เริ่มแล้ว!โดรนบินลดธุลีภัยทั่วกทม.6จุด

วันที่ 31 ม.ค.2562 ที่ลานคนเมือง ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพฯ เป็นประธานพิธีปล่อยขบวนปฏิบัติการแก้วิกฤตมลพิษทางอากาศประกอบด้วยชมรมโดรนเพื่อการเกษตรจากจังหวัดนครราชสีมาและชัยภูมิ รถฉีดพ่นละอองน้ำพร้อมอุปกรณ์จากสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย สำนักสิ่งแวดล้อม พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เพื่อปฏิบัติการลดปัญหาฝุ่นละอองในอากาศพื้นที่วิกฤติ 6 จุด ทั่วกรุงเทพฯ

สำหรับพื้นที่ทั้ง 6 จุดประกอบไปด้วย ฐานบินบริเวณลานคนเมือง ศาลาว่าการกรุงเทพฯ, ฐานบินบริเวณวัดพระศรีมหาธาตุ บางเขน, ฐานบินมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์, ฐานบินสวนจตุจักรบริเวณห้าแยกลาดพร้าว, ฐานบินสวนลุมพินีบริเวณอนุสาวรีย์รัชกาลที่ 6 ถนนพระรามที่ 4 และฐานบินสะพานพระราม 9 ฝั่งพระนครเขตบางคอแหลม

ปฏิบัติการครั้งนี้ จะนำโดรนที่บรรจุน้ำ 10 ลิตร ขึ้นบินเพื่อพ่นละอองน้ำทั้งหมด 2 รอบ รอบละ 15-20 นาที ขณะเดียวกันรถน้ำจะฉีดฝอยละอองน้ำขึ้นไปในชั้นบรรยากาศด้วย จากนั้นเจ้าหน้าที่จะฉีดน้ำล้างทำความสะอาดฝุ่นที่ตกลงมายังบริเวณพื้นผิวด้านล่าง

พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวว่า ในวันนี้รับการประสานนำโดนมาทั้งหมด 5 ลำและมีจะทยอยนำมาสมทบอย่างต่อเนื่อง ซึ่งการปฏิบัติการจะใช้เพียงน้ำบริสุทธิ์เท่านั้น ซึ่งหลังปฏิบัติการครั้งนี้แล้วเสร็จ จะมีการประชุมสรุปผลเพื่อปรับแผนงานให้เหมาะสม ส่วนการประกาศให้ กทม.เป็นเขตพื้นที่ควบคุมเหตุรำคาญ จะให้อำนาจแก่เขตในการควบคุมดูแล เบื้องต้นจะขอความร่วมมือหน่วยงานต่าง ๆ และประชาชนให้ร่วมกันแก้ปัญหาก่อน ทั้งการงดเผาขยะ ลดการใช้รถเครื่องยนต์ดีเซล และพื้นที่วิกฤติจะขอความร่วมมือภาคอุตสาหกรรมหยุดเดินเครื่องจักรในบางช่วงเวลา โดยอยากให้ร่วมมือด้วยความสมัครใจก่อนเป็นอันดับแรก ก่อนบังคับใช้อำนาจตามกฎหมาย

นอกจากนี้ ผู้ว่าราชการกรุงเทพฯ ได้เชิญชวนและระดมนักวิชาการ ผู้เชี่ยวชาญ หรือผู้มีความรู้ในการแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองในอากาศ มาร่วมหารือหาทางออกแก้วิกฤติ วันนี้ ( 31 ม.ค. ) เวลา 14.00 น. ณ ห้องรัตนโกสินทร์ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร โดยจะมีผู้แทนจากหลายสาขามาร่วมประชุมด้วย

Leave a Reply