คล้ายวันเกิดครบ70ปี! ‘ทักษิณ’ถวายเทียนพรรษา ตอบชัดปมการเมือง

คล้ายวันเกิดครบ70ปี! ‘ทักษิณ’ถวายผ้าไตรจีวรเทียนพรรษา ตอบชัดทุกประเด็นการเมืองรวมถึงจะกลับประเทศไทยเมื่อใด

วันที่ 26 กรกฏาคม 2562 เฟซบุ๊ก Ing Shinawatra ได้โพสต์ภาพนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ความว่า “สวดมนต์ถวายผ้าไตรจีวรและเทียนพรรษา เนื่องในวันคล้ายวันเกิดครบ70ปีของคุณพ่อค่ะ ?? @thaksinlive #70ยังแจ๋ว”

ขณะที่นายจอม เพชรประดับ สื่อมวลชนอิสระ ไลฟ์สด ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว Jom Petchpradab ความว่า เป็นการฉลองวันเกิด “ทักษิณ ชินวัตร” อดีตนายกรัฐมนตรี จาก นครลอสแองเจอลิส สหรัฐอเมริกา ซึ่งภายในงานมีแขกร่วมยินดี เนื่องในวันคล้ายวันเกิด ซึ่งจัดโดย กลุ่มคนไทยผู้รักประชาธิปไตยใน แอลเอ. สหรัฐอเมริกา

ทั้งนี้นายทักษิณ ระบุว่า ต้องขอบคุณที่มีอวยพรวันเกิดผม ประทับใจมากครับ คำอวยพรถือว่ามีคุณค่ามากที่สุด 13 ปีแล้วที่ออกมาจากประเทศ ท่านทั้งหลายก็ยังคอยห่วงใย ทำให้ผมรักษาสุขภาพให้แข็งแรง

อย่างไรก็ตาม สุภาพดี เงินซื้อไม่ได้ ต้องทำเอาเอง ต้องรักษาสุขภาพกาย สุขภาพจิตก็ต้องรักษา 2 ด้าน อีกฝั่งจ้องทำลายเรา แต่เราก็ต้องเอาสิ่งที่บวกมาเป็นกำลังใจให้เรา เอาสุขมาบ่มก็ช่วยเบ่งบานหัวใจ อย่าบ่มทุกข์มากเกินไป ชีวิตไม่ได้ยืนนาน เราก็ต้องอยู่ให้เป็นให้มีคุณค่า 70 ปีแข็งแรงดี เพราะได้พลังบวกจากพี่น้องที่รักเรา

“ทุกวันนี้ผมคิดอย่างเดียวเป็นหนี้บุญคุณประชาชน พรรคที่สนับสนุนผม เลือกตั้งทีไรก็ชนะตลอด แม้จะถูกโกงก็ตาม กำลังใจเหล่านี้ที่ทำให้ผมอยู่ได้ แล้วพบกันที่แอลเอนะครับ ส่วนนายกฯ ยิ่งลักษณ์อยู่ด้วยกันแต่คนละบ้าน เดี๋ยววันนี้ก็เจอกันครับ”

เมื่อถามว่าจะวางมือทางการเมืองหรือไม่ทักษิณ ตอบว่า มือก็วางตลอดกินข้าวก็ต้องวาง นั่งก็ต้องวางไว้บนหน้าขาตัวเอง ผมไม่ได้มีบทบาทอะไรได้แต่ให้กำลังใจสนับสนุนคน ผมอยู่เมืองนอก 10 ปี ก็ต้องทำมาหากิน การเมืองไทย มีคนทำหน้าที่แล้ว คุณสมพงษ์ ทำหน้าที่หัวหน้าพรรค ส่วนคุณสุดารัตน์ก็ทำหน้าที่ได้

“พรรคเพื่อไทย เป็นสายเลือดดีเอ็นเอที่ก่อตั้งแต่จากไทยรักไทย ที่ไปแยกย้าย เพราะถูกกำลังภายในก็แยกย้ายกันไป ผมไม่เคยเห็นทหารยุคไหนขาดความเป็นลูกผู้ชายเหมือนยุคนี้ ชนะแบบให้กรรมการ กติกา ให้คนโกงช่วยมันไม่เท่”

นายทักษิณ กล่าวอีกว่า ผมเป็นคนไทย เป็นอดีตนายกฯ เป็นคนห่วงใยประชาชน ในฐานะคนไทยคนหนึ่งก็แสดงออกความคิดเห็นได้ ผมมีสิทธิ์ในฐานะคนหนึ่งที่วิจารณ์ได้ แต่อยู่ว่าเมื่อไหร่ควร หรือไม่ควร พูดแล้วประเทศจะเสียหายไหม

เมื่อถามว่าจะได้กลับเมืองไทยเมื่อไหร่ ทักษิณ ตอบว่า ผมไม่ทราบ ผมต้องจุดธูป

ขณะเดียวกัน นายทักษิณ ยังได้พูดถึงการใช้กฎหมาย และการตีความทางกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการเมืองว่า การใช้กฎหมายแบบหน้าด้าน ประเทศเกิดความสันติภาพไม่ได้ เช่น ไปดูฟุตบอล อีกฝ่ายถือปืนได้ ไม่ต้องวิ่งยิงเอา แค่นี้ยังไม่ได้แข่งก็แพ้แล้ว กรรมการเฮงซวยเมื่อไหร่ บอลก็ไม่สนุกแล้ว ตอนนี้เราอยากได้กติกาที่เป็นกลาง เราอยากได้กรรมการที่มีความเป็นกลาง มีจรรยาบรรณวิชาชีพ

“วันนี้ผมคิดว่า บ้านเมืองเราต้องมีกติกาที่เป็นกลาง อย่าเอาคนหน้าด้านมาตีความกฎหมาย ถ้าเรายังปล่อยให้ทำแบบนี้ สุดท้ายคือความขัดแย้งของสังคม ความยากจนของประชาชน อยากฝากผู้มีอำนาจ ถ้าไม่รักประชาชนอยู่ยาก ได้ข่าวว่าวันนี้จะให้คนจนเสียภาษี แบบนี้อยู่ยากครับ”

Leave a Reply