ต้องให้เด็กวัดสอน..โฆษกพุทธ ฯ ฟังธง “ตำรวจชนหมอเสียชีวิต” ไม่สามารถบวชได้ ในขณะพระอุปัชฌาย์ปูด “วัดปริวาส” ขอมา!!

 

 วันที่ 25 ม.ค. 65  นายสิทธา มูลหงษ์ ผู้ตรวจราชการสำนักงานพระพุทธศาสนา (พศ.) ในฐานะโฆษก พศ. ออกมากล่าวถึงกรณี ส.ต.ต. บวชให้ “หมอกระต่าย” ตามพระวินัยแล้วไม่สามารถทำได้ เนื่องจากเป็นผู้ต้องคดีอาญาที่ยังไม่สิ้นสุด ซึ่งได้ส่ง จนท.ไปทำความเข้าใจแล้ว

 จากกรณีเหตุการณ์แพทย์หญิง วราลัคน์ สุภวัตรจริยากุล แพทย์ผู้ชำนาญการด้านจักษุวิทยา โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล ได้ประสบอุบัติเหตุถูกรถจักรยานยนต์บิ๊กไบค์ชนเสียชีวิตขณะข้ามทางม้าลาย โดยในเวลาต่อมามีการเผยข้อมูลผู้ขับขี่รถบิ๊กไบค์คันดังกล่าว พบเป็นตำรวจยศสิบตรี สังกัดตำรวจควบคุมฝูงชน และบริเวณที่เกิดเหตุชนคือทางข้ามทางม้าลาย หน้าโรงพยาบาลสถาบันโรคไตภูมิราชนครินทร์ ถนนพญาไท ขาออก ใกล้หน้าสำนักงานเขตราชเทวี จนทำให้แพทย์หญิง วราลัคน์ได้รับบาดเจ็บสาหัส ก่อนจะเสียชีวิตที่โรงพยาบาลราชวิถีในเวลาต่อมา จนกลายเป็นที่วิจารณ์ในสังคมออนไลน์อย่างมาก จนเกิดแฮชแท็ก ตำรวจมีไว้ทำไม ขึ้นในทวิตเตอร

ล่าสุดวันนี้ มีรายงานเพิ่มเติมเกี่ยวกับกรณี ส.ต.ต.หนุ่มรายนี้สามารถบวชเป็นพระได้หรือไม่ ซึ่งก่อนหน้านี้ พล.ต.ต.นครินทร์เปิดเผยว่า กรณีที่ ส.ต.ต.นรวิชญ์บวชให้หมอกระต่ายนั้น สามารถบวชได้ ไม่ผิด เนื่องจากไม่ใช่คดีเกี่ยวกับการฆ่าบุพการี หรือไม่ใช่นักโทษหนีหมายจับ กรณีนี้เป็นการกระทำโดยประมาท

 อย่างไรก็ตาม นายสิทธา มูลหงษ์ ผู้ตรวจราชการสำนักงานพระพุทธศาสนา (พศ.) ในฐานะโฆษก พศ. ออกมากล่าวถึงกรณีดังกล่าว ว่า เมื่อพิจารณาตามพระธรรมวินัยแล้ว ต้องถือว่าไม่สามารถเข้าพิธีบรรพชาอุปสมบทเป็นพระได้ เพราะเป็นผู้ต้องคดีอาญาที่ยังไม่สิ้นสุด ซึ่งทางสำนักงานพระพุทธศาสนาฯ ได้แจ้งให้เจ้าคณะปกครองในพื้นที่เข้าไปทำความเข้าใจกับพระอุปัชฌาย์แล้ว ส่วนจะต้องสึกหรือไม่สึกนั้น ต้องขึ้นอยู่กับการพิจารณาของทางวัดอีกที

ในขณะที่ พระครูสถิตบุญวัฒน์ (ชาญ ถิรปุญฺโญ) วัดด่าน เจ้าคณะเขตยานนาวา ในฐานะพระอุปัชฌาย์  เปิดเผยว่า เมื่อวานนี้ (24 ม.ค.65) เวลาบ่ายโมง เจ้าอาวาสวัดปริวาส ( พระราชพัฒนากร : สมชาย ฉนฺทสโร) โทรศัพท์มาบอกให้ไปสงเคราะห์เรื่องการบวชให้กับสิบตำรวจตรีนรวิชญ์และพ่อ โดยให้เร่งบวชให้ภายในบ่ายสามโมง ตอนนั้นตกใจมาก เพราะปกติผู้ที่จะบวชได้ต้องมาศึกษาหลักธรรมที่วัดประมาณ 15 วัน และหากเป็นข้าราชการต้องมีหนังสือรับรองการบวชจากผู้บังคับบัญชาว่าบวชกี่วัน ผู้บวชมีความประพฤติอย่างไร แต่เมื่อไปถึงเห็นตำรวจควบคุมฝูงชนอยู่เต็มวัด และนาคทั้งสองโกนหัวรอแล้ว จึงไม่ได้สอบถามที่มาแบบละเอียด แต่พอได้เห็นข่าวบ้าง ยอมรับว่าบวชให้เพราะเชื่อใจเจ้าอาวาส

เจ้าคณะเขตยานนาวา ยืนยันว่า เมื่อวานใช้เวลาบวชเพียง 2 ชั่วโมงเท่านั้น เหตุการณ์เป็นไปด้วยความเร่งรีบ ตอนนั้นผู้บังคับบัญชากองกำลังตำรวจควบคุมฝูงชนยศตำรวจตรีมารับรองให้ด้วยตนเอง บอกว่าจะบวชแค่ 3 วัน ทำให้เชื่อถือ คาดว่าสาเหตุที่เลือกวัดนี้ เพราะตำรวจควบคุมฝูงชนมักใช้พื้นที่วัดพักอาศัยตอนควบคุมสถานการณ์การชุมนุม ตอนนั้นให้กำลังใจว่าให้ตั้งใจปฏิบัติกรรมฐาน เพราะกลัวว่าทั้งคู่จะมีอาการซึมเศร้า ยอมรับว่าการบวชดังกล่าวก็ไม่ถูกต้องตามกฎมหาเถรสมาคม เนื่องจากยังเป็นคดีความ

โดยเมื่อช่วงเช้า สำนักพระพุทธศาสนาแห่งชาติได้โทรมาขอให้ทบทวน จึงปรึกษาเจ้าอาวาสวัดปริวาสฯ ซึ่งตอนนี้อยู่ที่ จังหวัดขอนแก่น โดยเจ้าอาวาสตั้งใจให้สึกภายในวันนี้ แต่ติดธุระไปงานอภิธรรมศพอีกแห่ง คาดว่าพระนรวิชญ์ น่าจะสึกภายในพรุ่งนี้

 

ภาพ-ข้อมูล : ผู้จัดการออนไลน์/PPTV

Leave a Reply