“ชูศักดิ์ ศิรินิล” มอบ “มหานิยม” ปฎิบัติหน้าที่แทนปาฐกถา “นโยบายรัฐกับการคุ้มครองพระพุทธศาสนา”

วันที่ 23 กันยายน 2567 ดร.นิยม เวชกามา อดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย จ.สกลนคร เผยว่า ในวันเสาร์ที่ 28 กันยายน 2567 ณ โรงแรมศรีลำดวน ต.โพธิ์ อ.เมืองศรีสะเกษ จ.ศรีสะเกษ  คณะกรรมาธิการศาสนา ศิลปะและวัฒนธรรม สภาผู้แทนราษฎร จะจัดสัมมนาเรื่อง “ความมั่นคงของพระพุทธศาสนากับการขออนุญาตใช้ที่ดินของทางราชการเพื่อสร้างวัด” ในวันเสาร์ที่ 28 กันยายน 2567 ณ โรงแรมศรีลำดวน ต.โพธิ์ อ.เมืองศรีสะเกษ จ.ศรีสะเกษ และได้ทำหนังสือเชิญให้ นายชูศักดิ์ ศิรินิล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ไปปาฐกถาเรื่องเรื่อง “นโยบายของรัฐกับการอุปถัมภ์คุ้มครองพระพุทธศาสนา” 

“ซึ่งในการปาฐถกาดังกล่าว ท่านชูศักดิ์ ศิรินิล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้ลงนามมอบหมายให้ตนเอง ไปปฎิบัติหน้าที่แทน ซึ่งเรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องใหญ่ของพระพุทธศาสนาบ้านเรา  บางทีเราอยู่เฉย ๆ ก็มีเรื่องขึ้นมา เช่น การ เบียนเบือนคำสอน นโยบายรัฐในบางยุค หรือแม้กระทั้งล่าสุดนี้ มีบางศาสนาเข้าไปเผยแพร่ศาสนาของตนเองถึงวัด  เรื่องพวกนี้ ชาวพุทธจะต้องตื่นรู้ เราไม่หาเรื่องเขา เขาก็จะมาหาเรื่องเรา ต้องรู้ทัน และต้องทางออกร่วมกันทุกฝ่าย..” 

สำหรับ ดร.นิยม เวชกามา จบเปรียญธรรม 5 ประโยค และ ปริญญาเอกพุทธศาสตรดุษฎีบัณฑิต(สาขาพุทธจิตวิทยา) มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ก่อนหน้านี้มีบทบาทเป็นอย่างมาก ต่อการเรียกร้องความเป็นธรรมให้พระภิกษุที่ต้องคดีเงินทอนวัด เนื่องจากมองว่าเป็นเกมการเมือง
พระภิกษุที่ถูกกล่าวหาไม่มีความผิด หรือแม้กระทั้งเรียกร้องความโปร่งใสการบริหารจัดการศาสนสมบัติกลาง และการปล่อยเช่าศาสนสมบัติกลาง ตลาดเฉลิมโลก ย่านประตูน้ำ เป็นต้น

ล่าสุดนี้มีการคาดการณ์ว่า..พรรคเพื่อไทยอาจพิจารณาให้เข้ามาทำงานช่วยงาน นายชูศักดิ์ ศิรินิล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เพื่อขับเคลื่อนกิจการพระพุทธศาสนา ด้วยเช่นกัน

Leave a Reply