“อัจฉริยะ”-เจ้าอาวาสวัดบางคลาน เข้าปรึกษาข้อกฎหมาย ตำรวจ ปปป. เพื่อหาแนวทางทวงคืนวัด พร้อมเปิดเจรจา สว.คนดัง หากไม่ฟัง เตรียมเจอไม้แข็ง

วันที่ 29 ก.ย. 66 ที่ กองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ปปป.) นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม พร้อมด้วย พระครูพิสุทธิวรากร เจ้าอาวาสวัดหิรัญญาราม หรือวัดบางคลาน อ.โพทะเล จ.พิจิตร เข้าพบ พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รรท.ผบก.ทล. พ.ต.อ.ประสงค์ เฉลิมพันธ์ รรท.ผบก.ปปป. เพื่อร่วมหารือปรึกษาเกี่ยวกับการบังคับใช้กฏหมายตามคำสั่งศาล

นายอัจฉริยะ กล่าวว่า ได้รับมอบอำนาจโดยชอบด้วยกฎหมายจากเจ้าอาวาสวัดบางคลาน ในการดำเนินคดีกับบุคคลต่างๆ ที่ละเมิดกฎหมายภายในวัดฯ ซึ่งในวันจันทร์ที่จะถึงนี้ ตนจะเข้าร้องทุกข์กล่าวโทษกับเจ้าหน้าที่รัฐทุกคน ที่อยู่เบื้องหลังความขัดแย้งภายในวัด โดยจะพยายามขอเจรจากันก่อน แต่ถ้าหากยังไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย จะขอบังคับใช้ข้อกฎหมายจับคนที่บุกรุกวัดทั้งหมด และถ้าหากตำรวจไม่ดำเนินการตนจะฟ้อง ม.157 กับตำรวจทั้งหมดด้วยเช่นกัน

ส่วนภาพที่ปรากฏในสื่อโซเชียลที่มี สว.คนดัง ทำตัวกร่างไล่เจ้าอาวาสวัดฯ ตนจะขอเจรจา ถึงแม้ สว.คนดังกล่าวจะอ้างว่าไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องแค่มาทำบุญเท่านั้น ถ้ามาทำบุญจริงต้องกลับออกไป ไม่ใช่มาห้ามให้เจ้าอาวาสเข้าไปภายในวัดฯ หากยังไม่ปฏิบัติตาม ตนจะฟ้อง หากตำรวจในพื้นที่ไม่รับฟ้องจะแจ้ง ม.157 กับตำรวจในพื้นที่โดยให้ บก.ปปป.เป็นผู้ดำเนินการ ถ้าถึงเวลานั้นอย่ามาโวยวาย

นายอัจฉริยะ กล่าวอีกว่า ตอนนี้ทราบหมดแล้วสำหรับนายทุนทุกคนที่อยู่เบื้องหลัง แนะนำให้ออกไปแต่โดยดี อย่านำวัดมาเป็นท่อน้ำเลี้ยงให้กับกลุ่มทุนจีนเทา พร้อมกลับแนะนำว่า ถ้าหากฝั่งตรงข้ามคิดว่าตนไม่มีความโปร่งใสให้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาทั้งสองฝ่ายและเอามาเจรจากัน หาข้อยุติความบาดหมาง เพื่อส่งวัดคืนสู่ความสงบสุข และเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจ เป็นของขวัญปีใหม่ให้กับชาวบ้าน

ส่วนเรื่องที่มีการเสนอให้มีการเปลี่ยนตัวเจ้าอาวาส นายอัจฉริยะ บอกว่า ไม่มีใครปลดเจ้าอาวาสได้ ถ้าจะปลด จะต้องมีกระทำการผิดกฎหมายก่อน แต่นี่เจ้าอาวาสยังไม่ได้ทำอะไรผิด นอกจากนี้ยังได้มีการพูดคุยกันในเบื้องต้นกับ นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รมช.มหาดไทย เพื่อปรึกษาหารือแนวทางต่างๆ ระหว่างกัน ซึ่งหลังจากนี้จะมีความชัดเจนเรื่องแนวทางการมากขึ้น

ขอบคุณ : ไทยรัฐ

Leave a Reply