คณะกรรมาธิการศึกษาสั่ง.. สพฐ.เเจ้งโรงเรียนอนุบาลปัตตานี “ยกเลิกคำสั่งห้ามนักเรียนมุสลิมคลุมฮิญาบ”

วันที่ 1 กันยายน 2565  วานนี้เวลา 13.30 น. ที่ห้องประชุม N405 ชั้น4 อาคารรัฐสภา คณะกรรมาธิการการศึกษา สภาผู้แทนราษฎร และตัวเเทนประชาชนมุสลิมจังหวัดปัตตานี ประกอบด้วย ดร.เกษม จะปะกียา นายมูหะหมัดนอร์ หะยียูโซ๊ะ เเละนายสายัณห์ สุขจันทร์ ประธานศูนย์พิทักธรรม ผู้ร้อง เข้าร่วมประชุมกับกรรมาธิการการศึกษาฯ

โดยมีตัวเเทนจากสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (ตัวเเทนฝ่ายผู้ถูกร้อง) เข้าร่วมประชุม กรณีปัญหาโรงเรียนอนุบาลปัตตานี ออกคำสั่งห้ามมิให้นักเรียนมุสลิมแต่งกายชุดนักเรียนแบบชุดสวมฮิญาบ เข้าเรียนในโรงเรียน

โดยมติที่ประชุมคณะกรรมาธิการการศึกษาฯ ร่วมกันเห็นพ้องให้ทาง สพฐ.รีบออกหนังสือคำสั่ง ไปยังโรงเรียนอนุบาลปัตตานีเพื่อยกเลิกประกาศคำสั่ง ที่ห้ามมิให้เด็กนักเรียนมุสลิมแต่งกายชุดนักเรียน แบบชุดสวมฮิญาบ เข้าไปเรียนในโรงเรียนได้

ตัวแทน สพฐ.ได้รับทราบและรับคำสั่งในการดำเนินการแล้ว หลังจากนี้ทาง สพฐ.จะเร่งทำหนังสือแจ้งไปยังโรงเรียนอนุบาลปัตตานีโดยด่วนทันที โดยไม่จำเป็นต้องยกเหตุการณ์อ้างเรื่องต้องรอคำพิพากษา ศาลปกครองในชั้นอุทธรณ์อีกต่อไป

คณะกรรมาธิการฯ ลงความเห็นว่า การออกคำสั่งดังกล่าวของโรงเรียน ถือเป็นการขัดต่อกฎหมายรัฐธรรมนูญ ตั้งแต่ต้นอยู่แล้ว และคำสั่งศาลปกครองชั้นต้นก็จำเป็นต้องถือปฏิบัติไปก่อน ไม่ต้องรอคำพิพากษาศาลอุทธรณ์

ส่วนถ้ามีคำพิพากษาศาลอุทธรณ์เป็นอย่างอื่น ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง เเต่ไม่ใช่เหตุที่จะยกเอามาอ้างในการออกประกาศคำสั่งใดๆ อันเป็นการริดรอนสิทธิของเด็กนักเรียนได้ ซึ่งเป็นผลให้นักเรียนมุสลิมทุกคน สามารถเเต่งกายชุดนักเรียนเเบบสวมฮิญาบเข้าเรียนในโรงเรียนอนุบาลปัตตานีได้ ตั้งเเต่นี้เป็นต้นไป

 

ที่มา:http://www.e5news.com

Leave a Reply