“เพชรวรรต” แจงเหตุเจ้าสำนักสงฆ์ย่าน.เขาหินซ้อนหายไปร่วมปี กลับมาไล่ “พระ-สามเณร-เด็กวัด” พร้อมขู่ฟ้องบุกรุก

เมื่อวันที่ 10 สิงหาคม 2566 นายเพชรวรรต วัฒนพงศศิริกุล อดีตรองประธานกรรมาธิการการศาสนา ศิลปะและวัฒนธรรม สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่ากรณีเจ้าอาวาสที่สำนักสงฆ์แห่งหนึ่ง ต.เขาหินซ้อน อ.พนมสารคาม จ.ฉะเชิงเทราหายไปร่วมปี กลับมาไล่ ‘พระ-สามเณร-เด็กวัด’ ขู่ฟ้องบุกรุก ต้องอุ้มบาตรหนีกลางดึก ที่ จ.ฉะเชิงเทรา นั้นตนได้ประสานกับเลขาเจ้าคณะจังหวัดฉะเชิงเทราได้ความว่าเรื่องนี้มีข้อเท็จจริงก็คือ เป็นความไม่เข้าใจกันทั้งสองฝ่าย

ขณะนี้ได้มีการประสานและมีข้อตกลงจากเจ้าคณะปกครองเรียบร้อยแล้ว โดยต้นสายปลายเหตุก็คือเจ้าสำนักป่วยเรื้อรังเป็นเวลาเจ็ดถึงแปดเดือนอาการปางตายหลังจากที่ฟื้นไข้แล้วก็กลับมาที่สำนักสงฆ์ ก็ได้เห็นพฤติกรรมที่พระลูกวัดและลูกเณรออกบิณฑบาตในช่วงเข้าพรรษาตั้งแต่ตีสามถึงตีสี่และกลับมาวัดเกือบเที่ยงวันจึงได้ห้ามไม่ให้ออกไปบิณฑบาต จึงมีเรื่องขัดเคืองกันจนเป็นเหตุดังกล่าว

ล่าสุดเจ้าคณะอำเภอได้ให้เจ้าคณะตำบลเป็นผู้รักษาการแทนเจ้าสำนักส่งเรียบร้อยแล้ว โดยทราบความว่ากลุ่มพระสงฆ์ดังกล่าว มีความจำเป็นต้องนั่งรถออกไปบิณฑบาตในระยะที่ต่างอำเภอเพื่อรับบิณฑบาตนำปัจจัยมาสนับสนุนการเรียนการสอนพระปริยัติธรรมของสามเณรจึงต้องใช้ระยะเวลาค่อนข้างนานในการเดินทาง ล่าสุด เจ้าคณะตำบล มีข้อตกลงเนื่องจากในช่วงเข้าพรรษากิจของสงฆ์มีความจำเป็นจะต้องออกบิณฑบาตหลังพระอาทิตย์ขึ้นและกลับไม่เกิน 9 โมงเช้าหากยอมรับเงื่อนไขก็ให้ พระสงฆ์อยู่จำวัดต่อไป

Leave a Reply