“ประธานวุฒิสภา” เผยเคยตักเตือน ‘สว.กิตติศักดิ์’ แล้ว อย่าไปมีเรื่องกับใคร

วันที่ 20 ก.ย. 66   นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา กล่าวภายหลังวุฒิสภามีมติไม่ชี้ความผิดนายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สมาชิกวุฒิสภา ผิดจริยธรรมกรณีถูกร้องเรื่องวัดบางคลานว่า เป็นไปตามพิจารณาตรวจสอบ มีการตั้งคณะกรรมการ และมีผู้แทนจากกรรมาธิการของวุฒิสภา ทั้ง 24 ชุดร่วมเป็นกรรมการ โดยมีการรับฟังข้อเท็จจริงทั้ง 2 ฝ่าย ซึ่งกรรมการเห็นว่า มีความผิด แต่ไม่ร้ายแรง จึงเสนอให้ที่ประชุมวุฒิสภาพิจารณา แต่การพิจารณาของวุฒิสภา ตามข้อบังคับจริยธรรม และข้อบังคับการประชุมวุฒิสภา จะต้องมีเสียงความเห็นชอบไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่ง ของจำนวนสมาชิกวุฒิสภาที่มีอยู่ คือ 124 เสียง แต่มติที่ออกมามีเพียง 93 เสียง ดังนั้น จึงเป็นไปตามระเบียบกติกา พร้อมยืนยันว่า มติดังกล่าวไม่ได้มีการปรึกษาหารือ เพื่อให้ความช่วยเหลือนายกิตติศักดิ์ และมั่นใจว่า สว.แต่ละคนใช้วิจารณาญาณของตน ประกอบกับส่วนหนึ่งยังทราบรายละเอียดไม่ชัดเจน จึงยกประโยชน์ให้จำเลย

ส่วนกรณีที่มีชาวบ้านบริเวณวัดบางคลายติดป้ายประท้วงนายกิตติศักดิ์ ยอมรับว่าไม่ได้ลงพื้นที่ติดตามว่ากลุ่มต่อต้านมีใครบ้าง และฝ่ายใดผิด เพราะเกี่ยวข้องกับการปิด-เปิดวัด และยังทราบว่า ตำรวจเตรียมจะตั้งข้อหากับนายกิตติศักดิ์แล้วด้วย จึงจะต้องรอความชัดเจนจากตำรวจก่อนว่า จะมีการออกหมายจับตามมาหรือไม่ และยืนยันว่า วุฒิสภาไม่สามารถแทรกแซงได้

ขณะเดียวกัน นายพรเพชร ยังยืนยันด้วยว่า ก่อนหน้านี้เคยตักเตือนนายกิตติศักดิ์แล้วว่า อย่าไปมีเรื่องกับใคร และทำตามหน้าที่ที่ถูกต้อง แต่หากไม่ถูกต้อง ก็ต้องให้เจ้าหน้าที่จัดการ

Leave a Reply