“ท่านขาว” ร่วมพิธีศพไทยพุทธ เสียชีวิตเหตุลอบวางระเบิดและยิงซ้ำที่นราธิวาส

เมื่อวันพฤหัสบดี ที่ 22 มิถุนายนพระพุทธศักราช 2566 เวลา 09.50 -18.30 น. พล.อ.มณี จันทร์ทิพย์ ที่ปรึกษา กอ.รมน.ภาค 4 สน./เลขาธิการศูนย์พัฒนาและส่งเสริมพระพุทธศาสนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศสพ.จชต.) หรือท่านขาว ร่วมกับ พระครูสังฆรักษ์วัชรพล ธัมมโชโต เจ้าอาวาสวัดบ้านดี และสมาพันธ์ไทยพุทธจังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้เดินทางไปร่วมพิธี ฌาปนกิจศพของคุณโยม เด่น หลีเหล็ม ณวัดลำภู อำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส โดยบรรยากาศงานศพชาวบ้าน ที่เสียชีวิตจากเหตุระเบิดและยิงซ้ำ ที่ จ.นราธิวาส

“ภรรยา” เผยไม่คาดคิดสามีจะไม่ได้กลับมาหาครอบครัวอีกแล้ว

จากกรณีเหตุการณ์ที่กลุ่มผู้ก่อเหตุลอบวางระเบิดแล้วยิงซ้ำ ชาวบ้านที่ไปหาของป่าเสียชีวิต 1 คน ได้รับบาดเจ็บ 2 คน เหตุเกิดบนถนนในหมู่บ้านฮูลูกูนง ม.5 ต.ดุซงญอ เมื่อวันที่ 17 มิ.ย.2566 เวลา 17.30 น. ที่ผ่านมา ผู้เสียชีวิต 1 ราย ซึ่งเป็นคนขับโดยถูกสะเก็ดระเบิดที่บริเวณใบหน้า และที่ได้รับบาดเจ็บ 2 ราย บรรยากาศเต็มไปด้วยความโศกเศร้า มีชาวบ้านในละแวกใกล้เคียงและคนรู้จักแต่งกายด้วยชุดดำ ด้านภรรยามีสีหน้าเศร้าโศกใบหน้าเปื้อนคราบน้ำตา

แต่จากการเกิดเหตุความไม่สงบหลังปี 47 เป็นต้นมา เกิดความเปลี่ยนแปลง ขึ้นในพื้นที่หลายประการ ชาวบ้านที่มีอาชีพไปหาหมูป่าก็ยังปฏิบัติ ตนตามปกติ บางครั้งขึ้นไปพบคนที่หลบหนีเจ้าหน้าที่ ไปหลบส่วนตัวอยู่แถวนั้น โดยบังเอิญอาจจะ ทำให้เกิดความเข้าใจผิดว่า คนหาหมูป่า เหล่านี้ เป็นสายให้ตำรวจ หรือเจ้าหน้าที่ นี่คือ ความเป็นไปได้

หลังจากที่ ได้วางดอกไม้จันทน์ สมาพันธ์ไทยพุทธจังหวัดชายแดนภาคใต้ได้ มอบปัจจัย ทำบุญและปลอบขวัญ ภรรยา และลูก ของ นายเด่น เรียบร้อยแล้วทั้งหมดก็ได้เดินทางต่อ ไปยังวัดทรายทอง อำเภอรือเสาะจังหวัดนราธิวาส เพื่อ ไปร่วมพิธีรดน้ำศพและวาง พวงหรีดเคารพศพต่อไป

ทั้งนี้จากกรณีเมื่อ 20 มิ.ย. 2566 เวลา 18.25 น. เกิดเหตุคนร้ายลอบยิงชาวบ้านที่เป็นผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านเสียชีวิต 2 ราย บริเวณพื้นที่รอยต่อบ้านบากง หมู่ 6 ต.รือเสาะ อ.รือเสาะ จ.นราธิวาส กับบ้านตามุง หมู่ 2 ต.เชิงคีรี อ.ศรีสาคร จ.นราธิวาส ข้อมูลเบื้องต้นชาวบ้านในพื้นที่ ชี้เป็นฝีมือกลุ่มที่เคลื่อนไหวในพื้นที่ ที่พยายามสร้างสถานการณ์สร้างความเดือดร้อนมาโดยตลอด อีกทั้งมักเน้นลงมือกับพี่น้องประชาชนไทยพุทธ โดยก่อนหน้านี้ก็มีการลอบวางระเบิดพระสงฆ์วัดไพโรจน์ประชาราม ขณะออกมาบิณฑบาตรในเช้าเมื่อ 2 มิ.ย.2566 ที่ผ่านมา ชาวบ้านในพื้นที่ต่างวิตกกังวล และอยากให้รัฐบาลที่กำลังจะเข้ามาบริหารประเทศ ใส่ใจความปลอดภัยของพี่น้องประชาชนเป็นสิ่งสำคัญ

วัดทรายทอง มีพระจำพรรษา 3 รูปมีสามเณร 4 รูป จากการที่ได้พูดคุย กับ ชาวบ้านที่ไปร่วม รดน้ำศพในวันนั้นโดยเฉพาะกรรมการสมาพันธ์ไทยพุทธจังหวัดนราธิวาส ได้เล่าให้ฟังว่า ชาวบ้านในอำเภอรือเสาะ ที่เป็นชาวพุทธณขณะนี้ หวาดกลัวและเสียขวัญ เป็นอย่างมาก จากกรณีที่เกิดเหตุ หลายครั้งติดต่อกัน จนไม่ สามารถออก จากบ้านเพื่อไปประกอบอาชีพได้ตามปกติ

สิ่งที่เขาต้องการ มากที่สุดในขณะนี้ก็คือ แสงไฟฟ้าที่สว่าง ตามทาง และกล้องวงจรปิด ในชุมชนและสถานที่ ที่มีความเสี่ยงสูง ชาวบ้านบอกว่าสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในอำเภอรือเสาะขณะนี้ หวนกลับไปเหมือนเมื่อปี 47 อีกครั้งหนึ่ง ขอความสงบสุขอย่างยั่งยืน จงปรากฏมี แก่ ผู้คนในพื้นที่ จังหวัดชายแดนภาคใต้สืบไป

Leave a Reply