“ณพลเดช” เผย “เลขาฯป.ป.ช.” พร้อมแก้ข่าว “อดีตพระพรหมสิทธิ -พระพรหมดิลก” ปม “เผยแพร่ข่าวเงินทอนวัด”

เมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 12.00 น.ที่อาคารรัฐสภาเกียกกาย นายณพลเดช มณีลังกา ที่ปรึกษาคณะอนุกรรมาธิการด้านการบริหาร ในคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ. 2567 สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า ในวันนี้สำนักงานคณะกรรมการ ป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้เข้าชี้แจงงบประมาณรายจ่ายปี 2567 ต่อชั้นอนุกรรมาธิการด้านการบริหาร เป็นเงินงบประมาณตาม พ.ร.บ.เป็นจำนวนเงินทั้งสิ้น 3.68 พันล้านบาท โดยในชั้นอนุกรรมาธิการมีมติไม่ปรับลดวงเงินในชั้นอนุกรรมาธิการ

จากกรณีที่ได้นำเสนอผลงานในเล่มในส่วนของกองทุนป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ต่อคณะอนุกรรมาธิการโดย ได้ขอวงเงินจำนวน 200 ล้านบาท เพิ่มในปี 2567 ทั้งนี้มีปรากฏในหน้า 34 โครงการผลิตและเผยแพร่ประชาสัมพันธ์สร้างความตระหนักและปลูกจิตสำนึกการป้องกันการทุจริต และประพฤติมิชอบผ่านทีวีช่องหนึ่ง ผลิตสารคดีข่าวพร้อมคำบรรยายภาษาอังกฤษ ผลิต Tip รณรงค์ป้องกันการทุจริตในรูปแบบการ์ตูน เช่น คดีเงินทอนวัด…

สำหรับประเด็นการใช้งบประชาสัมพันธ์ ในกรณีคดีเงินทอนวัดตนเห็นว่าเป็นการเผยแพร่ข่าว ซึ่งภายหลังมูลคดีมีการพิพากษา ได้คืนความชอบธรรมกับคดีเงินทอนวัดและมีคำพิพากษาให้คืนเงินให้กับอดีตพระพรหมสิทธิ อดีตเจ้าอาวาสวัดสระเกศ และพระพรหมดิลก อดีตเจ้าอาวาสวัดสามพระยา โดยเสมือนว่ามิได้ทำความผิดมาก่อน ทั้งนี้ตนเห็นว่าหลังจากที่ได้งบประมาณในกองทุนดังกล่าว หากเป็นการกระทำโดยพลาดกรณีคดีเงินทอนวัด สำหรับผู้มิได้กระทำความผิด ก็เห็นควรที่จะแก้ข่าวคืนให้ถูกต้อง

อย่างไรก็ดีหลังจากที่ตนได้เสนอข้อสังเกตให้กับเลขาธิการ ป.ป.ช. ในชั้นอนุกรรมาธิการฯ ตนต้องขอขอบคุณที่ระบุว่าจะแก้ข่าวให้กับผู้ที่ได้รับผลกระทบจากคดีเงินทอนวัดข้างต้น เพื่อให้เกิดความบริสุทธิ์บริบูรณ์ในสมณสารูปต่อไป

Leave a Reply