วัดพุทธบาหลี และวัดพระธรรมกาย จัดปฏิบัติธรรมนานาชาติ 1,000 กว่าคนจาก 78 ประเทศ ใน “วันสันติภาพสากล” ณ บาหลี อินโดนีเซีย “โฆษกวัดพระธรรมกาย” ระบุการนั่งสมาธิคือ เทรนใหม่คนยุคนี้

วันที่ 2 2 กันยายน 2567  วานนี้ เวลา 16.00-21.00 น. ณ พิพิธภัณฑ์ ARMA เมืองอูบุด จังหวัดบาหลี ประเทศอินโดนีเซีย วัดพุทธบาหลี เชิญชวนนานาชาติร่วมนั่งสมาธิกับคณะพระสงฆ์ 21 รูปจากประเทศไทย ฟังคณะสงฆ์เจริญพระพุทธมนต์ , พิธีพรมน้ำพุทธมนต์, พิธีจุดเทียนเพื่อสันติภาพโลก ตามคำขวัญ “สันติภาพโลกเริ่มจากสันติสุขภายใน“  World Peace through Inner Peace เนื่องจากองค์การสหประชาชาติกำหนดให้วันที่ 21 กันยายนของทุกปีเป็น “วันสันติภาพสากล” International Day of Peace เพื่อรณรงค์ให้ยุติสงครามและความขัดแย้ง

โดยเมื่อเวลา 16.00 น. ตามเวลาประเทศอินโดนีเซีย คณะผู้เข้าร่วมงานจากนานาชาติ พร้อมที่ศูนย์กลางพิธี Pak Agung Rai เจ้าของ Arma Museum ได้กล่าวเปิดงาน “ Light of Peace” มีการแสดงดนตรี Healing Sound by jane จากนั้นตัวแทน 5 ท่าน ขึ้นกล่าวสุทรพจน์ “สร้างสันติภาพโลกด้วยสันติสุขภายใน” ก่อนจะทำกิจกรรม yoga with Adam

จากนั้น พระวิเทศธรรมาภรณ์ ประธานสหภาพพระธรรมทูตไทยใน อินโดนีเซีย- แอฟริกา เป็นประธานสงฆ์ และคณะสงฆ์ 21 รูป เดินทางมาถึงศูนย์กลางพิธี จากนั้น พระอาจารย์ภาสุระ ทนฺตมโน ได้กล่าวถึง ความสำคัญของบทธัมมจักกัปปวัตตนสูตร จากนั้นคณะสงฆ์ ทั้ง 21 รูป และคณะผู้ร่วมงานคนไทย ร่วมเจริญพระพุทธมนต์ บทธัมมจักกัปปวัตตนสูตร พร้อมกับผู้ร่วมงาน โดยมี พระมหาเถระ ร่วมงานเป็นจำนวนมาก อาทิ พระอาจารย์ ชาญณรงค์ วาณิชฺชชญฺโญ , พระมหาสุธรรม สุรตโน ป.ธ.9, พระมหาวีรวัฒน์ วีรวฑฺฒโก ป.ธ.๙ , พระครูสมุห์ สนิทวงศ์ วุฑฺฒิวํโส, พระปวิทัย วชิรวิชโช  เป็นต้น

จากนั้น พระครูธีรญาณวิเทศ เจ้าอาวาสวัดพุทธบาหลี ได้นำนั่งสมาธิ และได้กล่าวเชิญผู้ร่วมงานจุดประทีปเพื่อสันติภาพ หลังจากนั่งสมาธิ พระครูธีรญาณวิเทศ ได้ถามประสบการณ์จากผู้ที่นั่งสมาธิทั้งหมด ส่วนใหญ่ได้รับความสุขสงบภายใน ส่วนหนึ่งมีความรู้สึกโล่งเบาสบาย อีกส่วนหนึ่งเห็นแสงสว่างขยายออกจากตัวไปได้โดยรอบ โดยมีจำนวนมากที่ตั้งใจ เดินทางไปนั่งสมาธิที่ประเทศไทยอีกด้วย

ต่อมา พระวิเทศธรรมาภรณ์ ประธานสงฆ์ ได้กล่าวชื่นชมอนุโมทนาที่ทุกท่านมานั่งสมาธิและจุดประทีปเพื่อสันติภาพ และเชิญชวนร่วมนั่งสมาธิและจุดประทีป ในวันมาฆบูชาปีหน้า วันที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2568 ณ วัดพระธรรมกาย ประเทศไทย ภายในงานบรรยากาศการสวดมนต์ นั่งสมาธิ และจุดโคมประทีปสันติภาพ สร้างความสุข สงบ สว่างไสวและเกิดความประทับใจให้กับผู้มาร่วมงานเป็นอย่างมาก หลังจากนั้น ตัวแทนคณะสงฆ์ของพระของขวัญและการ์ดเชิญชวนนั่งสมาธิที่ประเทศ และพรมน้ำพระพุทธมนต์ เพื่ออวยพรให้ผู้เข้าร่วมงานมีความสุขความเจริญความสำเร็จในชีวิตและหน้าที่การงานยิ่งๆ ขึ้นไป หลังเสร็จ อาสาสมัครและผู้ร่วมงานพร้อมใจกันช่วยกันเก็บโคม เก็บงาน บรรยากาศเต็มไปด้วย ความปลื้มปีติ เบิกบานใจ   ทั้งนี้ ผู้ร่วมงานจาก 78 ชาติ

ด้าน พระครูสมุห์สนิทวงศ์ วุฑฺฒิวํโส  ผู้อำนวยการสำนักสื่อสาร วัดพระธรรมกาย  เผยว่า ตอนนี้ชาวตะวันตกและคนอินโดนีเซีย สนใจในการนั่งสมาธิตามหลักพระพุทธศาสนากันมาก โดยเฉพาะคนวัยทำงาน ซึ่งคนเหล่านี้มีความกดดันในทำงาน เครียด บางคนเป็นเจ้าของธุรกิจ เครียดกับการแข่งขัน จึงนิยมเข้าคลอสนักสมาธิ เพื่อลดความเครียด คนที่มานั่งบางคนบอกว่า นั้งสมาธิแล้วหลับสบาย หลับได้ยาวขึ้น ชีวิตมีความสุขมากขึ้นมาก..

Leave a Reply