เปิดข้อกล่าวหาร้ายแรง อดีต ‘พระคม’ ยักยอกเงินวัด 180 ล้านบาท-เสพเมถุน เท่ากับ  “ปาราชิก” ขาดจากความเป็นพระภิกษุ??

วันที่ 7พฤษภาคม 2566 วานนี้ พลตำรวจตรี มนตรี เทศขัน ผู้บังคับการกองปราบปรามแถลงข่าวตอนหนึ่งถึงกรณีการจับกุมอดีตพระอาจารย์คม พระนักเทศน์วัดป่าธรรมคีรี อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมาว่า กรณีนี้ได้รับรายงานจากสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติให้ตรวจสอบพฤติกรรมของอดีตพระวชิรญาณโกศล หรืออดีตพระอาจารย์คม อภิวโร พระนักเทศน์แห่งวัดป่าธรรมคีรี รวมถึงพระรูปอื่นที่เกี่ยวข้อง

จากการตรวจสอบพบพฤติกรรมของอดีตพระคม รวมถึงอดีตพระมหาวุฒิมา เถาว์หมอ หรือพระหมอ เจ้าอาวาสวัดป่าธรรมคีรีและน้องสาวของพระคม ได้ร่วมกันยักยอกเงินจากวัดป่าธรรมคีรีไปรวมมูลค่าทั้งสิ้นอย่างน้อย 180 ล้านบาท โดยได้พบเงินสดภายในที่พักของน้องสาวอดีตพระคม ทั้งนี้ จากการสืบสวนพบว่าทั้งสามได้ยักยอกมาจากการที่วัดจัดโครงการต่างๆ เช่น การสร้างเจดีย์ และมีการเบิกถอนจากบัญชีวัดอย่างชัดเจน

ด้วยเหตุนี้ กองปราบปรามจึงได้ยื่นศาลขอหมายจับผู้ต้องหา 3 คน ได้แก่

1. พระหมอ เจ้าอาวาส ในฐานะเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติโดยมิชอบ เจ้าพนักงานยักยอกทรัพย์ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157

2. อดีตพระคม อภิวโร

3. น้องสาวของพระคม เป็นผู้สนับสนุนเจ้าพนักงานคือ พระหมอ

ทั้งนี้ กองปราบปรามได้จับกุมทั้งสามคนเรียบร้อย และอยู่ในขั้นตอนสืบสวนสอบสวนขยายผลต่อไป โดยทั้งสามคนอยู่ในความควบคุมของเจ้าหน้าที่ตำรวจกองปราบ ไม่ได้หายตัวไปหรือถูกนำไปควบคุมตัวในสถานที่ลับอย่างที่เป็นข่าว

ผู้บังคับการกองปราบปรามกล่าวอีกว่า อดีตพระคมกับพวกยังมีพฤติกรรมในการชอบบุคคลเพศเดียวกัน มีพฤติกรรมชายรักชาย โดยอดีตพระคมและอดีตพระหมอได้มีการเสพเมถุนกับพระรูปอื่นภายในวัดรวม 4 คน ซึ่งเป็นการกระทำผิดพระธรรมวินัย

ด้าน อินทพร จั่นเอี่ยม รองผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ กล่าวว่า สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติได้รับร้องเรียนในทางลับให้ตรวจสอบสองพฤติกรรมของอดีตพระอาจารย์คม ข้อแรกคือการเสพเมถุนที่เป็นการประพฤติผิดพระธรรมวินัยร้ายแรง และข้อที่สองคือ การบริหารเงินและบริหารงานของวัดไม่โปร่งใส ใช้ผิดวัตถุประสงค์ ยักยอกเงินของวัดไปเป็นเงินส่วนตัว

กรณีประพฤติผิดพระธรรมวินัย ได้แจ้งให้ผู้เกี่ยวข้องทราบ และหาข้อมูลในทางลับ จนได้สืบหาข้อเท็จจริง และอดีตพระคมก็ยอมรับว่ามีพฤติกรรมนั้นจริง จึงได้ดำเนินการต่อ

 

สำหรับกรณีของอดีตพระอาจารย์คม อภิวโรได้ลาสิกขาที่วัดบวรนิเวศวิหารไปตั้งแต่วันที่ 4 พฤษภาคมที่ผ่านมา โดยอดีตพระอาจารย์คมถือเป็นพระสายวิปัสสนากรรมฐานชื่อดังในสายคำสอน และแนวทางการฝึกภาวนาตามแนวทางพระธรรมวิสุทธิมงคล หรือ ‘หลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน’ เจ้าอาวาสวัดป่าบ้านตาด โดยได้รวบรวมลูกศิษย์และผู้ศรัทธาร่วมกันบริจาคจนสามารถสร้างวัดป่าธรรมคีรี และมีลูกศิษย์จำนวนมากทั้งในแวดวงนักธุรกิจและข้าราชการ

Leave a Reply