‘IBSC มจร’ คัดถึงถิ่น! พระ-ภิกษุณีเวียดนามกว่า 200 รูปแห่สอบเข้าเรียน

พระ-ภิกษุณีเวียดนามกว่า 200 รูปแห่สมัครสอบเข้าเรียน ‘IBSC มจร’ คัดถึงถิ่น! ศึกษาต่อหลักสูตรพุทธศาสตร์นานาชาติ เตรียมเดินสายทั้งอาเซียน จีน อเมริกา และยุโรป

วันที่ 21 พ.ค.2562 ที่วิทยาลัยพระพุทธศาสนาคัน ฮัว (Khanh Hoa Buddhist College) จังหวัดญา จาง ประเทศเวียดนาม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วิทยาลัยพุทธศาสตร์ศาสตร์นานาชาติ (IBSC) มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย(มจร) นำโดย พระมหาหรรษา ธมฺมหาโส ผู้อำนวยการฯ และคณะ เดินทางมา Road Show วิทยาลัยฯและนำข้อสอบมาเปิดสอบ

โดยมีพระภิกษุ และภิกษุณีทั่วประเทศจากพื้นที่ต่างๆ ของประเทศเวียดนามกว่า 200 รูป สนใจสอบเพื่อเข้าศึกษาที่วิทยาลัยพุทธศาสตร์นานาชาติทั้งระดับปริญญาตรี โท และเอก ในสาขาพระพุทธศาสนา หลักสูตรนานาชาติ โดยมีพระธรรมาจารย์ติช มินห์ ทอง (Most Ven. Thich Minh Thong) อธิการบดี ของวิทยาลัย และรองเจ้าคณะจังหวัดญา จาง ให้การต้อนรับ และรับเป็นศูนย์กลางในการจัด Road Show และจัดสอบในครั้งนี้

กิจกรรมการ Road Show วิทยาลัยตลาดนัดหลักสูตร และจัดสอบเพื่อรับเข้าศึกษานั้น IBSC หรือวิทยาลัยพุทธศาสตร์นานาชาติ จะจัดขึ้นทั้งในประเทศอาเซียน จีน อเมริกา และยุโรป เพื่อสร้างความมั่นใจแก่ผู้สนใจ เพื่อให้มีข้อมูลเพียงต่อการตัดสินใจเข้าศึกษาที่วิทยาลัยพุทธศาสตร์นานาชาติ มจร

พระมหาหรรษา กล่าวว่า ประเทศเวียดนามถือเป็นตลาดทางการศึกษาด้านพระพุทธศาสนา และคึกคักที่สุดในประเทศอาเซียนที่สนใจเข้ามาศึกษา ณ วิทยาลัยพุทธศาสตร์นานาชาติ มจร ตัวแปรสำคัญเกิดจากความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างไทยที่มีต่อเวียดนามในฐานะที่ไทยดูแลโอจิมินห์ ในช่วงที่อยู่ในไทย ในขณะเดียวกัน ความสัมพันธ์ที่คณะสงฆ์ไทย นำโดยพระพรหมบัณฑิต,ศ.ดร. และ มหาจุฬาฯ ได้เข้ามาช่วยสนับสนุนการจัดวิสาขโลกที่เวียดนามตลอด 3 ครั้งที่ผ่านมา จึงทำให้คณะสงฆ์และชาวพุทธเวียดนามมีความรู้สึกที่ดี และเห็นศักยภาพด้านการศึกษา จึงหันมาสนใจอย่างล้นหลาม

Leave a Reply