“มจร” คึกคัก  “นิสิตนานาชาติ” มุ่งหน้าศึกษาต่อเพิ่มขึ้นเท่าตัว

วันอังคารที่ 20 สิงหาคม 2567  พระมหาสุรศักดิ์ ปจฺจนฺตเสโน รองอธิการบดีฝ่ายกิจการต่างประเทศ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย (มจร) เผยว่า วันนี้ได้พิจารณาตรวจสอบเอกสารวีซ่าของนิสิตนานาชาติ มจร จำนวน 2,000  กว่ารูป/คน ที่มายื่นเรื่องไว้ ณ สำนักงานกองวิเทศสัมพันธ์ อาคารเรียนรวม มจร พระนครศรีอยุธยา โดยมี พระมหาโกศล ธีรปญโญ ผู้อำนวยการกองวิเทศสัมพันธ์ และบุคลากรของกองวิเทศสัมพันธ์ ร่วมพิจารณากลั่นกรองเอกสาร

“ในปีการศึกษา 2567  นี้ มีนิสิตนานาชาติมาสมัครเรียนต่อ ณ มจร พระนครศรีอยุธยา จำนวนประมาณ 3,000 -4,000 รูป/คน ถือว่าเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัว  การนี้ กองวิเทศสัมพันธ์ ฝ่ายต่างประเทศ จำเป็นต้องทำงานค่อนข้างหนักเพื่อกลั่นกรองตรวจสอบเอกสารให้ละเอียดและรอบคอบ ก่อนจะเสนอให้รองอธิการบดีฝ่ายกิจการต่างประเทศพิจารณาลงนาม แล้วยื่นให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้ออนุมัติต่อไปในการยื่นขอวีซ่านิสิต”

มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย หรือ “มจร” เป็นมหาวิทยาลัยสงฆ์ ภายใต้การกำกับของ “มหาเถรสมาคม” และอีกสถานะหนึ่งเป็นมหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐ ปัจจุบันการจัดการศึกษาในประเทศ ประกอบด้วย 11 วิทยาเขต 28 วิทยาลัยสงฆ์ 3 หน่วยวิทยบริการ และสถาบันสมทบในต่างประเทศอีก 5 แห่ง มีทั้งหลักสูตรภาษาไทยและหลักสูตรอินเตอร์ ระดับชั้นปริญญาตรี-โท-เอก มีจำนวนทั้งสิ้น 20,346รูป/คน ประกอบด้วยนิสิตปริญญาตรีจำนวน 14,356 รูป/คน นิสิตปริญญาโท 3,748 รูป/คน นิสิตปริญญาเอก 2,242 รูป/คน

ทั้งนี้จากข้อมูลเมื่อปีที่ผ่านมา มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัยมีพระสงฆ์นานาชาติเดินทางมาศึกษาทั้งในระดับปริญญาตรี-โท-เอก ทั้งหลักสูตรอินเตอร์ และหลักสูตรภาษาไทยมากกว่า 1,300 รูป/คน จาก 28 ประเทศถือว่า มากเป็นอันดับที่ 1 ของโลก  (ข้อมูลปี 2566)

Leave a Reply