“สมเด็จพระสังฆราช” เสด็จเป็นองค์ประธาน งานครบรอบ 131 ปี “มมร”

วันที่ 29 กันยายน 2567 มหาวิทยาลัยมหามกุฎราชวิทยาลัย (มมร) ขอเชิญเฝ้ารับเสด็จ “สมเด็จพระสังฆราช” เนื่องในงานครบรอบ 131 ปี มหาวิทยาลัยมหามกุฎราชวิทยาลัย ในวันอังคารที่ 1 ตุลาคม 2567 เวลา 12.30 น. สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก จะเสด็จเป็นองค์ประธานในการทรงบำเพ็ญพระกุศล และประทานทุนการศึกษาสมเด็จพระสังฆราชเจ้า (วาสนมหาเถร) ณ ธรรมมสถาน มหาวิทยาลัยมหามกุฎราชวิทยาลัย จ.นครปฐม

กำหนดการภาคเช้า สมเด็จพระมหาวีรวงศ์ อุปนายกสภามหาวิทยาลัย เป็นประธานบำเพ็ญกุศล สำหรับภาคบ่าย  สมเด็จพระสังฆราช เสด็จเป็นประธานประทานรางวัล “คุณสมฺปนฺโน” แก่ผู้มีอุปการคุณ และประทานรางวัล “วิชฺชาจรณสมฺปนฺโน” แก่บุคลากรผู้ปฎิบัติหน้าที่ดีเด่น ต่อจากนั่นจะมีการประทานทุนการศึกษา สมเด็จพระสังฆราชเจ้า (วาสนมหาเถร) ในสังฆราชูปถัมภ์ และประทานของที่ระลึกแก่ผู้สมทบทุนการศึกษา เป็นลำดับ

สำหรับประวัติย่อ มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย เป็นมหาวิทยาลัยภายใต้การบริหารของคณะสงฆ์ฝ่ายธรรมยุตินิกาย มีพันธกิจด้านการผลิตบัณฑิต งานวิจัย งานบริการ วิชาการแก่ชุมชน และงานทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมตามพันธกิจของมหาวิทยาลัย เมื่อวันที่  1 ตุลาคม พุทธศักราช 2436 พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานพระบรมราชานุญาตให้ตั้งวิทยาลัยขึ้นในบริเวณวัดบวรนิเวศวิหาร พระราชทานนามว่า “มหามกุฏราชวิทยาลัย” โดยมีพระราชประสงค์เพื่อเป็นที่ศึกษาเล่าเรียนของพระภิกษุสามเณร ทรงอุทิศพระราชทรัพย์บำรุงประจำปีและก่อสร้างสถานศึกษาวิทยาลัยแห่งนี้ขึ้น ครั้นเมื่อวันที่ 26  ตุลาคม พุทธศักราช 2439  พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวได้เสด็จมาเปิดมหามกุฏราชวิทยาลัย พระองค์ทรงรับมหามกุฏราชวิทยาลัยอยู่ในพระบรมราชูปถัมภ์และพระราชทานพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์บำรุงประจำปี อาศัยพระราชประสงค์ดังกล่าว สมเด็จพระมหาสมณเจ้า กรมพระยาวชิรญาณวโรรส จึงทรงตั้งวัตถุประสงค์ เพื่อดำเนินกิจการของ มหามกุฏราชวิทยาลัยขึ้น 3 ประการ คือ

1. เพื่อเป็นสถานศึกษาของพระภิกษุสามเณร
2. เพื่อเป็นสถานศึกษาวิทยาการอันเป็นของชาติภูมิและของต่างประเทศ
3. เพื่อเป็นสถานที่เผยแผ่พระพุทธศาสนา

เมื่อกิจการของมหามกุฏราชวิทยาลัยได้เปิดดำเนินการแล้ว ปรากฏว่าพระวัตถุประสงค์เหล่านั้นได้รับผลเป็นที่น่าพอใจตลอดมา เพื่อจะให้พระวัตถุประสงค์เหล่านั้นได้ผลดียิ่งขึ้น ดังนั้น ในวันที่ 30  ธันวาคม พ.ศ. 2488  สมเด็จพระสังฆราชเจ้า กรมหลวงวชิรญาณวงศ์ ในฐานะที่ทรงเป็นนายกกรรมการ มหามกุฏราชวิทยาลัยพร้อมด้วยพระเถระนุเถระ จึงได้ทรงประกาศตั้งสถาบันการศึกษาชั้นสูงในรูปมหาวิทยาลัยพระพุทธศาสนาขึ้น โดยอาศัยนามว่า สภาการศึกษามหามกุฏราชวิทยาลัย โดยมีจุดมุ่งหมายดังนี้

1. เพื่อให้เป็นสถานศึกษาพระปริยัติธรรม
2. เพื่อให้เป็นสถานศึกษาวิทยาการอันเป็นของชาติภูมิและต่างประเทศ
3. เพื่อให้เป็นสถานเผยแผ่พระพุทธศาสนาทั้งในและนอกประเทศ
4.เพื่อให้ภิกษุสามเณรมีความรู้และความสามารถในการบำเพ็ญประโยชน์แก่ประชาชน
5. เพื่อให้ภิกษุสามเณรมีความรู้ และความสามารถในการค้นคว้า โต้ตอบ หรืออภิปรายธรรมได้อย่างกว้างขวางแก่ชาวไทยและชาวต่างประเทศ
6.เพื่อให้ภิกษุสามเณรได้เป็นกำลังสำคัญในการจรรโลงพระพุทธศาสนา และเป็นศาสนทายาทที่เหมาะแก่กาลสมัย
7. เพื่อความเจริญก้าวหน้า และคงอยู่ตลอดกาลนานของพระพุทธศาสนา

การดำเนินกิจกรรมด้านการศึกษาของมหาวิทยาลัยมหามกุฎราชวิทยาลัย มีความเจริญมั่นคงและก้าวหน้าตั้งแต่บัดนั้น จนถึงปัจจุบัน

Leave a Reply