สหธรรมิกต่างประเทศ “คณะสงฆ์เนปาล” ถวายสักการะ “พระพรหมสิทธิ” เนื่องในโอกาสรับโปรดเกล้าสมณศักดิ์คืน

วันที่  24 พ.ค. 67  วานนี้  ที่วัดสระเกศราช วรมหาวิหาร พระธรรมะโสภณ (Ven. Dhammasobhana Mahasthavir) ประธานคณะสงฆ์เนปาล เจ้าอาวาสวัดพุทธสมกริด วิหาร และ พระปัญญามูรติ (Ven. Panna Murti) เจ้าอาวาสวัดอานันทกุฏิ วิหาร กรรมการบริหารคณะสงฆ์เนปาล ได้เดินทางมาแสดงมุทิตาพระพรหมสิทธิ  เนื่องในโอกาสที่ พระพรหมสิทธิ ได้รับโปรดเกล้าสมณศักดิ์คืน

พระธรรมะโสภณและพระปัญญามูรติ เป็นพระภิกษุมหาเถระชาวเนปาลที่มีความสัมพันธ์แน่นแฟ้นกับวัดสระเกศ มาอย่างยาวนาน ทั้งยังเป็นสหธรรมิกร่วมพระอุปัชฌาย์กับพระพรหมสิทธิ ซึ่งทั้งสองรูปอุปสมบท ณ อุโบสถวัดสระเกศ ในปีเดียวกัน โดยมีสมเด็จพระพุฒาจารย์ (เกี่ยว อุปเสณมหาเถระ) เป็นพระอุปัชฌาย์ และพำนักอาศัยศึกษาเล่าเรียนอยู่ที่วัดสระเกศ นานกว่า 10 ปี  ในสมัยที่สมเด็จพระพุฒาจารย์ อดีตประธานคณะผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช เป็นเจ้าอาวาส จนสามารถพูด อ่าน เขียนภาษาไทยได้คล่องแคล่ว ก่อนจะกลับไปเป็นพระมหาเถระที่มีบทบาทสำคัญในการบริหารงานปกครองคณะสงฆ์เนปาล

โดยเฉพาะเมื่อปี 2558 ประเทศเนปาลเกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ วัดสระเกศ ราชวรมหาวิหาร เป็นศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวในประเทศเนปาล ซึ่งจัดตั้งตามมติมหาเถรสมาคม โดยพระบัญชาของสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ (ช่วง วรปุญฺโญ) ประธานคณะผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราชขณะนั้น ร่วมกับสำนักงานกำกับดูแลพระธรรมทูตไปต่างประเทศ ที่พระพรหมสิทธิเป็นประธาน ได้รวบรวมน้ำใจชาวไทยนำปัจจัยสิ่งของบริจาคไปช่วยเหลือพระภิกษุสามเณร และประชาชนชาวเนปาล รวมทั้งให้การสนับสนุนการบูรณะอาราม ตลอดจนสิ่งปลูกสร้างที่เสียหาย ซึ่งรวมถึงวัดอานันทกุฏิของพระปัญญามูรติ ที่สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ เคยพำนักสมัยเรียนหนังสือเมื่อยังเป็นพระหนุ่มด้วย

การถวายสักการะในครั้งนี้ นับเป็นการแสดงความเคารพและยินดีในโอกาสที่พระพรหมสิทธิได้รับโปรดเกล้าสมณศักดิ์คืน ซึ่งเป็นสัญญาณของความเป็นหนึ่งเดียวและความสัมพันธ์อันดีระหว่างคณะสงฆ์ไทยและเนปาล ทั้งนี้ พระพรหมสิทธิมีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างคณะสงฆ์ของทั้งสองประเทศมาอย่างยาวนาน

Leave a Reply