พม่าจับสึกพระชื่อดังในมัณฑะเลย์ ไลฟ์ FB จัดฉลอง-ตัดเค้กวันเกิด

วันที่ 9 ม.ค. 64  รัฐบาลทหารพม่า จับสึกและดำเนินคดีอดีตพระสงฆ์ชื่อดังในมัณฑะเลย์ เหตุไลฟ์สดจัดฉลองวันเกิดผ่านเฟซบุ๊ก ตั้งข้อหาทำให้ศาสนาเสื่อมเสีย พบพฤติกรรมชอบใช้ของแบรนด์เนม และเล่นการพนัน

วานนี้ เว็บไซต์ข้อมูลข่าวสารกองทัพพม่า มีรายงานข่าวการจับกุม “อู สะวะนะ” หรืออีกชื่อหนึ่งว่า “ส่าหนี่โก่โก่” อายุ 40 ปี ซึ่งเป็นพระอาจารย์ชื่อดังแห่งวัดปยีต่อตา อำเภอสิ่นไก่ จังหวัดเจ้าก์แส่ ภาคมัณฑะเลย์ ในข้อหาไม่ปฏิบัติตามวินัยสงฆ์ และสร้างความเสื่อมเสียแก่พุทธศาสนา

มูลเหตุแห่งการจับกุม เกิดขึ้นเนื่องจากเมื่อวันที่ 1 มกราคม 2565 อู สะวะนะ ได้ไลฟ์สดการจัดงานฉลองวันเกิดผ่านบัญชีเฟซบุ๊ก Ashin Zawana ซึ่งจัดขึ้นในบ้านหลังหนึ่งในอำเภอชานเมี๊ยะตาสี่ จังหวัดมัณฑะเลย์ และพบพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมหลายประการ เช่น มีการดื่มสุราในงาน หรือมีกิจกรรมสันทนาการที่เกินกว่าความเป็นสงฆ์ เมื่อเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง สภาบริหารแห่งรัฐ (SAC) ได้ตรวจสอบเข้าไปในบัญชีเฟซบุ๊กของ อู สะวะนะ โดยละเอียด พบว่า อู สะวะนะได้ใช้ภาพที่ถ่ายคู่กับอองซาน ซูจี หัวหน้าพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) และอดีตที่ปรึกษาแห่งรัฐเป็นภาพปก นอกจากนี้ ยังพบภาพที่ อู สะวะนะ ต้องการสื่อให้เห็นถึงความใกล้ชิดกับนายทหารและนักการเมืองของพม่าอีกหลายคน เช่น ภาพที่ถ่ายคู่กับอดีตประธานาธิบดีเตงเส่ง ในพิธีกรรมทางศาสนาที่วัดแห่งหนึ่ง

หลายภาพในบัญชีเฟซบุ๊กของ อู สะวะนะ ยังได้เห็นพฤติกรรมที่นิยมทรัพย์สินแบรนด์เนม ราคาแพงหลายรายการ เช่น รองเท้า แว่นตา กระเป๋าถือ รวมถึงยังมีโพสต์ที่เกี่ยวข้องกับการเล่นพนันออนไลน์ และการพนันทายผลฟุตบอลอีกด้วย

ที่สำคัญ ยังพบว่า อู สะวะนะ เคยโพสต์ต่อต้านการทำรัฐประหารของกองทัพพม่าเมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ปีที่แล้ว และโพสต์สนับสนุนกระบวนการอารยะขัดขืนโดยให้เจ้าหน้าที่รัฐหยุดงานประท้วง (CDM) เจ้าหน้าที่จึงได้จับสึกและดำเนินคดีกับ อู สะวะนะ ในหลายข้อหา ทั้งความผิดทางวินัยสงฆ์ กฎหมายการพนัน รวมถึงกฎหมายอาญา มาตรา 505 (ก) อีกด้วย.

ที่มา.ผู้จัดการออนไลน์

Leave a Reply