พ่อเมืองสุรินทร์ ทำพิธีขอขมา – ขอโทษชาวสุรินทร์ หลังมีกระแสไม่พอใจนำ “เณรแอ” มาร่วมพิธี งานช้างสุรินทร์

วันที่ 17 ธันวาคม 2564 นายสุวพงศ์ กิติภัทย์พิบูลย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ เปิดเผยว่า จากที่ปรากฏข่าวสารทางสื่อสังคมออนไลน์ และสื่อต่างๆ ว่า การที่คณะกรรมการจัดงานฯ กำหนดจัดงานมหัศจรรย์งานช้างสุรินทร์ ประจำปี 2564 ได้จัดทำพิธีเปิดเมือง โดยนำคณะชมรมพระฤาษีแห่งประเทศไทยมาประกอบพิธีที่ไม่เหมาะสมต่อสิ่งศักดิ์สิทธิ์ และบรรพบุรุษของชาวสุรินทร์ ซึ่งพิธีสำคัญ จำนวน 3 พิธี คือ 1. พิธีสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในการจัดงานมหัศจรรย์งานช้างสุรินทร์ ประจำปี 2564 จำนวน 10 จุด ตามความเชื่อศรัทธาของชาวสุรินทร์ 2. พิธีเปิดบ้าน เปิดเมือง  และ 3. พิธีเปิดงานมหัศจรรย์งานช้างสุรินทร์ ประจำปี 2564 ซึ่งทำให้ปรากฏข้อความวิพากษ์วิจารณ์ว่า เอาฤาษี หมอผี ร่างทรง และ “เณรแอ” มาทำพิธี ด้วยเดรัจฉานวิชา กลัวจะเกิดอาเพศและเหตุร้าย จึงขอให้จังหวัดสุรินทร์ชี้แจงให้ทราบนั้น

นายสุวพงศ์ กล่าวว่า เพื่อให้ทุกฝ่ายรวมถึงพี่น้องประชาชนชาวจังหวัดสุรินทร์ได้เกิดความเข้าใจ ทางจังหวัดสุรินทร์ ต้องขอเรียนชี้แจงว่า ตามที่คณะกรรมการจัดงานฯ ได้กำหนดกิจกรรมเปิดบ้านเปิดเมือง เพื่อสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในจังหวัดสุรินทร์ และขอพรให้ชาวสุรินทร์มีความร่มเย็นเป็นสุข ด้วยความตั้งใจและเจตนาดีของกลุ่มบุคคลดังกล่าว ไม่ใช่เป็นการประกอบพิธีกรรมทางไสยศาสตย์ แต่อาจมีบุคคลซึ่งเคยกระทำความผิดมาร่วมอยู่ในพิธีดังกล่าว และอาจสร้างความรู้สึกไม่สบายใจให้กับพี่น้องชาวจังหวัดสุรินทร์

และเมื่อเวลา 09.27 น. ณ บริเวณอนุสาวรีย์พระยาสุรินทรภักดี ศรีณรงค์จางวาง ตำบลในเมือง อำเภอเมืองสุรินทร์ จังหวัดสุรินทร์ ได้จัดพิธีขอขมา และบวงสรวงพระยาสุรินทรภักดี ศรีณรงค์จางวาง และพิธีเจริญพระพุทธมนต์ ทำบุญเมืองสุรินทร์ พระสงฆ์ 65 รูป เพื่อให้เมืองสุรินทร์และพี่น้องชาวสุรินทร์ มีความสุขสงบร่มเย็น เจริญรุ่งเรือง เจริญด้วยจตุรพิธพรชัยด้วยเรียบร้อยแล้ว

Leave a Reply