“วัดพระธรรมกาย” ทอดกฐินสมทบประเทศอินเดีย 5 รัฐ กว่า 50 วัด ขณะภายในประเทศ 30,000 วัด

วันที่  22  ตุลาคม  2567 เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา พระครูสมุห์สนิทวงศ์ วุฑฒิวังโส ผู้อำนวยการสำนักสื่อสารองค์กร วัดพระธรรมกาย และ พระพรชัย พลวธมฺโม ประธานองค์กรพุทธโลก และ หัวหน้าศูนย์ประสานงานเครือข่ายพุทธโลก สำนักงานต่างประเทศ ในนามของ หลวงพ่อธัมมชโย  น้อมนำผ้ากฐิน และ ปัจจัยบริวารกฐิน ถวายแด่ พระมหาสุคต เจ้าอาวาส ณ มหาวิหารอนุสรณ์สถานพุทธ ถ้ำไตรรัศมี (Trirashmi Buddha Smarak Caves Nashik) เมืองนาสิก มุมไบ รัฐมหาราษฎร์ ประเทศอินเดีย

พิธีเริ่มจากการตั้งริ้วขบวน อัญเชิญผ้ากฐิน  ปัจจัยไทยธรรม บริวารกฐิน จากหน้าประตูวัด เข้ามาสู่มหาวิหาร ซึ่งเป็นรูปโดมแบบพระเจดีย์สาญจิ จากนั้น เมื่อมาถึง มหาวิหาร พระมหาเถระ ร่วมกัน จุดธูปเทียน บูชาพระรัตนตรัย คณะสงฆ์และสาธุชนเจ้าภาพกล่าวคำ บูชาพระรัตนตรัย สาธุชนกล่าวคำอาราธนาศีลห้า  พระครูสมุห์สนิทวงศ์ วุฑฒิวังโส ให้ศีลห้า จากนั้นนำคณะสงฆ์เจริญพระพุทธมนต์ บทชัยมงคลคาถา จากนั้น พระอาจารย์พรชัย พลวธัมโม นำนั่งสมาธิเป็นภาษาอังกฤษ โดยมีการแปลเป็นภาษาฮินดี และ ภาษามาลาตี เพื่อกลั่นกายวาจาใจ ให้สะอาดบริสุทธิ์ผ่องใส เป็นภาชนะรองรับบุญใหญ่ จากการทอดกฐิน

จากนั้น ดร. มิถิลา เชาดูรี่ ,  นายตำรวจ รันจีต นาลาวาเด สารวัตรตำรวจ เมืองนาสิก มุมไบ รัฐมหาราษฏร์ ประเทศอินเดีย , กัลฯ กิตติ์ธัญญา ศิริคำ   ในนามของหลวงพ่อธัมมชโย กล่าวคำถวายผ้ากฐินเป็นภาษาบาลี, ภาษาอังกฤษ และ ภาษาไทย  ตามลำดับ

คณะสงฆ์นำโดยพระอาจารย์สุคต เจ้าอาวาสมหาวิหารอนุสรณ์สถานพุทธ ถ้ำไตรรัศมี ทำพิธีอปโลกน์กฐิน (การที่ภิกษุรูปใดรูปหนึ่งเสนอขึ้น ในที่ประชุมสงฆ์ ถามความเห็นชอบและลงมติว่า ควรกรานกฐิน และเห็นชอบร่วมกันว่า ผ้าที่สำเร็จแล้วนี้ ควรถวายแก่ภิกษุรูปใด)    คณะเจ้าภาพเป็นผู้แทนหลวงพ่อธัมมชโยถวายปัจจัยไทยธรรมเป็นบริวารกฐิน จากนั้นคณะสงฆ์นาสิก มอบของที่ระลึกให้กับ คณะสงฆ์และคณะเจ้าภาพจากประเทศไทย

พระครูสมุห์สนิทวงศ์ วุฑฒิวังโส ผู้อำนวยการสำนักสื่อสารองค์กร วัดพระธรรมกาย และ พระอาจารย์พรชัย พลวธัมโม กล่าวสัมโมทนียกถา และ ให้พรเป็นภาษาบาลี  พิธีช่วงท้ายได้ถ่ายภาพประวัติศาสตร์เป็นที่ระลึกในการสั่งสมบุญใหญ่ในครั้งนี้ร่วมกัน

พระมหาเถระสุคต ผู้แทนคณะสงฆ์เมืองนาสิก กล่าวขอบพระคุณ หลวงพ่อธัมมชโย วัดพระธรรมกาย และคณะ กัลยาณมิตรวัดพระธรรมกายที่นำผ้ากฐินและปัจจัยไทยธรรมบริวารกฐินมาทอดถวายในครั้งนี้

โดยปัจจัยครั้งนี้จะนำไปสนับสนุนงานเผยแผ่พระพุทธศาสนาและการศึกษาของคณะสงฆ์ รวมทั้งปรับปรุงเสนาสนะของทางวัดต่อไป ขออำนวยอวยพรให้หลวงพ่อธัมมชโยสุขภาพร่างกายแข็งแรง และ ถ้ามีโอกาสก็จะไปร่วมงานและปฎิบัติธรรมร่วมกันในงานบุญใหญ่ของวัดพระธรรมกายในโอกาสต่อไป

ปีนี้ หมู่คณะผู้แทนวัดพระธรรมกาย ได้เดินทาง ไปถวายกฐินในประเทศอีนเดีย กว่า 50 วัด ใน 5 รัฐ รัฐมหาราช, รัฐพิหาร, รัฐอุตรประเทศ, รัฐมัธยประเทศ, รัฐเวสเบงกอล   ในขณะที่ประเทศไทยร่วมเป็นเจ้าภาพประมาณ 30,000 วัดทั่วประเทศ

 

Leave a Reply