ งาน บวร ที่วัดป่าศรีเเสงธรรม จ.อุบลราชธานี

พระปัญญาวชิรโมลี เจ้าอาวาสวัดป่าศรีแสงธรรม เปิดเผยว่า วัดป่าศรีแสงธรรมเป็นแหล่งเรียนรู้ด้านพลังงาน และการเกษตรตามหลักทฤษฎีใหม่ประยุกต์สู่โคก หนอง นา เป็นการพัฒนาวัด พัฒนาชุมชน พัฒนาคนให้เป็นกำลังสำคัญของการพัฒนาประเทศชาติโดยให้ความรู้คู่คุณธรรม เพื่อแก้ปัญหา และพัฒนาชุมชนด้านเศรษฐกิจ สังคม เทคโนโลยี และ สิ่งแวดล้อม โดยมีวิจัยและนวัตกรรมด้านพลังงานกับการเกษตรเป็นเครื่องมือในการขับเคลื่อนผ่านกลไก ความร่วมมือระหว่างมหาเถรสมาคมกับกระทรวงมหาดไทย และสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง มีโรงเรียนศรีแสงธรรมซึ่งเป็นโรงเรียนการกุศลของวัดที่จัดการศึกษาฟรีให้แก่เด็กในระดับมัธยมศึกษาม.1- ม.6 เกือบ 200 คนร่วมกับคุณครูมาช่วยกันพัฒนาพื้นที่จนเกิดเป็นโคกอีโด่ยวัลเล่ย์ขึ้นมาในวันนี้ ที่นี่วัดป่าศรีแสงธรรม อ.โขงเจียม จ.อุบลราชธานี เป็นแหล่งเรียนรู้ที่ถนนทุกสายต้องมุ่งมาที่นี่ จนท่านนายกรัฐมนตรีพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้มาเยี่ยมชมให้กำลังใจ

“ขอขอบคุณนายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ที่ให้เวทีศรีแสงธรรมได้นำเรื่องราวดี ๆ ไปสู่สายตาประชาชน ขอบคุณ อ.โก้ อ.หน่า ที่ปรึกษาท่านปลัดกระทรวงที่ทำงานหามรุ่งหามค่ำเกินคำว่าที่ปรึกษา ขอบคุณเจ้าหน้าที่มหาดไทยทุกท่านที่ร่วมกันขับเคลื่อนงานของพระราชา ขอบคุณทีมงานพช.อุบลที่มาตั้งแต่ก่อนเวลา(นัด 4 โมงเย็น มา4 โมงเช้า) ขออนุโมทนากับคุณครูและเด็กๆนักเรียนศรีแสงธรรมทุกท่านที่ร่วมกันสร้างสรรค์สิ่งดี ๆ เพื่อประเทศไทยของเรา” พระปัญญาวชิรโมลี ระบุ

และวันนี้( 2 ต.ค.” วันสุดท้ายพบกับกิจกรรม LIVE ACTION พบกับโคกหนองนาดาราแพนเค้ก

Leave a Reply