ชาวพุทธสุดเศร้า! คนร้ายยิงถล่มเผาวัดไทยในสหรัฐฯ

ชาวพุทธสุดเศร้า! คนร้ายยิงถล่มเผาวัดไทยในสหรัฐฯ รัฐลาสเวกัส สมัชชาสงฆ์ไทยประกาศแจ้งเตือนพระธรรมทูตสายต่างประเทศระวังเตรียมตัวหนีภัย 

วันที่ 17 ธันวาคม พ.ศ.2562 พระวิเทศรัตนาภรณ์ เลขาธิการ สมัชชาสงฆ์ไทยในสหรัฐอเมริกา เปิดเผยว่า สำนักเลขาธิการสมัชชาสงฆ์ไทยในสหรัฐอเมริกา ขอประกาศเตือนภัยพระธรรมทูตสายต่างประเทศ ให้รู้ทั่วกันว่าถ้าเห็นอะไรผิดแปลกไม่ปกติมีพิรุธ ขอให้โทรศัพท์แจ้งตำรวจ ทั้งนี้เพื่อป้องกันบุคคลที่แอบนำอาวุธปืนเข้ามาในศาสนสถาน ทั้งนี้เพราะเกิดเหตุในหลายพื้นที่ที่ผ่านมา พร้อมกันนี้ต้องเตรียมตัวการหนีภัย โดยเฉพาะทางหนีไฟจะต้องเปิดโล่งตลอดไม่มีเครื่องกีดขวาง เพื่อป้องกันไม่เกิดเหตุเหยียบกันตามยามเกิดภัย มิฉนั้น. พอเกิดเหตุร้ายคนตระหนกวิ่งหนีจะเหยียบกันตายได้

ทั้งนี้สืบเนื่องจากเมื่อคืนวันอาทิตย์ที่ 15 ธันวาคม 2562 เวลาประมาณสองทุ่มครึ่ง 8.30 น.ตามเวลาท้ิองถิ่น ได้มีคนร้าย 1 คน บุกเข้าไปในบริเวณวัดพุทธภาวนา เมืองลาสเวกัส รัฐเนวาด้า สหรัฐอเมริกา ที่อยู่ 2959 W. Gowan Rd, North Las Vegas, NV 89032 ซึ่งตั้งอยู่ทางทิศเหนือของเมืองลาสเวกัส คนร้ายได้บุกเข้าไปในวัดแล้วจุดไฟเผาศาลเจ้าแม่กวนอิม ซึ่งอยู่านข้าง ทางทิศตะวันตกของ โบสถ์วิหาร(อาคารเอนกประสงค์) ของวัดพุทธภาวนา เสียหายมาก และคนร้ายยังได้จุดไฟเผา โบสถ์ วิหาร ซึ่งเป็นศาลาเอนกประสงค์ เสียหายเล็กน้อย

ศาลาเอนกประสงค์นี้ ตรงกลางจะทำเป็นสถานที่ประกอบศาสนกิจ ด้านรอบข้างอาคารจะเป็นห้องครัว ห้องน้ำ และห้องพักอาศัยจำวัดของพระภิกษุสงฆ์ และญาติโยมเด็กวัดที่อาศัยอยู่ในวัดนี้ด้วย

ขณะเกิดเหตุ โยมที่อาศัยอยู่ในอาคารหลังนี้ ได้ออกมาเห็นคนร้ายที่กำลังจุดไฟเผาอาคาร ได้ร้องขอความช่วยเหลือ เมื่อคนร้ายเห็น เด็กวัด ก็ยิงปืนขู่หลายนัด ส่วนพระที่อาศัยอยู่ในวัด ก็ได้โทรแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจท้องที่

จากนั้นประมาณ 10 นาทีตำรวจก็มาถึงวัด และได้กั้น เชือกีเหลือง รอบๆบริเวณปิดทางเข้าวัดทุกด้าน และทางวัดได้แจ้งไปทาง รักษาการนายกสมาคมไทย nevada คือนายพิสิทธิ์ เตรียมวงษ์ และรองนายกรักษาการ คือนายชนะ ศรีทอง ซึ่งทั้งสองคนเดินทางมาถึงวัด แต่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่อนุญาตให้เข้าไปในบริเวณวัด แต่ได้สอบถามเจ้าหน้าที่ตำรวจ ว่ามีผู้ใดได้รับบาดเจ็บหรือไม่ ตำรวจว่าไม่มผู้ใดได้รับบาดเจ็บ

หลังจากนั้นทางตำรวจก็ได้ให้ พระภิกษุสงฆ์และญาติโยมที่อาศัยอยู่ในวัด ย้ายไปพำนักชั่วคราวอยู่ที่วัดศรีเจริญธรรม ลาสเวกัส ซึ่งไม่ไกลจากวัดพุทธภาวนามากนัก ต่อมาเวลาประมาณตีสองกว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจเมืองลาสเวกัส ได้จับกุมชายผู้ต้องสงสัยว่าเป็นคนเผาวัด ได้ 1 คน เป็นคนผิวขาวร่างใหญ่ ซึ่งตรงกับคำให้การของเด็กวัดที่เห็นเหตุการณ์

ทั้งนี้คาดว่าคนร้ายที่บุกเข้าไปเผาวัดพุทธภาวนา ลาสเวกัสในครั้งนี้ คือกลุ่มผู้เหยียดศาสนา เพราะได้ยินเขาตะโกนว่า “ฉันเกลียดคุณ I hate you”

ตอนเช้าวันที่ 16 ธันวาคม 2562 ก็มีญาติโยม ชาวไทยในเมืองลาสเวกัส และทางสมาคมไทย nevada ได้ไปที่วัด เพื่อสอบถามหาข้อมูลรายละเอียดต่างๆเพิ่มเต็มและดูแลพระภิกษุสงฆ์ด้วยความเป็นห่วง เรื่องความปลอดภัยของวัดและพระสงฆ์ อย่างไรก็ตามมีรายงานว่า คนร้ายได้ใช้อาวุธปืนกราดยิงวัดด้วย

Cr.Drhandy Inthisan และนสพ.ไทยเนชั่นยูเอสเอ ลาสเวกัส http://www.thainationusa.com

Leave a Reply