สยบดราม่า “พระนอนเมืองเสมา” หลังสื่อโซเชียลทำฮือฮา บอกมีอายุ 3 พันปี มากกว่าศาสนาพุทธเสียอีก

วันที่ 11 เม.ย. 65   หลังเกิด เสียงวิพากษ์วิจารณ์เกี่่ยวกับพระพุทธรูปหินทรายที่มีเพจแห่งหนึ่งระบุว่ามีอายุ 3 พันปี ซึ่งมีอายุมากกว่าการเกิดขึ้นของพระพุทธศาสนา ล่าสุดวันนี้ กรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรมได้ออกมาสยบดราม่า “พระนอนเมืองเสมา” โคราช หลังบางสื่อโซเชียลระบุ มีอายุถึง 3 พันปี ทำชาวเน็ตสุดงง  โดยข้อมูลอายุที่ถูกต้องของพระนอนองค์นี้คือประมาณ 1,300 ปี ซึ่งถือว่าเป็นพระนอนเก่าแก่ที่สุดในเมืองไทย

สำนักศิลปากรที่ 10 นครราชสีมา กรมศิลปากร ออกมาให้ข้อเท็จจริงเกี่บวกับอายุของ “พระนอนเมืองเสมา” หรือ “พระนอนหินทราย โคราช” ซึ่งเป็นพระนอนหินทรายใหญ่ที่สุดและเก่าแก่ที่สุดในเมืองไทย หลังมีบางสื่อโซเชียลออกมาระบุว่ามีอายุมากถึง 3 พันปี จนทำให้หลายคนสุดงงว่า มีอายุเก่าแก่กว่าศาสนาพุทธเสียอีก ก่อนที่สื่อดังกล่าวจะแก้ไขในภายหลัง

อย่างไรก็ดีเรื่องนี้ได้กลายเป็นกระแสในโลกออนไลน์ จน “สำนักศิลปากรที่ 10 นครราชสีมา” ต้องออกมาให้ข้อมูลผ่านเฟซบุ๊กแฟนเพจ สำนักศิลปากรที่ 10 นครราชสีมา กรมศิลปากร โดยข้อความบางส่วนระบุว่า

พระนอนเมืองเสมา อายุเท่าไหร่ ?

กำลังเป็นกระแสในสื่อสังคมออนไลน์ ทั้ง Facebook เเละ Twitter หลังจากที่มี Facebook fanpage หนึ่ง นำเสนอว่า พระนอนเมืองเสมา มีอายุถึง 3,000 ปี ซึ่งในเวลาต่อมา Facebook fanpage ดังกล่าว ได้ดำเนินการแก้ไขแล้ว เเต่หลายวันมานี้ พระนอนเมืองเสมา ยังคงเป็นกระเเสและถูกพูดถึงอยู่เรื่อย ๆ จึงเป็นโอกาสดีที่จะพาทุกท่านไปรู้จัก พระนอนเมืองเสมา ว่าแท้จริงแล้ว อายุ 3,000 ปี หรือ 1,300 ปี กันเเน่ค่ะ

สำนักศิลปากรที่ 10 นครราชสีมา ขอเรียนให้ทุกท่านทราบว่า พระนอนเมืองเสมา ซึ่งตั้งอยู่ทางด้านทิศตะวันตกเฉียงใต้ นอกเมืองโบราณเสมา สร้างขึ้นในวัฒนธรรมทวารวดี ซึ่งมีอายุอยู่ในช่วงพุทธศตวรรษที่ 12-16 และจากการศึกษาเปรียบเทียบรูปแบบศิลปกรรม เเละวิเคราะห์หลักฐานทางโบราณคดีที่พบจากการขุดค้น จึงสันนิษฐานว่า พระนอนองค์นี้ ถูกสร้างขึ้นในช่วงพุทธศตวรรษที่ 13 หรือประมาณ 1,300 ปีมาเเล้ว จึงนับได้ว่า พระนอน หรือพระพุทธรูปปางไสยาสน์ เมืองเสมา เป็นพระนอนที่เก่าแก่ที่สุดในประเทศไทย นั้นเองค่ะ

 

ที่มา : ผู้จัดการออนไลน์

Leave a Reply