“นายกรัฐมนตรี” ตรวจความพร้อม พระราชพิธีเสด็จทางชลมารคพระราชดำเนินถวายผ้าพระกฐิน “วัดอรุณ ฯ”

วันที่ 19 กันยายน 2567   เวลา 14.45 น. ณ โรงเรือพระราชพิธีท่าวาสุกรี  น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้ตรวจขั้นตอนการปฏิบัติและความพร้อมของการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค ในการพระราชพิธีเสด็จพระราชดำเนินถวายผ้าพระกฐิน ณ วัดอรุณราชวรารามราชวรวิหาร โดยมี พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการทหารเรือ พล.ร.ท.วิจิตร ตันประภา รองเสนาธิการทหารเรือ ในฐานะประธานคณะกรรมการจัดเตรียมความพร้อมขบวนเรือพระราชพิธี ร่วมให้การต้อนรับ พร้อมจัดให้มีการบรรยายสรุปขั้นตอนและการเตรียมความพร้อมของขบวนพยุหยาตราทางชลมารค รวมถึงการดำเนินการของหน่วยต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง

จากนั้นนายกฯได้นั่งรถยนต์ส่วนตัวเดินทางจากท่าวาสุกรีไปยังวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร เพื่อรับชมขั้นตอนการปฏิบัติในการรับเสด็จพระราชดำเนินฯ และการซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7

ทั้งนี้ที่วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร นายกฯได้สักการะพระบรมราชานุสาวรีย์ พระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย รัชกาลที่ 2 จากนั้นทำความเคารพพระบรมฉายาลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินี และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง

เวลา 15.40 น. เข้าไปกราบนมัสการ พระพรหมวัชรเมธี เจ้าอาวาสวัดอรุณราชวราราม ภายในพระอุโบสถ โดยเจ้าอาวาสให้กำลังใจและขอให้นายกฯทำหน้าที่ได้เต็มที่และประสบความสำเร็จ ต่อจากนั้น พระวชิรรัตนาภรณ์ เลขานุการ และผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดอรุณฯ ได้นำนายกรัฐมนตรีและคณะดูความพร้อมภายในพระอาราม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กองทัพเรือได้จัดการฝึกย่อยเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา จำนวน 10 ครั้ง ดังนี้ วันที่ 1 ,8 ,15 ,22 สิงหาคม วันที่ 3 ,12 ,19 ,26 กันยายน วันที่ 3 และ 10 ตุลาคม โดยการซ้อมในครั้งนี้เป็นการซ้อมย่อยครั้งที่ 7 และการซ้อมใหญ่ จำนวน 2 ครั้ง ในวันที่ 15 และ 22 ตุลาคม ซึ่งพระราชพิธีกำหนดจัดขึ้นในวันที่ 27 ตุลาคม 2567 เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมของกำลังพลฝีพายและทุกภาคส่วน รวมถึงเพื่อให้การจัดงานในครั้งนี้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย สง่างาม และสมพระเกียรติ

Leave a Reply